การไฟฟ้านครหลวงขยายสถานีชาร์จไฟ 10 แห่ง รองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า Share this

การไฟฟ้านครหลวงขยายสถานีชาร์จไฟ 10 แห่ง รองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 April 2557

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เร่งขยายสถานีชาร์จไฟในพื้นที่กฟน. 10 แห่งรองรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเดินหน้าจับมือเอบีบีศึกษาประสิทธิภาพเครื่องชาร์จไฟความเร็วสูงเครื่องแรกที่สาขาบางใหญ่

รัตนโรจน์ ทวีสิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟน. เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีที่ผ่านมา กฟน. ได้ทำการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 10 แห่งครบตามเป้าหมายที่วางไว้ และอยู่ระหว่างการเพิ่มปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานในองค์กรเพิ่มเป็น 20 คัน ตามแผนปี 2555-2558 จากปัจจุบันที่มีการใช้งานอยู่ 10 คัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มมากขึ้น แม้ในปัจจุบันจะมีตัวเลขผู้ใช้งานราว 20 คันเท่านั้น ซึ่งล่าสุดได้เตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยการร่วมมือกับบริษัท เอบีบี ทำการศึกษาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็ว ซึ่งได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวที่กฟน. บางใหญ่ เป็นที่เรียบร้อย

"รถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถชาร์จได้ด้วยไฟบ้านอยู่แล้ว แต่จะกินเวลานานประมาณ 6-8 ชั่วโมง แต่หากเป็นสถานีชาร์จ จะใช้เวลาในการชาร์จไม่เกิน 30 นาทีก็จะได้กระแสไฟประมาณ 80% ของกำลังจุ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นการลงทุนเพื่อรองรับพลังงานแห่งโลกอนาคต"

ทั้งนี้ กฟน. ได้เปิดให้บริการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลสามารถเข้ามาใช้บริการชาร์จไฟแบบด่วนได้เช่นกัน โดยคิดค่าบริการยูนิตละ 5 บาท ซึ่งจะแพงกว่าการชาร์จจากไฟบ้านที่ยูนิตละ 3 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการใช้งานก็ถือว่าถูกมาก ยกตัวอย่างเช่น นิสสัน ลีฟ ซึ่งมีช่องไฟฟ้า 24 ยูนิต หากทำการชาร์จที่สถานีจะเสียค่าบริการไม่เกิน 120 บาท แต่สามารถวิ่งได้มากกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมา กฟน.คำนวนค่าใช้จ่ายในการวิ่งใช้งานที่กิโลเมตรละ 1 บาทเท่านั้น

สำหรับสถานีบริการทั้ง 10 แห่งของกฟน. ตั้งอยู่ที่ สำนักงานใหญ่เพลินจิต, วัตเลียบ, สามเสน, บางขุนเทียน, ลาดกระบัง, บางเขน, บางใหญ่, สมุทรปราการและบางพูด โดยกฟน.อยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการและทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ