เรื่องปกติทั่วโลก? ลูกเศรษฐีขับรถชนคนตาย 4 ศพ แต่รอดคุกในอเมริกาด้วยเหตุผล “รวยเกินไป” Share this

เรื่องปกติทั่วโลก? ลูกเศรษฐีขับรถชนคนตาย 4 ศพ แต่รอดคุกในอเมริกาด้วยเหตุผล “รวยเกินไป”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 09 February 2557

คำเสียดสีที่ว่า “คุกมีไว้ขังหมากับคนจน” อาจไม่ใช่เรื่องเกินเลยเท่าใดนัก เพราะเราได้เห็นคดีตัวอย่างครั้งแล้วครั้งเล่าไม่เว้นแม้แต่ประเทศพัฒนาไปไกลแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดมีลูกมหาเศรษฐีเมาทั้งเหล้าและยาขับรถชนคนตาย 4 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน แต่ไม่ต้องโทษติดคุกใดๆทั้งสิ้น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนปีที่แล้ว เมื่อ Ethan Couch เด็กหนุ่มชาวเท็กซัสวัย 16 ปีขับรถด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนดชนเข้ากับกลุ่มคนที่กำลังช่วยเหลือรถจอดเสียอยู่ข้างทางจนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ส่วนผู้โดยสารที่นั่งมาในรถกับเขานั้นเจ็บสาหัสหนึ่งรายและเป็นอัมพาตตั้งแต่ส่วนคอลงไปอีกหนึ่งราย

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจร่างกายของเขาพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึงสามเท่า พร้อมกับตรวจพบยาคลายกล้ามเนื้อ ยานอนหลับวาเลียมและสาร THC ซึ่งสกัดจากดอกกัญชาอีกด้วย

อัยการของรัฐเท็กซัสนำตัว Couch ส่งฟ้องศาลหลายคดีซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี แต่ผู้พิพากษา Jean Boyd ตัดสินลงโทษ Couch ให้ติดทัณฑ์บนเป็นเวลา 10 ปี พร้อมกับต้องเข้ารับการบำบัดที่มีค่าใช้จ่าย 450,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเข้าคุกแม้แต่วินาทีเดียว

ทนายความของ Couch แก้ต่างว่าลูกความของเขานั้นมีอาการที่เรียกว่า “affluenza” หรือภาวะไม่มั่นคงทางอารมณ์เนื่องจากรวยเกินไป จนไม่สามารถพัฒนาความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองได้

Couch ไม่เคยออกมาขอโทษต่อการกระทำของเขาซึ่งทนายเผยว่านั่นเป็นเพราะเขากำลังตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเมื่อตอนที่เกิดอุบัติเหตุเขาบอกกับผู้โดยสารรวมทั้งหมดเจ็ดคนที่นั่งมาในรถของเขาว่า “ฉันคือ Ethan Couch ฉันจะพานายให้พ้นจากปัญหานี้เอง”

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ผลการตัดสินคดีนี้ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างเข้มข้นและกราดเกรี้ยวไปทั่วสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ