ลองขับ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ดูราแมกซ์ใหม่ ไปเรื่อย ๆ เหนื่อยนิดนิด Share this

ลองขับ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ดูราแมกซ์ใหม่ ไปเรื่อย ๆ เหนื่อยนิดนิด

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 December 2556

แม้จะเป็นการเปิดเครื่องยนต์ดูราแมกซ์รุ่นใหม่ล่าสุุด แต่ดูเหมือนเชฟโรเลตเองก็ยังทำลับ ๆ ล่อ ๆ กับการเปิดตัวเทรลเบลเซอร์และโคโรลาโดที่จะต้องใช้หัวใจลูกใหม่นี้ โดยมาเปิดให้เห็นกันอย่างเป็นทางการก็ในงานมหกรรมยานยนต์ที่กำลังจัดอยู่นี่เอง

แต่ก่อนหน้านี้สักราว ๆ ครึ่งเดือนที่ผ่านมา เชฟโรเลตได้จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ดัดแปลงอย่างเทรลเบลเซอร์กันไปเป็นที่เรียบร้อย โดยพาทีมสื่อมวลชนจากประเทศไทยบินไปทดสอบกันไกลถึงเมียนมาร์ หรือพม่าที่พวกเรารู้จักกันดี แต่ไม่ใช่ว่าจะไปเที่ยวกันได้ง่าย ๆ

IMG_0560

ยิ่งจะเข้าไปขับรถกันยาว ๆ ผ่าน 3-4 เมืองระยะทางเป็น 1,000 กิโลเมตร ถ้าไม่ใช่มืออาชีพสุด ๆ ทางด้านการท่องเที่ยวก็คงไม่สามารถทำกันได้ง่าย ๆ เรียกว่าคิดจะขับรถไปที่ชายแดนแล้วดุ่ย ๆ เข้าเมืองไปเลยคงเป็นเรื่องที่คิดผิดถนัด

เส้นทางที่ผมเดินทางไปทำการทดสอบเป็นเส้นทางขาขับขึ้นครับ คือเราบินไปลงที่เมืองย่างกุ้งแต่เช้าตรู่ ขับรถรวดเดียวเข้าไปพักที่พุกาม ชมพระอาทิตย์ขึ้นแสนงาม แล้วก็ดิ่งเข้าไปที่มัณฑะเลย์ ก่อนจะบินกลับจากมัณฑะเลย์

ถามว่าการเดินทางในพม่าเป็นอย่างไร เอาจริง ๆ กว่า 80% ของการเดินทางก็วิ่งกันอยู่บนถนนหลวงอย่างดีครับ มีเส้นทางฝุ่นทางคดเคี้ยวให้ใช้กันบ้างแถว ๆ พุกาม มัณฑะเลย์ ซึ่งพูดให้ชัดก็คือยังไม่ได้ใช้สมรรถนะของรถที่บอกว่าลุยไปได้ทุกที่กันสักเท่าไหร่

แถมยังเป็นการขับแบบคาราวานทำเวลากันเสียเป็นหลัก ก็เลยยังไม่ค่อยแน่ใจว่าเอาไปใช้งานในชีวิตประจำวันจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวไว้ว่าง ๆ อาจจะต้องยืมมาพิสูจน์กันแบบจริงจังอีกสักรอบท่าจะดี

หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงมีอยู่ 2 จุดใหญ่ ๆ อันแรกที่เล็กกว่าก็คือระบบมายลิงค์ ที่เคยเล่นกันสนุกสนานตอนไปทดสอบโซนิค 1.6 มาคราวนี้กลับไม่ได้ใช้อะไร เพราะในพม่าเองสัญญาณอินเตอร์เนตค่อนข้างมีปัญหา และเราต้องใช้วิทยุในการติดต่อสื่อสารกันเป็นหลัก

ขณะที่จุดที่ใหญ่กว่านั้นก็คือเครื่องยนต์ดูราแมกซ์รุ่นใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะสูงขึ้นทั้งเรื่องของพละกำลังและแรงบิด ซึ่งในเชิงของตัวเลขสมรรถนะถือว่าไม่เป็นรองใครในรุ่น แถมบอดี้ที่ตีโป่งมาอย่างเต็มที่ ทำให้ดูเหมือนจะสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่า

IMG_0498

ว่ากันไปทีละเรื่อง การออกแบบของเทรลเบลเซอร์ พยายามเน้นความเข้มแข็งบึกบึนของมัดกล้ามรอบ ๆ ตัวรถ ทำให้ตัวรถดูสูงใหญ่ ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่ามันดูไม่ค่อยได้สัดส่วนเท่าที่ควร แต่ก็เข้าใจว่าพยายามออกแบบให้ตัวรถดูสูงเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้มากขึ้น

ผลที่ได้กลับมาก็คือห้องโดยสารที่สูงโดดแบบคนสูง 180 เซนติเมตรขึ้นไปนั่งก็คงไม่มีปัญหา การก้าวขึ้นลงห้องโดยสารทำได้อย่างสบาย ๆ ตำแหน่งของเบาะโดยสารวางมาแบบแน่น ๆ ทำให้พื้นที่วางขาของผู้โดยสาร 2 ตอนหลังอาจจะคับแคบไปบ้าง

เบาะนั่งในตำแหน่งของคนขับให้ความรู้สึกสบาย รับน้ำหนักค่อนข้างดี ขับทางไกลไม่ค่อยเกิดอาการเมื่อยส้ักเท่าไรนัก ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังออกแนวสั้นและชัน นั่งนาน ๆ มีเมื่อยเหมือนกัน

ช่วงล่างในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 2 วันบนทางเรียบเป็นหลัก ทางฝุ่นเป็นน้ำจิ้ม ก็ถือว่าไว้ใจได้ เหมาะกับการใช้งานในเมืองอยู่ไม่น้อย เพราะให้ความนุ่มนวลเอาเรื่อง โดยไม่ละทิ้งความมั่นใจในการขับขี่ในโค้งยาก ๆ ไปแต่อย่างใด

ในภาพรวมของการใช้งานก็ถือว่าเป็นรถที่ครบครัน อุปกรณ์พร้อมอำนวยความสะดวกทุกจุด แอร์ตอนหลังก็มีมาให้ พื้นที่เก็บของกว้างขวางและกว้างมากขึ้นเมื่อพับเบาะแถวที่ 3 ลงไปทั้งหมด สามารถแบกของย้ายบ้านได้สบาย

IMG_0506

เครื่องยนต์ 2.8 ลิตรรุ่นใหม่ของเทรลเบลเซอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที เพิ่มขึ้น 11% แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที เพิ่มขึ้น 6% ทำให้เทรลเบลเซอร์มีพละกำลังมากที่สุดในรถระดับเดียวกัน และทำความเร็วได้สูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามสเปก

จริง ๆ ก็คงไม่มีคาดหวังการขับขี่แบบสนุกสนาน ปรู๊ดปร๊าดจากรถกลุ่มนี้อยู่แล้ว เพราะด้วยน้ำหนักตัวมหาศาลและพื้นฐานรถที่พัฒนามาจากรถปิกอัพ แน่นอนครับว่าคงไม่ได้มาแข่งขันกันที่เรื่องนี้เป็นหลักอยู่แล้ว

เอาเป็นว่าเครื่องยนต์ดูราแมกซ์รุ่นใหม่ สามารถพาคุณเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยที่ไม่ต้องออกแรงในการเร่งเค้นเครื่องยนต์มากมายอะไร เครื่องยนต์ทะมัดทะแมงและพร้อมที่จะเดินหน้าไปไหนมาไหนกับคุณได้แบบไม่อิดออด

หลาย ๆ ครั้งที่รถกำลังวิ่งและต้องเบรกกะทันหัน ความยากลำบากในการไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอีกครั้งมีให้เห็นแน่นอน และหากฝืนกดคันเร่งแบบรวดเร็ว เสียงเครื่องยนต์ก็จะคำรามกระหึ่มขึ้นมาทันที ถ้าคิดจะฉุดกระชากเครื่องยนต์ก็ต้องทำใจในเรื่องนี้กันหน่อย

IMG_0503

ช่วงล่างไม่มีปัญหาและไว้ใจได้ ระบบเบรกให้ความรู้สึกมั่นคงแม่นยำ แต่ตัวรถยังโยนตัวอยู่พอสมควรเมื่อเบรกกระทันหัน ของเล่นต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาในรถมากมายยังไม่ค่อยมีเวลาได้เล่น แต่ก็รู้ว่าใส่มาให้เต็มพิกัดมากกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน

สนนราคาไล่ไปตั้งแต่ 1.095 - 1.465 ล้านบาท โดยมีรุ่นเกียร์ธรรมดาเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเป็นรุ่นล่างสุดและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรเป็นรุ่นท๊อปเพียงอย่างละรุ่น ที่เหลือเป็นเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 2 ล้อเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร

ไปลองขับเปรียบเทียบกันได้ในกลุ่มรถยนต์เหล่านี้ เพราะแต่ละค่ายก็มีดีแตกต่างกันไป แต่ถ้าอยากได้รถของเล่นเยอะ ๆ นั่งสบาย ช่วงล่างและเบรกไว้ใจได้ และราคาสวยงาม ก็ลองไปที่โชว์รูมเชฟวี่ดูละกัน... 

IMG_0564

ขอขอบคุณ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปทดสอบรถยนต์ครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://photos.autospinn.com/2013_Chevrolet-TrailblazerLTZ-NewDuramax/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ