ตลาดรถยนต์เมืองไทยปี 2557 ปรับฐานรับปัจจัยลบ ตลาดหดตัว 8-10% Share this

ตลาดรถยนต์เมืองไทยปี 2557 ปรับฐานรับปัจจัยลบ ตลาดหดตัว 8-10%

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 08 January 2557

แนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2557 จากการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าตลาดน่าจะมีแนวโน้มหดตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปัจจัยที่ส่งผลกระทบส่วนใหญ่ยังเป็นปัจจัยลบอยู่

แน่นอนว่าเปิดมาตั้งแต่ต้นปี สถานการณ์ความไม่สงบทางด้านการเมือง น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนทางเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจมหภาคไม่สดใส อุตสาหกรรมยานยนต์ก็ย่อมได้รับผลกระทบไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่รัฐบาลรักษาการณ์เองก็ไม่สามารถเดินหน้าผลักดันโครงการต่าง ๆ ออกมาได้ในระยะเวลาที่เหลืออยู่ จนกว่าจะจัดการเลือกตั้งเพื่อให้รัฐบาลใหม่มาสานต่อโครงการใหม่ ๆ ช่วงนี้จึงกลายเป็นสูญญากาศของเศรษฐกิจในภาพรวมเลยทีเดียว

ในส่วนของแรงเฉื่อยจากงานมหกรรมยานยนต์ที่ปกติค่ายรถจะลากยาวการส่งรถออกไปได้ถึงปลายไตรมาสแรกเพื่อให้บรรจบกับงานมอเตอร์โชว์พอดีนั้น ปีนี้ก็ดูแล้วท่าทางจะเหนื่อยหากคิดถึงแผนเดิม เนื่องจากยอดจำหน่ายปลายปีก็ไม่ได้สูงมากนัก

หันมามองดูที่ฟากผู้ประกอบการเองแล้ว ต้องยอมรับว่าความสามารถในการผลักดันตลาดอย่างรุนแรงในช่วงนี้ย่อมดูซาลงไปอย่างมาก หลังจากเปิดคลังนำกระสุน เสบียงกรัง ออกมาใช้กันอย่างมากตลอดปี 2556 ที่ผ่านมา

สินค้าที่เปิดตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วน่าจะเริ่มส่งมอบกันอย่างจริงจังในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เป็นต้นไป ขณะที่สินค้าใหม่ที่มีแผนจะเปิดตัวในช่วงก่อนงานมอเตอร์โชว์ ก็ไม่มีอะไรที่เป็นบิ๊กเซอร์ไพร์สมากนัก

จึงไม่ต้องแปลกใจอะไรที่จะมีการประเมินว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะหดตัวอย่างแน่นอนที่ระดับ 8-10% หรือคาดว่าจะมียอดจำหน่ายระดับ 1.15-1.2 ล้านคันเท่านั้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ยังรักษาระดับการขายราว ๆ 1.3 ล้านคันไว้ได้

มีการประเมินว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือการปรับฐานยอดจำหน่ายรถยนต์เข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดถูกบิดเบือนและเกิดการดึงกำลังซื้อกันอย่างมากจากนโยบายภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก

ดังนั้น การหดตัวของตลาดที่ระดับไม่มากเกินไปนักจีงน่าจะเป็นที่ยอมรับได้ หากตลาดรถยนต์ในประเทศไทยยังสามารถรักษาระดับการจำหน่ายมากกว่า 1 ล้านคันเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนว่าจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเราไปแล้ว

ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าน่าจะเป็นเรื่องของการผลิตและการส่งออก ที่ยังไม่มีตัวเลขใดใดออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน และคงต้องรอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแถลงออกมาเสียก่อนว่าแนวโน้มและทิศทางของปีนี้จะออกมาอย่างไร

เมื่อถึงเวลานั้นคงเห็นภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ชัดเจนขึ้นไปอีกนะครับ...


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ