รีวิว ทดสอบ 2014 All New Ford EcoSport Titanium ใหม่ Urban SUV คนเมือง พร้อมลุยได้แบบเบาๆ กับระบบขับเคลื่อนที่ยังคงไว้ใจได้จาก Ford Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว ทดสอบ 2014 All New Ford EcoSport Titanium ใหม่ Urban SUV คนเมือง พร้อมลุยได้แบบเบาๆ กับระบบขับเคลื่อนที่ยังคงไว้ใจได้จาก Ford

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 07 March 2557

ถ้าพูดถึงตลาดรถยนต์ ที่มีโอกาสเติบโต  และคาดว่าจะมียอดขายสูงที่สุด นั่นคือรถในกลุ่ม B-Car  และ ประจวบเหมาะกับ Trend ของรถในกลุ่ม SUV ที่กำลังมาแรงนั่น จึงเป็นโจทย์ ที่ Ford คิดค้นจะเริ่มลุยตลาดในกลุ่มนี้  Ford ได้คิดสมการ  (SUV + B Car) + Ford Team + SUV Exp = Ford EcoSport  ที่เราจกำลังจะพูดถึงคันนี้  All New Ford EcoSport ได้เริ่มแนะนำให้คนไทยรู้จักแบบจริงๆจังๆ  จากการเปิดแคมเปญ Urban Discoveries  ตั้งแต่เดือน พย. 2013   ซึ่งถือเป็นการ Pre-Launch  รถ Urban SUV คันใหม่ ก่อนที่จะแนะนำพร้อมเปิดราคาอย่างเป็นทางการใน งาน Motor Expo 2013

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_65

จากโจทย์ที่ได้บอกไปในข้างต้น Ford ได้วางกลุ่ม ลูกค้า ของ Ford EcoSport  เป็นคนอายุช่วง 30 ต้น  โดยเป็นคนเมืองทำงาน ในวันทำงาน  ที่มีความคล่องตัวในการจราจรในเมือง  และวันหยุดสุดสัปดาห์  โดยรถคันนี้จะต้องสามารถพาเดินทางไปไหนด้วยกันได้

และสำหรับการทดสอบแบบ Group Test ในครั้งนี้  ทาง Ford ไว้วางเส้นทางการขับ  ในช่วงชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี และวิ่งกลับมายังชะอำ อีกครั้ง     โดยมี Ford EcoSport Titanium ทั้งหมด 14 คัน  ซึ่งมีครบสีทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีส้ม (Mars Red) สีขาว (Frozen White) สีเงิน (Ingot Silver) สีเทาดำ (Midnight Sky) สีน้ำตาล (Lunar Sky) และสีดำ (Panther Black)

ราคา Ford EcoSport  มีดังนี้ Ambient MT   6.69 แสนบาท     Ambient AT  7.09 แสนบาท   Trend AT  7.59 แสนบาท   Titanium AT  8.29 แสนบาท

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_36

เริ่มจากการดีไซน์ภายนอก   Ford Ecosport เป็นรถเน้นการใช้งานในตัวเมือง มีดีไซน์ โฉบเฉี่ยว จากไฟหน้าทรงเหลี่ยมที่ดูเล็กเรียว  ส่วนไฟท้ายได้ถ่ายทอดรูปแบบมาจาก Ford Focus Sedan   ด้านข้างลำตัวมีเส้นสายคาดผ่าน เรียก water line เพื่อให้รถดูมีความคมดูมีมิติมากขึ้น   มี cd (สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน) 0.371   ประตูท้ายเปิดออกแบบ ประตูตู้เย็น  และมีที่เก็บยางอะไหล่ ติดตั้งอยู่ที่ประตูหลัง ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ และช่วยสะท้อนภาพในรถ SUV แบบคลาสสิค    และในรุ่น Titanium ตัวท๊อปคันนี้  มี Sunroof ติดตั้งมาให้  ซึ่งถือเป็นรถยนต์ ที่มี Sunroof  ราคาถูกที่สุดในบ้านเรา

Ford ได้เคลมว่า EcoSport  สามารถลุยน้ำได้สูง 550mm   ซึ่งถือเป็นที่สุดของ B-SUV ด้วยกัน  และการยกระดับรถให้สูงโดยมีพื้นที่ใต้ท้องรถ  Ground Clearance  200mm  จึงช่วยให้ขับลงเนิน ทางชัน หรือแม้กระทั่งการขับลงฟุตบาทผ่านไปได้อย่างสบาย

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_71

ด้านการออกแบบภายใน  รถ Ford EcoSport  มองผ่านๆ  ดูจะเหมือนกับการยกแผงคอนโซลหน้ามาจาก Fiesta ทั้งหมด  แต่ที่จริงแล้ว ไม่ใช่ มีจุดที่แตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย    อย่างเช่นช่องแอร์ตรงกลาง และรูปแบบของแผงคอนโซลตรงช่วงคันเกียร์

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_82

มีเนื้อที่ภายใน ที่ดูกว้างขวาง  เมื่อพับเบาะแถวหลังลง  สามารถขยายความจุสัมภาระได้มากถึง 705 ลิตร  สามารถยกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กเข้าไปวางได้   และยังมีจุดขายอื่นๆ  อาทิ  เบาะหลังที่สามารถปรับเอนได้

และยังเคลมในเรื่องของเสียงรบกวน โดยถือว่าเป็นรถที่เงียบที่สุดในระดับเดียวกัน    และเบาะด้านคนขับมี Arm Rest และ Lumba Support  (ซึ่งดูจะหมุนปรับลำบากไปหน่อย) และยังมีในเรื่องของระบบปรับอากาศ  ที่ใช้คอมเพรสเซอร์ใหม่  ทำให้อุณหภูมิจาก ระดับ ที่มากกว่า 50 องศา สามารถลดลงมาต่ำกว่า 30 องศา ได้ในเวลาไม่ถึง 10 นาที   นอกจากนั้นทางทีมวิศวกร ยังพูดติดตลกว่า  สามารถวางกระป๋องน้ำอัดลม 6 กระป๋องลงในลิ้นชักหน้าโดยสามารถเก็บความเย็นไว้ได้นาน

รายละเอียดปลีกย่อยทั้งหลายที่ดู เป็นลูกเล่น เรียกลูกค้ามากมาย  แต่กลับแปลกตรงที่ภายในรถ ไม่มีมือจับบริเวณขอบประตูด้านบนเอาไว้โหนยึดเหนี่ยว  แม้แต่ประตูเดียว!

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_61

ขุมพลังเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง    เครื่องยนต์ Duratec ขนาด 1.5 ลิตร  4 สูบ  พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT  จาก Ford Fiesta 1.5 ได้ยกมาวางใส่ในรถ EcoSport คันนี้ ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ EcoBoost เนื่องจาก  ทางทีมวิศวะยังมองไม่เห็นความจำเป็นในการที่จะต้องเพิ่มต้นทุน ทำให้ราคารถคันนี้ ขยับและอีกอย่าง ที่ต่างประเทศวางเครื่องยนต์ EcoBoost นี้ ก็จะจับคู่กับเกียร์ธรรมดา เท่านั้น ซึ่งคนไทยไม่นิยม

กลับมาที่ขุมพลังเครื่องยนต์ตัวนี้ มีกำลัง  110 แรงม้า@6300rpm และแรงบิด 142Nm@4400rpm   สำหรับ Fiesta 1.5  มี 109แรงม้า@ 6300rpm และแรงบิด 140Nm@4300rpm  ใช้ระบบเกียร์ Power Shift 6 Speed   ที่ยกมาจาก Fiesta  1.5 เช่นเดียวกัน  ในการส่งผ่านกำลังไปยังล้อคู่หน้า   แต่ได้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้าย  เพื่อให้เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น

ด้านการขับขี่ ก็ให้ความรู้สึกเหมือนๆ กันกับ Ford Fiesta 1.5   เพราะเครื่องและเกียร์ ยกมาด้วยกันคาแรคเตอร์ที่ การขับขี่ในโหมด D  (ไม่สามารถ กดปุ่ม Shift Gear เองได้)   พบว่า การตอบสนองของคันเร่งดูจะยังไม่ดีเท่าที่ควร  คันเร่งดูจะหนืดๆ หน่วงๆ ไปหน่อย  โดยเฉพาะในจังหวะกระแทกคันเร่ง หรือ Kickdown  จะพบว่า รอบเครื่องสวิงขึ้นมาก่อน  (เหมือนอาการคันเร่งวืดไปเสี้ยววินาที)  แต่ความเร็วยังไม่ขึ้น จนต้องรอเวลาชั่วอึดใจ  เหมือนรอจังหวะที่เกียร์เริ่มคิดได้  และตอบสนอง ถึงจะมีแรงดึง ขึ้นพร้อมที่จะทะยานเร่งแซง  ไปข้างหน้า  ก่อนที่จะค่อยๆ  ไล่ความเร็วไปได้ถึงระดับ  150 กม./ชม.  ในการวิ่งแบบคาราวานนี้   ซึ่งต้องยอมรับเรื่องห้องโดยสารที่เก็บเสียงลมได้เงียบจริง 150 กม./ชม. ยังคุยกันได้แบบสบาย  ไม่มีเสียงลมอื้ออึงคอยกวนใจ  แต่อาจมีเสียงเครื่องที่ดัง และเสียงยางเข้าบ้างมาบ้าง

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_63

สำหรับในโหมด S  ซึ่งที่จริงควรเรียกโหมด แบบ Manual มากกว่า Sport เนื่องจาก  จะต้องกดปุ่ม + -  ที่หัวเกียร์ด้วยตัวเอง  และไม่ได้มีการปรับอัตราทดในส่วนของระบบส่งกำลังให้ต่างจากโหมด D  เลย  แต่คันเร่งอาจตอบสนองได้ดีกว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น    แถมใช้เวลานานในการตอบสนองช้ามาก บางจังหวะนานเป็นวินาที   จนทำให้คิดว่า ถ้าต้องการเร่งแซงอาจใช้การ Kickdown แทนก็ไม่ได้  ไม่จำเป็นต้องลากคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง S   และต้องกดปุ่ม +  เกียร์เอง    โหมดนี้  น่าจะเหมาะแก่การใช้ขับขึ้นทางชัน หรือ ลงทางชัน  รวมถึงการวนขึ้นที่จอดรถเสียมากกว่า  และการใช้ E-Brake (ลดเกียร์)  ช่วยก่อนที่จะเข้าโค้ง   แต่ยังดีที่มีการปรับเซ็ตกล่องเกียร์ให้  มีการถนอมเกียร์  ไม่ให้ลากรอบสูงเกินความจำเป็น ด้วยการตัดขึ้นเกียร์ใหม่เมื่อลาก จนชน Redline  และป้องกัน การลดเกียร์ลงมากเกินจนทำรอบสูงเกินไป

สำหรับอัตราทดเฟืองท้าย ที่ปรับเซ็ตใหม่ให้รองรับกับน้ำหนัก EcoSport  ที่มากขึ้นนี้  ถ้าคิดตามจริงรอบเครื่องที่ความเร็วต่างๆ  ที่เท่ากัน ควรที่จะใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้น   แต่เราลองดูตัวเลขความเร็ว 3 ค่า ได้ดังนี้

80 กม./ชม.=2,000rpm    100 กม./ชม.= 2,500rpm     120 กม./ชม.= 3,000rpm

ซึ่งพบว่ามันเท่าเดิม!  กับ Fiesta 1.5  ที่ทางผู้ทดสอบได้เคยบันทึกไว้

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_75

ด้านระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า EPAS with Pull Drift Compensation Technology (ระบบช่วยชดเชยน้ำหนักการดึงพวงมาลัย)   มันช่วยผ่อนแรงให้ความคล่องตัวขณะจอด  ดูมีน้ำหนักเบาสบายสาวได้คล่องมือ  และให้ความแม่นยำในการเลี้ยวการควบคุมในทิศทางต่างๆ   (ที่ความเร็วต่ำต้องควบคุมให้ดีเพราะไวมากๆ)  และหนักแน่นมากขึ้น ที่ความเร็วสูงขึ้นที่ระดับความเร็วสูง   90 กม./ชม.ขึ้นไป  ดูแน่นตึ๊บ   แถมมีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.4 เมตร ให้ความคล่องตัวหากต้องกลับรถ    มาพร้อมระบบควบคุมการแกว่งของล้อ (Active Nibble Control –  ANC) ช่วยลดการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย   ซึ่งทำให้ควบคุมรถได้ดี ให้ความมั่นใจได้มากกว่าพวงมาลัยไฟฟ้าจากค่ายอื่น    ระบบช่วยชดเชยน้ำหนักพวงมาลัย สามารถชดเชยได้อย่างดีเยี่ยม  ขณะขับผ่านทางขรุขระ  พวงมาลัยยังคง Center  ได้ดีแม่นยำ ไม่มีดิ้นเป๋ไปตามพื้นขรุขระเหล่านั้น

ผู้ที่เคยขับรถ Ford ทั้งหลาย ยังสามารถไว้ใจ พวงมาลัยไฟฟ้าที่คงความแม่นยำใน Ford EcoSport ได้เช่นดิม

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_52

ระบบห้ามล้อ    นี่ก็เหมือนกัน กับ Fiesta  เช่นเดียวกัน  กับเบรกแบบ หน้าดิสก์ หลังดรัม    แต่ทว่า มันกลับทำหน้าที่ได้ดีกว่า Ford Fiesta ทั้ง 1.5 และ EcoBoost     จากที่ได้เคยกล่าวไปว่า การตอบสนองเบรกของ Fiesta  นั้นดูจะลึกและตอบสนองได้ช้า ไม่ทันท่วงที  แต่ใน EcoSport มันผิดกัน    มันเซ็ตเบรกออกมาตื้นขึ้น และดูหน้าจิกเกาะกว่าเดิม  เบรกแล้วหัวทิ่มใช้ได้   ในจังหวะที่ลดความเร็วก่อนถึงโค้ง  ซึ่งผู้ขับลงน้ำหนักเบรกที่ใกล้เคียงกันกับ ที่เคยทดสอบใน Fiesta พบว่า มันหน่วงความเร็วลงไปได้เยอะกว่าที่คิด   ดูติดเท้ามากกว่า     ซึ่งได้สอบถามกับทางทีมวิศวกร  ได้ให้ข้อมูลว่าการที่ EcoSport นั้นดูตอบสนองดีกว่า    เนื่องมาจาก  EBD  ทำงาน ช่วยถ่ายเทน้ำหนักระหว่างล้อหลังไปยังล้อหน้า   ซึ่ง EcoSport  นั้นมี CG (จุดศูนย์ถ่วง) ที่สูงกว่า  ทำให้น้ำหนักรถถูกถ่ายเทไปด้านหน้ามากกว่า ตามหลัก Momentum   จึงอาจทำให้รถดูหน้าจิกเกาะเบรกแล้วถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหน้ามากขึ้น

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_69

ระบบกันสะเทือน   ยกชุดมาเช่นเดียวกัน  แต่มีการ ปรับในส่วนของความยาวกระบอกโช้คที่ยาวขึ้น  และ มีค่าความแข็งของสปริงที่แตกต่างกัน  พร้อมทั้งใช้ระบบ  Damper with hydrolock   ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Ford EcoSport ใหม่  มีความนุ่มนวลเมื่อขับผ่านทางลูกระนาด  มันสามารถช่วยซับลดแรงกระแทกได้ดีกว่า 2-3 เท่า

จากการทดสอบพบว่า  หากผ่านพื้นผิวที่ไม่เรียบอย่างเป็นรอนคลื่น  มันผ่านไปได้อย่างนุ่มนิ่ม  ไม่มีการสะเทือนให้เห็น หรือยวบแต่อย่างใด  แต่ถ้าหากผ่านพื้นผิวกึ่งลูกรังขรุขระ  ก็สามารถขับผ่านไปได้อย่างสบายๆ  ไม่มีอาการดีดดิ้นสั่นสะเทือนจากช่วงล่างมากนัก   ซึ่งมีผลจากล้อที่สวมยางขนาด 205/60/16  อีกด้วย    แต่ถ้าหากผ่านทางที่เป็นหลุมบ่อ   ก็อาจมีกระแทกตึงตังบ้าง  แต่ว่ามันก็ยังทำได้ดีกว่าที่คิด  ไม่ถึงกับต้องเกร็งท้องน้อยเพื่อรับแรงกระแทก    เพราะดูแน่นเฟิร์ม แต่ไม่แข็งกระด้าง         ด้านสมรรถนะการยึดเกาะ ต้องบอกว่า ยังทำได้ดีเหมือนกับ Fiesta  แต่การเข้าโค้งหนักๆ  อาจพบอาการโยนตัวเล็กน้อย จากตัวรถที่ดูสูงขึ้น  แต่ไม่ถึงกับหวาดเสียว  แต่อย่างใด

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย  ทั้ง   ระบบ Hill Launch Assist   ช่วยเบรกไว้ 3 วินาที   และ ESP และ TCS    สัญญาณเตือนจอดรถ, ไฟส่องสว่างหลังดับเครื่อง 30 วินาที (Follow Me Home)    เป็นต้น

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_48

สรุป  All New Ford EcoSport  รถยนต์ในกลุ่ม Sub-Compact SUV  ที่ Ford เรียกว่า Urban SUV คันแรกของไทย   เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งาน  เน้นความอเนกประสงค์ในเมืองเป็นหลัก และอยากท่องเที่ยวเดินทาง หรือแม้กระทั่งบรรจุสัมภาระที่มีความจุมาก  นอกจากนั้นยังมีจุดขายที่รายละเอียดลูกเล่นภายใน และรายละเอียดปลีกย่อยอีก  ซึ่งสามารถบอกได้ว่า Ford EcoSport คันนี้ให้มากกว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์   แต่ความเป็นแบรนด์ Ford  ในเรื่องของระบบควบคุม และเทคโนโลยี ยังคงได้รับการถ่ายทอดที่ยอดเยี่ยม มาเช่นเดิม จึงทำให้รถ Ford EcoSport  ยังคงเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์สำหรับคนเมืองที่ให้ความมั่นใจ และไว้วางใจได้ในด้านของการขับขี่  ซึ่งมากับราคาเริ่มต้นในระดับที่ ไม่แพงจนเกินไป  จนผู้เขียนขอให้นิยามว่า Fiesta ยกสูง   แต่ติดเรื่องเดียวไม่มีมือจับประตูแม้แต่ประตูเดียว และหากอนาคต สามารถนำเครื่องยนต์ EcoBoost มาวางลงได้ ใสนราคาที่อัพเพิ่มไม่มาก น่าจะทำให้ Ford EcoSport อาจมีโอกาสกลับมาแก้เกม สู้กับคู่แข่งได้ดีกว่านี้

ขอขอบคุณ Ford Sales & Service ประเทศไทย  สำหรับการเข้าร่วมทดสอบ Ford EcoSport ใหม่ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_76

Ford EcoSport

ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Ti-VCT ให้กำลัง 110 แรงม้า และแรงบิด 142Nm

ระบเกียร์แบบ Dual-Clutch Power Shift 6 Speed พร้อมปุ่มปรับ + - เกียร์

ช่วงล่างหน้าใช้แบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างด้านหลังใช้แบบคานแข็ง ทอร์ชั่น บีม

พวงมาลัยแบบพาวเวอร์ผ่อนแรงไฟฟ้า

ระบบเบรก ด้านหน้าดิสก์ และหลังดรัม

มีครบสีทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีส้ม (Mars Red) สีขาว (Frozen White) สีเงิน (Ingot Silver) สีเทาดำ (Midnight Sky) สีน้ำตาล (Lunar Sky) และสีดำ (Panther Black)

ราคา Ford EcoSport  มีดังนี้ Ambient MT   6.69 แสนบาท     Ambient AT  7.09 แสนบาท   Trend AT  7.59 แสนบาท   Titanium AT  8.29 แสนบาท

2014-Ford-EcoSport-Group-Test_38

พบรถ Ford มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ