[Autospinn Pick] 7 สุดยอดรถยนต์แห่งปี 2556 Share this

[Autospinn Pick] 7 สุดยอดรถยนต์แห่งปี 2556

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 December 2556

ใกล้จะจบปี 2556 อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเราที่ดูลุ่ม ๆ ดอน ๆ ผ่านมาได้อีกปี ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นปีที่มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวเป็นทางเลือกให้กับบรรดาผู้ใช้รถใช้ถนนมากพอสมควร

ทีมงานออโต้สปินน์เองได้มีโอกาสได้เข้าร่วมงานเปิดตัวและการทดสอบรถยนต์หลากหลายรุ่น และพบว่ามีรถยนต์ที่น่าสนใจ ควรค่าที่จะกล่าวถึงไปอีกนาน ๆ แม้จะผ่านปีนี้ไปแล้วก็ตาม ซึ่งก็ได้ทำการรวบรวมในฐานะรถยนต์ที่น่าสนใจขึ้นมา และเลือกมาได้ทั้งสิ้น 7 คัน

7 คันที่นำมามีรถยนต์ที่โดดเด่นเรื่องเทคโนโลยี มีรถยนต์ที่ให้สมรรถนะการขับขี่แบบดีเยี่ยม รวมไปถึงรถยนต์บางคันก็เป็นข่าวคราวที่น่าสนใจ เรียกได้ว่าเมื่อพูดถึงแล้วจะต้องมีเรื่องราวให้สามารถสนทนากันต่อได้อย่างออกอรรถรส

Mazda

ไล่กันไปที่คันแรก เป็นรถยนต์ที่เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟแบบทั้งคันเป็นครั้งแรกของประเทศไทย มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลให้เลือกได้

สกายแอคทีฟ เอสยูวี สร้างความตื่นตะลึงปนประหลาดใจเป็นอย่างมากในการเปิดให้ทดสอบอย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ใหม่ ช่วงล่างที่ไว้ใจได้ และระดับราคาที่เหมาะสม จนกลายเป็นเอสยูวีที่หาคู่แข่งได้ยากในประเทศไทย

ทางด้านยอดจองของรถรุ่นนี้ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน โดยทีมงานของมาสด้าต้องปวดหัวกับการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการทำตลาด เนื่องจากประมาณลูกค้าชาวไทยพลาด และต้องเร่งหาโควต้าเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามารองรับการทำตลาดเพิ่มเติมอย่างรวดเร็ว

Ford

หากพูดในเรื่องของสมรรถนะแล้ว รถยนต์อีกคันที่ต้องพูดถึงก็คงหนีไม่พ้น ฟอร์ด เฟียสต้า อีโคบูสต์ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดขนาด 1.0 ลิตร ที่ฟอร์ดภูมิใจนักหนา ด้วยการอ้างอิงว่าให้สมรรถนะเทียบเท่ากับรถยนต์เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร แต่ให้อัตราสิ้นเปลืองที่น้อยกว่า

การวางแผนด้านการสื่อสารการตลาดของเครื่องยนต์อีโคบูสต์นั้น มีมาอย่างยาวนานเกือบจะเข้าขั้นเยิ่นเย้อ และกว่าที่สินค้าจะพร้อมเปิดตัวก็ปาเข้าไปช่วง 2 เดือนสุดท้าย ก่อนที่จะประกาศราคาแบบช็อคโลกออกมาให้ลูกค้าชาวไทยร้องจ๊ากกันที่ 7.79 แสนบาท

จากนี้ไปฟอร์ดคงต้องทำการตลาดดีดีว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นท๊อปที่เหนือกว่าเครื่องยนต์เดิม ๆ ที่ทำตลาดอยู่ หากตั้งมั่นที่จะผลักดันให้เครื่องยนต์นี้อยู่รอดในตลาดประเทศไทยต่อไป เพราะบอกตรง ๆ ว่าราคามาแรงเหลือเกิน

MB

ไม่ใช่แค่ในตลาดรถยนต์ทั่ว ๆ ไปที่หันมาเน้นเครื่องยนต์รุ่นพิเศษ ในปีนี้ ประเทศไทยมีโอกาสได้สัมผัสกับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี300 บลูเทค ไฮบริด รถยนต์ไฮบริดลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและระบบไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ในราคาที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่แม้แต่น้อย

เมื่อเครื่องยนต์ดีเซลที่สมรรถนะสูงอยู่แล้วของค่ายรถยนต์ตราดาว มาเสริมความแรงด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้ได้ออกมาซึ่งรถยนต์ที่แรง ประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดคันหนึ่งสำหรับตลาดประเทศไทย จึงไม่แปลกใจที่เห็นรถรุ่นนี้วิ่งกันเกลื่อนเมือง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ขณะที่คู่แข่งอย่างบีเอ็มดับเบิลยูจัดเต็มมากับรถยนต์ในกลุ่มแอคทีฟไฮบริดที่มีให้เลือกในทุกซีรี่ส์ แต่ที่ต้องยกให้เลยก็คือเจ้าบีเอ็มดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด7 ที่มาพร้อมความหรูหราของซีรี่ส์ 7 และเสริมพลังให้กับเครื่องยนต์ด้วยระบบไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ

ผลที่ได้ออกมาก็คือรถยนต์ระดับหรูหราที่มาพร้อมความแรงเหนือกว่าใครในคลาสเดียวกันทั้งหมด ประหยัดพลังงานมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา ช่วงล่างระดับเทพ และสนนราคาที่ต้องบอกว่าเกินเอื้อม แค่ได้มีโอกาสได้ลองขับก็เกินฝันแล้ว

Toyota

ในลิสต์ประจำปีอีก 3 คันที่เหลือ เป็นกลุ่มรถยนต์ที่มากด้วยสีสันและเข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แน่นอนว่าจะไม่พูดถึง โตโยต้า ยาริส ใหม่ก็คงจะเป็นการผิดไปถ้าไม่นับอีโคคาร์จากค่ายยักษ์ใหญ่มารวมอยู่ด้วย

ยาริสคือการตีตั๋วเด็กเพื่อเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ของโตโยต้า และกลายเป็นรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์ด้วยกัน แต่ลดขนาดของเครื่องยนต์ลงไป มาถึงตอนนี้เริ่มเห็นวิ่งบนท้องถนนกันมากขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

Subaru

ค่ายรถที่มียอดจำหน่ายลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาเกินทศวรรษอย่างซูบารุ ปีนี้เป็นปีที่ได้ลืมตาอ้าปากกันอย่างเต็มที่ เมื่อบริษัทแม่ตัดสินใจผลิตซูบารุ เอ็กซ์วี ที่ประเทศมาเลเซียและส่งเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วยการเสียภาษีแสนจะถูก

ส่งผลให้รถเอสยูวีที่จัดออพชั่นมาเต็มเพียบคันนี้ เคาะราคาจำหน่ายได้น่าสนใจมาก เรียกว่าถูกกว่ารถที่ผลิตในประเทศบางคันเสียอีก แม้จะมีข้อเสียที่ไม่มีออพชั่นอะไรให้เลือกมาก แต่การเห็นซูบารุมียอดขายหลักพันคันก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมแล้วสำหรับเอ็กซ์วีคันนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สุดท้ายในลิสต์ประจำปี 2556 คงต้องขอยกให้กับมินิ คันทรีแมน ที่ทางบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ตัดสินใจให้โรงงานที่ระยองเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาจำหน่ายหายไปประมาณ 7-8 แสนบาททันที

ด้วยราคาที่หายไปจำนวนมาก ทำให้คันทรีแมนซึ่งปกติก็เป็นโมเดลที่จำหน่ายได้มากที่สุดอยู่แล้ว ยิ่งขายดีมากขึ้นไปอีก ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูก็แสนฉลาดด้วยการจัดการเคลียร์สต๊อกรถนำเข้าทั้งหมดไปตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ทำให้ไม่มีปัญหากับลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้า

ทั้ง 7 คันที่ว่ามาคือรถยนต์ที่ดี รถยนต์ที่ใช่ และมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในรอบปีที่ผ่านมามากพอสมควร ไม่ต้องสงสัยนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังทั้งสิ้น เพราะครึ่งปีแรกค่ายรถแทบจะไม่เปิดตัวสินค้าใหม่กันเลย

ถ้าถามว่านอกเหนือจาก 7 คันที่ว่ามาแล้ว มีชื่อของรถยนต์คันไหนที่ถูกตัดออกไปจากลิสต์ในวินาทีสุดท้าย เล่าสู่กันฟังได้ครับว่านอกจาก 7 คันแล้ว ในลิสต์แรกสุดยังมีรายชื่อของรถยนต์ที่น่าสนใจอีกหลายคันสำหรับตลาดประเทศไทยปีนี้

RR_Evoque

ไม่ว่าจะเป็นขวัญใจเด็กแนวอย่างฮุนได เวโลสเตอร์ ไฮบริดน่าคบอย่างเลกซัส ไอเอส300เอช เอสยูวีหน้าแปลกอย่างนิสสัน จู๊ค เออร์เบิร์น เอสยูวีอย่างฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต บีเอ็มดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด 3 และ 5 เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส จากัวร์ เอ็กซ์เอฟ โรลส์-รอยซ์ เรธ รวมไปถึงแลนด์โรเวอร์ อีโวค สุดยอดรถยนต์ในฝันที่นำมาทดสอบกันเป็นคันสุดท้ายของปีนี้

ถือเป็นปีที่ค่ายรถทำงานกันค่อนข้างหนักสำหรับการนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย แต่หวังว่าปีหน้าจะยังมีอะไรสนุก ๆ เข้ามาให้ได้ติดตามกันอีกนะครับ

แล้วพบกันปีหน้า กลาง ๆ เดือนมกราคม รถยนต์ใหม่รุ่นแรกประจำปี 2557 ก็พร้อมเปิดตัวแล้วครับ...


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ