Bosch เปิดตัว eClutch คลัตช์ไฟฟ้าสำหรับเกียร์ธรรมดาแต่ทำงานแบบอัตโนมัติได้ Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Bosch เปิดตัว eClutch คลัตช์ไฟฟ้าสำหรับเกียร์ธรรมดาแต่ทำงานแบบอัตโนมัติได้

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 December 2556

Bosch เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ eClutch คลัตช์ไฟฟ้าสำหรับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา แต่สามารถทำงานเหมือนระบบอัตโนมัติได้ในบางสถานการณ์

ระบบ eClutch ช่วยลดปัญหา “น่องโป่ง” สำหรับคนที่ชื่นชอบการขับเกียร์ธรรมดาแต่มักมีปัญหาเมื่อยล้าเวลาการจราจรติดขัดเพราะต้องเหยียบคลัตช์อยู่ตลอดเวลา แต่ระบบคลัตช์ไฟฟ้าของ Bosch ช่วยให้เกียร์ธรรมดาทำงานเหมือนเกียร์อัตโนมัติ โดยผู้ขับขี่เพียงแค่ใช้เบรกและคันเร่ง ซึ่ง eClutch จะ “ปลด” การทำงานระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์เมื่อผู้ขับขี่ยกคันเร่งออกในช่วงความเร็วต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ดับหรือกระตุก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/bosch-no-clutch.jpg

ระบบคลัตช์ไฟฟ้า eClutch ไม่เพียงจะให้ความสะดวกสบาย ยืดหยุ่นในการใช้งานและมีราคาถูกกว่าคลัตช์ที่ใช้ในเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดน้ำมันลงได้ราว 10% อีกด้วย ถึงแม้ยอดขายรถเกียร์ธรรมดาทั่วโลกจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์คนรักเกียร์ธรรมดาได้เป็นอย่างดี

eClutch ยังสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อรองรับระบบเกียร์ธรรมดาในรถไฮบริดได้ด้วย นั่นทำให้ราคาค่าตัวของรถไฮบริดจะถูกลงกว่าในปัจจุบัน

หลายคนอาจสงสัยว่า ระบบคลัตช์ประเภทนี้จะให้ความนุ่มนวลเหมือนกับเกียร์ออโตทอร์กคอนเวอร์เตอร์ได้อย่างไร ทาง Bosch ระบุว่ากำลังซุ่มพัฒนาเพื่อให้มีการใช้งานที่ดีที่สุด โดยคาว่าจะได้รับการติดตั้งในรถโปรดักชั่นในอนาคตอันใกล้นี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ