ผู้ซื้อรถคันแรกจ๋อย หลังคลังถังแตกอาจต้องชะลอคืนเงิน Share this

ผู้ซื้อรถคันแรกจ๋อย หลังคลังถังแตกอาจต้องชะลอคืนเงิน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 14 April 2557

เป็นเรื่องที่หงุดหงิดหัวใจคนไทยอยู่พอสมควรกับการฉลองเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์ในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ที่ยังไม่ได้รับเงินจากการเข้าร่วมโครงการอีกประมาณ 3 แสนราย

เพราะกระแสข่าวที่ออกมาว่ากระทรวงการคลังอยู่ในภาวะใกล้ถังแตกสำหรับโครงการนี้ ด้วยการมีงบประมาณเหลืออยู่กว่า 9 พันล้านบาทเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อการคืนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการที่เหลืออย่างแน่นอนหากยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

จากข้อมูลล่าสุดนั้น กรมบัญชีกลางได้ทยอยโอนเงินเข้าบัญชีผู้ครอบครองรถยนต์ในโครงการครบ 1 ปีแล้ว 901,731 ราย คิดเป็นเงินคืนภาษี 63,348 ล้านบาท จากยอดผู้เข้าร่วมโครงการเกือบ 1.25 ล้านราย และต้องใช้เงินคืนภาษีกว่า 92,178 ล้านบาท ซึ่งตรงนี้เป็นข้อมูลถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2557

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมวงเงินงบประมาณปี 2557 ที่ตั้งไว้จ่ายคืนเงินภาษีให้กับผู้ได้รับสิทธิ์ที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงก่อนหยุดยาววันสงกรานต์นั้น ได้มีการคืนเงินให้กับผู้ได้สิทธิ์อีก 5.37 หมื่นคัน คิดเป็นเงินงบประมาณกว่า 4,082 ล้านเลยทีเดียว

ก่อนหน้าที่จะจ่ายเงินคืนในงวดเดือนเมษายนนั้น กรมบัญชีกลางได้ใช้งบประมาณของปีนี้ไปแล้ว 30,783 ล้านบาท ทำให้มีงบประมาณเหลือ ณ สิ้นเดือนมีนาคมที่ประมาณ 9,217 ล้านบาท และคาดการณ์ ณ เวลานั้นว่าน่าจะมีงบประมาณเหลือพอจ่ายอีก 1-2 เดือน

จากนั้น ผู้เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับเงินล่าช้าออกไปเนื่องจากต้องรอการจัดสรรงบประมาณใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลรักษาการณ์ไม่สามารถดำเนินการได้โดยสะดวก เนื่องจากเป็นงบประมาณที่ผูกพันถึงรัฐบาลต่อไป จึงจำเป็นที่จะต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสียก่อน

จึงเป็นที่น่าสนใจว่ารัฐบาลโดยกระทรวงการคลังจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร และจะส่งผลอย่างไรต่อประชาชนที่รอการคืนเงินดังกล่าวอยู่!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ