[Advertorial] ประหยัดสุด + แรงสุด + สมรรถนะดีสุด (ในกลุ่มรถ Sub-Compact) = Ford Fiesta EcoBoost Share this

[Advertorial] ประหยัดสุด + แรงสุด + สมรรถนะดีสุด (ในกลุ่มรถ Sub-Compact) = Ford Fiesta EcoBoost

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 18 March 2557

ในตอนนี้ ค่ายรถยนต์ จากเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับรถของค่ายตัวเอง เพื่อที่จะให้ได้สมรรถนะที่สูงที่สุด แต่ก็คงไว้ซึ่งความประหยัด แต่นั่น อาจจะดูห่างไกล กับสถานการณ์ในปัจจุบันอยู่มาก

แต่แล้ว Ford ก็เป็นค่ายรถยนต์รายแรก ที่ได้ นำเทคโนโลยีระดับโลกมาให้คนไทยได้จับต้องกันก่อนใคร กับเครื่องยนต์ EcoBoost ที่ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2 ปีซ้อน (International Engine of The Year 2012 และ 2013) มาให้คนไทยได้มีโอกาสเลือกใช้ จับจองกันเป็นเจ้าของ กับ Ford Fiesta EcoBoost ใหม่ คันนี้ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการรถยนต์ไทยเป็นอย่างมาก

Ford Fiesta นั้น ถือว่าเป็นรถยนต์ในกลุ่ม Sub-Compact บ้านเรา ที่มีสมรรถนะอยู่ในระดับแถวหน้า และเมื่อได้จับขุมพลังยอดเยี่ยมอย่าง EcoBoost นี้ ใส่เข้าไปภายใต้ฝากระโปรงแล้ว จะมีทำให้มันเป็นรถที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมในระดับใด โดยเราต้องขอย้ำกันอีกครั้งว่า รถคันนี้ไม่ใช่รถ Eco Car เพียงแค่คุณเห็นขนาดความจุเพียง 1.0 ลิตร และมองว่าทำไมมันทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองได้น้อยกว่าชาวบ้านที่ 18.9 กม./ลิตร เพราะนี่ไม่ใช่รถ Eco Car แต่มันคือ EcoBoost technology ที่สุดของสมรรถนะแรง ที่มาพร้อมความประหยัด

Ford Exclusive Drive_Fiesta EcoBoost (1)_resize

Ford Fiesta EcoBoost ใหม่นี้ ได้มีการปรับรูปร่างหน้าตาใหม่ ตามแบบฉบับของรุ่นปรับโฉมที่ต่างประเทศ คือ มีเอกลักษณ์ที่ด้านหน้าที่เปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด โดยจุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้า ทรง Aston Martin นอกจากนั้น ก็มีการเสริมในส่วนของเส้นสาย Muscular ที่จะช่วยให้รถ ดูมีความบึกบึน โดยเฉพาะแนวเส้นที่ฝากระโปรงหน้า

Ford Exclusive Drive_Fiesta EcoBoost (5)_resize

สำหรับรายละเอียดออปชั่นภายในนั้น ถือว่ามีมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Keyless ปุ่ม Push Start ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้ใน Focus 2.0 และอีกหนึ่งจุดเด่น ที่ใช้ชูเป็นจุดขายของ Ford มาโดยตลอด นั้นก็คือ เทคโนโลยี Sync ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกับ Microsoft ช่วยให้คุณเชื่อมต่อด้วยเสียงได้อย่าง สะดวกสบายยิ่งขึ้น และในรุ่นนี้ ได้มีการพัฒนาให้ใช้งานได้ดี มีความฉลาดยิ่งขึ้นกว่า Ford Fiesta โฉมเดิม ซึ่งยืนยันได้จากการสั่งงานด้วยเสียง คือ ระบบ Software จะมีความฉลาดยิ่งขึ้น สำเนียงเสียงไม่ต้องเป๊ะ มากเหมือนรุ่นก่อน ระบบก็เข้าใจคำพูดเราได้ดีขึ้น

Ford Exclusive Drive_Fiesta EcoBoost (4)_resize

มาถึงขุมพลังที่ ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถคันนี้ กับ เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร EcoBoost ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ Direct Injection Turbo พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Twin VCT ให้กำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มีกำลัง 125 แรงม้า พร้อมแรงบิด แบบ Flat Torque ที่มาให้ใช้ตั้งแต่รอบ 1,400 – 4,500 rpm ส่งผ่านกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ Power Shift 6 Speed ซึ่งถือเป็นรถที่ใช้เกียร์เทคโนโลยี Dual-Clutch เจ้าแรกในรถระดับเดียวกัน

ในด้านการขับขี่ เราพบว่า สไตล์ของการตอบสนองในช่วงแรกที่กดคันเร่ง จะพบอาการ ดีเลย์ ของระบบส่งกำลังเล็กน้อย โดยอาการหน่วงของเกียร์ Power Shift นี้ซึ่งถือเป็นบุคลิกของเกียร์ลูกนี้ แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากที่ระบบส่งกำลังได้ตอบสนองเรียบร้อย รอบเครื่องยนต์เริ่มกวาดขึ้น Torque ก็มีมาให้สัมผัสได้โดยทันที จากการใช้เทอร์โบขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีอาการ Turbo Lag ให้พบเห็น นั่นจึงทำให้ Fiesta EcoBoost พร้อมพุ่งทะยานแซงรถทั่วๆไป ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งสัมผัสได้เลยว่า รถคันนี้มีสมรรถนะเทียบเท่ากับรถ Compact ในพิกัด 2.0 เลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ถ้าหากรำคาญกับ การตอบสนองของระบบส่งกำลัง คุณสามารถที่จะดันคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง S พร้อม Shift เกียร์เอง ได้ด้วยปุ่ม + - บนหัวเกียร์ เพื่อใช้ในการ Hold รอบสูงไว้ เพื่อพร้อมทะยานเร่งแซง ได้โดยไม่ต้อง KickDown

มาดูกันที่ตัวเลขการเคลมสมรรถนะ 0-100 กม./ชม. ไว้ที่ 9.4 วินาที ตัวเลขระดับนี้ สามารถนำไปชนกับ รถยนต์ในกลุ่ม Comapact เครื่องยนต์ 2.0 ได้อย่างไม่มีอาย

แรงอย่างเดียวไม่พอ เพราะตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง เคลมไว้ถึง 18.9 กม./ชม. อีกนิด ก็เกือบประหยัดเทียบเท่า EcoCar ไปแล้ว

Ford Exclusive Drive_Fiesta EcoBoost (3)_resize

นอกจากจะแรงแล้ว ระบบควบคุมรถ ก็ยังคงทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยม ให้ความไว้ใจได้ ในสไตล์ของ Ford เช่นเดิม

ทั้งระบบบังคับเลี้ยว ที่ใช้พวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า EPAS ซึ่งช่วยผ่อนแรง ทำให้มีความคล่องตัวที่ความเร็วต่ำ และสร้างความมั่นใจได้ที่ความเร็วสูง อีกทั้งให้ความแม่นยำในขณะเลี้ยว รวมถึงเป็นพวงมาลัยที่มีความเฉียบคมและ ฉับไว เป็นลำดับต้นๆ ในกลุ่มเดียวกัน

ระบบเบรกแบบดิสก์หน้า ดรัมหลัง อาจจะดูตอบสนองในแบบนิ่มนวลไปสักนิด เหมาะแก่ผู้ที่มีน้ำหนักเท้าเบา แต่หากเบรก ในช่วงที่วิ่งมาด้วยอัตราเร่ง อาจจะดูฝืดๆ เท้าไปบ้าง เหมือนรถจะหยุดไม่อยู่ แต่ โดยรวมแล้วเอาเข้าจริงก็ยังอยู่ แต่ต้องลงแป้นเบรกลึกหัวทิ่มกันไปหน่อย

Ford Exclusive Drive_Fiesta EcoBoost (2)_resize

ปิดท้ายด้วย ระบบช่วงล่าง ซึ่งนี่ คือ อีกหนึ่งมาตรฐานของ Ford ที่ได้สร้างชื่อเอาไว้ เพราะช่วงล่างอันเลื่องชื่อของ Ford นี้ ไม่ว่าจะในรถรุ่นใด ก็ เซ็ตออกมาได้ค่อนข้างลงตัวแทบทั้งสิ้น คือ หนึบแน่น เกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี อาจให้ความรู้สึกแข็งไปบ้างในบางช่วงจังหวะ แต่ว่า มันไม่มีความรู้สึก ในรูปแบบกระเด้งกระดอนโผล่ออกมาให้ ได้เห็น เพราะ การขับรถผ่านหลุมบ่อ หรือทางลูกรัง มันสามารถซับแรงได้อย่างดีเยี่ยมจากช่วงล่าง ก่อนที่จะขึ้นมาถึง ผู้โดยสาร นอกจากนั้น การยึดเกาะถนน มั่นใจได้แน่นอน คุณสามารถนำรถเข้าโค้งที่ความเร็วได้มากกว่ารถปกติ โดยที่ยังไม่สูญเสียอาการมากนัก แต่ถ้าหากเข้าโค้งแบบหนัก จริงๆ แล้วล่ะก็ อาจพบอาการของตัวรถบ้างเล็กน้อย (หน้าดื้อในสไตล์ของรถขับหน้า) เนื่องจากระบบ ESP ช่วยควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัวได้เป็นอย่างดี พยายามอยากที่จะขับโยนรถไปมา เพื่อให้มีอาการให้สูญเสียการทรงตัว ให้ได้ลองแก้มือ กันบ้าง แต่ผิดคาด เพราะ การเข้าโค้งหนักๆ แรงๆ ระบบ ESP และ ช่วงล่างที่ยึดเกาะได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยให้คุณเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Ford Exclusive drive (2)_resize

สรุป Ford Fiesta EcoBoost ใหม่ ถือเป็นรถยนต์ B-Car ที่ล้ำสมัยที่สุด ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีเครื่องยนต์และตัวรถ รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ ที่สามารถควบคุมได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถพูดได้ว่า "เฟียสต้า สนุกกับจังหวะใหม่ของชีวิต แรงขึ้นอีกขั้นกับเครื่องยนต์ EcoBoost" อีกทั้งการปรับรูปลักษณ์หน้าตาให้ดูโดดเด่นสะดุดตา แฝงด้วยความดุดัน ซี่งจะต้องขอบอกเลยว่า ผู้ที่สนใจรถยนต์ในกลุ่มนี้ แบบเน้นเทคโนโลยี และสมรรถนะ ควรที่จะได้ลองสัมผัสกับ เครื่องยนต์ ดีกรี Engine of the Year 2 ปีซ้อนด้วยตัวเอง และนั่นจะทำให้คุณรู้ว่า คุ้มหรือไม่กับ มูลค่า 7.79 แสนบาท ในการที่จะซื้อรถเครื่องยนต์แค่ 1.0 ลิตร

พบรถ Ford และ Ford Fiesta มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ