8 เคล็ดลับดูแลยาง ช่วยประหยัดน้ำมัน - ใช้ได้นาน Share this

8 เคล็ดลับดูแลยาง ช่วยประหยัดน้ำมัน - ใช้ได้นาน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 10 December 2556

กู๊ดเยียร์ หนึ่งในผู้นำธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทย ได้เสนอแนะ 8 วิธีง่าย ๆ ในการดูแลยางประหยัดน้ำมันของเรา เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานและเพื่อให้สามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ซึ่งก็ล้วยแล้วแต่เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ กู๊ดเยียร์ระบุว่าพฤติกรรมของผู้ขับขี่นั้นมีความสำคัญไม่แพ้เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการผลิตยาง สามารช่วยประหยัดค่าน้ำมันและช่วยให้ยางรถยนต์ใช้ได้นาน ลดการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควร ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนยางบ่อย ๆ ซึ่งต่อไปนี้คือเทคนิคง่าย ๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

Goodyear driving tips 1

หนึ่ง ขับรถให้ช้าลง ระดับความเร็วที่เหมาะสมและช่วยประหยัดน้ำมันได้มากที่สุดควรอยู่ที่ระหว่าง 50 – 70 กม./ชม. เคล็ดลับที่ง่ายที่สุดในการประหยัดน้ำมันก็คือ ลดความเร็วและขับขี่ตามอัตราความเร็วที่กำหนดไว้บนถนน

สอง หลีกเลี่ยงการขับรถแบบกระโชกโฮกฮาก ค่อย ๆ เร่งเครื่องและเปลี่ยนเกียร์อย่างช้า ๆ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 20% ทั้งยังช่วยลดการสึกหรอของยางอีกด้วย สำหรับทริปการเดินทางไกล ควรใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเพื่อคงระดับความเร็วให้คงที่

สาม อย่าใช้รถยนต์เป็นห้องเก็บของ รถยนต์ที่บรรทุกน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุก ๆ 50 กิโลกรัม จะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 1-2% ย้ายสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถเพื่อลดปริมาณการเผาผลาญเชื้อเพลิง และลดการสึกหรอที่ไม่จำเป็นของยาง

Goodyear driving tips 4

สี่ หมั่นตรวจเช็คความดันลมเป็นประจำทุกเดือน ลมยางที่ไม่มากไป ไม่น้อยไปจะช่วยให้การใช้น้ำมันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลมยางอ่อนจะทำให้มีการสึกหรอของดอกยางบริเวณไหล่ยางเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความร้อนอันเป็นสาเหตุให้ความทนทานของยางลดลง และยังทำให้รถมีการกระจายน้ำหนักที่ไม่สมดุล ทำให้ยางได้รับความเสียหายเร็วขึ้นและสึกหรอมากขึ้น

ห้า ปรับถ่วงล้อยางให้สมดุลตลอดเวลา โดยควรปรับสมดุลของยางอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทันทีที่มีอาการสั่นของล้อหรือพวงมาลัย ยางที่ไม่ได้ปรับถ่วงสมดุลจะทำให้รถสั่นขณะวิ่งบนท้องถนน และผู้ขับขี่จะเกิดความเมื่อยล้าในการบังคับรถ และทำให้ยางสึกกร่อนก่อนเวลาอันควร

หก หมั่นตรวจสอบยางอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเศษหินหรือสิ่งแหลมคมติดอยู่ ที่อาจเป็นสาเหตุของรูรั่ว ถึงแม้รูบนหน้ายางจะไม่ลึกพอที่จะทำให้ยางแบนทันที แต่อาจทำให้ยางมีรอยแตกหรือเป็นร่องบุ๋ม ส่งผลให้ยางไร้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เจ็ด ซ่อมแซมยางทันที ควรรู้ว่าเมื่อไรที่ควรจะซ่อมและเปลี่ยนยาง ยางที่แบนแม้จะวิ่งในระยะทางสั้น ๆ ก็อาจได้รับความเสียหายจนไม่สามารถนำมาซ่อมแซมได้ และอาจทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลายมากขึ้น โดยการซ่อมยางควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

Goodyear driving tips 3

แปด ซื้อยางคุณภาพดี การซื้อยางที่มีความทนทาน คุณภาพดี และมีแรงต้านทานการหมุนของยางรถยนต์ต่ำ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ในระยะยาว เช่น ยางกู๊ดเยียร์ แอชชัวแรนซ์ ทริปเปิ้ลแมกซ์ ที่ทนทานและมีความยืดหยุ่นดีเยี่ยม ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้ไกลขึ้น นานขึ้น และประหยัดมากขึ้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ