[รายงานพิเศษ] จับตา 10 ค่ายรถยื่นอีโคคาร์ 2 สุดท้ายคงเหลือไม่ครบทีม!!! Share this

[รายงานพิเศษ] จับตา 10 ค่ายรถยื่นอีโคคาร์ 2 สุดท้ายคงเหลือไม่ครบทีม!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 April 2557

แม้จะมีการแสดงความสนใจโครงการรถยนต์อีโคคาร์ เฟสสองกันมากมายถึง 10 ราย แต่หากพิจารณาความพร้อมและความต้องการของตลาดที่แท้จริงแล้ว เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจลงมทุน จะมีผู้ประกอบการที่ไม่พร้อมและไม่ยอมร่วมลงหัวจมท้ายกับโครงการนี้ค่อนข้างแน่นอน

แม้จะมีการกล่าวอ้างโดยผู้ประกอบการรายใหญ่รายหนึ่ง ว่าการยื่นเอกสารเพื่อขอรับสิทธิ์การขอส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์นั่งประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล โครงการที่ 2 หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าอีโคคาร์ เฟสสอง เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เนื่องจากต้องมีการเตรียมเอกสารจำนวนมากเพื่อประกอบโครงการก็ตาม

แต่จากการที่รัฐบาลเองไม่ได้มีกฎที่บังคับว่าผู้ที่ยื่นคำร้องจะต้องเดินหน้าลงทุนตามแผน และไม่ได้มีบทลงโทษอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับผู้ที่ตัดสินใจไม่เดินหน้าตามที่มีการขอรับสิทธิ์การส่งเสริมไว้ ก็แน่นอนว่าย่อมเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้ที่มีความสนใจเพียงน้อยนิด ยื่นจองที่เอาไว้ก่อนได้ทั้งที่อาจจะไม่แน่ใจถึงศักยภาพของตัวเองเสียด้วยซ้ำ

เปิดโผผู้ที่ยื่นเอกสารเพื่อขอส่งเสริมการลงทุนในโครงการนี้ ประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการหน้าเดิมทั้ง 5 ราย อันได้แก่ นิสสัน, ฮอนด้า, ซูซูกิ, มิตซูบิชิและโตโยต้า รวมไปถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ประกาศตัวชัดเจนอย่างเชฟโรเลต, มาสด้าและฟอร์ด ขณะที่อีก 2 รายที่มีข่าวยืนยันมาค่อนข้างแน่ก็คือเอสเอไอซีและโฟล์กสวาเกน

ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่จะมีการประกาศรายชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ มีผู้ประกอบการที่ออกมาวิจารณ์โครงการนี้อย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นโครงการที่ต้องขอคุยกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อผู้ลงทุนโครงการแรกที่ยกขึ้นมาโดยฮอนด้าและมิตซูบิชิ หรือแม้แต่ความไม่มั่นใจในโครงการอย่างเอสเอไอซี ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประเด็นที่น่าสนใจ

ไฮไลท์ที่สำคัญอีกอย่างของโครงการนี้ก็คือข่าวลือของการเข้ามาของแบรนด์รถเยอรมนีอย่างโฟล์กสวาเกน ที่มีข่าวลือมาตั้งแต่ตอนเปิดโครงการอีโคคาร์หนแรก ที่ในครั้งนี้ถึงขั้นมีข่าวฉลองวันโกหกสากล ว่าด้วยการเปิดไลน์ผลิตบีทเทิลในไทยขายคันละ 3.88 แสนบาท

หากย้อนกลับไปดูตัวเลขเงินลงทุนของทั้ง 10 โครงการและปริมาณรถยนต์ที่จะมีการผลิตเพิ่มภายใต้โครงการนี้โครงการเดียวก็ถือว่าสูงมาก กล่าวคือทั้ง 10 รายเสนอโครงการรวมมูลค่าเงินลงทุน 138,889 ล้านบาท รวมกำลังการผลิต 1.581 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำที่บีโอไอตั้งเอาไว้

แต่ลึก ๆ แล้วก็ยังเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่จะต้องลงทุนโครงการทั้งหมดอย่างจริงจังนั้น ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการนี้ไม่มีทางที่จะครบทั้ง 10 ราย แม้ว่าบอร์ดบีโอไอที่อยู่ระหว่างการแต่งตั้งจะกดไฟเขียวให้ผู้ที่เสนอมาผ่านโครงการทั้งหมดก็ตามที

ถ้าให้ทายด้วยการดูจากความพร้อมของสินค้าและความพร้อมของบริษัทต่าง ๆ รวมไปถึงจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในโครงการอีโคคาร์เฟสแรกแล้ว ค่ายรถที่เชื่อน้ำยาได้ว่ามาแน่กับโครงการเฟสสองนี้ น่าจะมีสัก 5-6 ราย ขณะที่รายที่เหลือน่าจะเป็นการยื่นเพื่อรักษาสิทธิ์เอาไว้ตามที่บอก

ที่ต้องคิดกันแบบนี้เพราะต้องบอกว่าโครงการนี้ไม่ง่ายอย่างที่คาด เอาแค่ข้อกำหนดเรื่องเทคโนโลยีและคุณสมบัติของรถก็ถือว่าล้ำยุค ไหนจะต้องพิจารณาในเรื่องของการทำราคาจำหน่ายเพื่อให้สอดคล้องกับความเข้าใจของผู้บริโภคชาวไทยที่ว่าอีโคคาร์ไม่ควรแพง ก็ถือเป็นโจทย์ที่ยากเป็น 2 ชั้น

คิดแบบนี้แล้ว โอกาสเห็นโครงการทั้ง 10 เกิดขึ้นถือว่ายากมากเลยทีเดียว ไม่เชื่อก็รอดู...

eco-car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ