[รายงานพิเศษ] แนวโน้มตลาดรถยนต์ไตรมาส 2 ยังคงซบเซา Share this

[รายงานพิเศษ] แนวโน้มตลาดรถยนต์ไตรมาส 2 ยังคงซบเซา

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 15 April 2557

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าตลาดรถยนต์ในปประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 มีแนวโน้มที่จะหดตัวอย่างรุนแรง โดยไม่ต้องรอรายงานการจำหน่ายรถยนต์จากใครหน้าไหนทั้งสิ้น ก็คาดการณ์ได้ว่าตลาดรถยนต์ 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ในภาวะที่ต้องทำใจอย่างรุนแรง

ย้อนกลับไปดูตัวเลขยอดจำหน่ายในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทำยอดจำหน่ายไปราว 1.4 แสนคัน หรือหดตัวไปราว ๆ 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากการคาดการณ์ก็น่าจะเห็นการหดตัวที่ระดับ 30-35% ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา

แม้ยอดจำหน่ายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์จะทำได้แตะ 4 หมื่นคัน แต่ก็ไม่อาจจะการันตีได้เลยว่าตลาดรถยนต์เริ่มพลิกฟื้นสู่ภาวะปกติแล้ว เพราะจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญเกือบทุกรายก็ยังมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจะซบเซาไปอย่างน้อยอีก 3 เดือน

ซบเซาอีก 3 เดือน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าภาวะการเมืองที่ยังดำเนินไปอย่างเงียบ ๆ ในปรเะเทศไทยนั้น ควรที่จะต้องจบและเรียบร้อยกันในช่วงต้นไตรมาส 2 จากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาในการปรับภาพรวมของเศรษฐกิจ และน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน สถานการณ์ต่าง ๆ ก็จะกลับสู่ภาวะปกติ

"ในช่วงมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ทุกค่ายยังอัดแคมเปญทางการตลาดกัน เนื่องจากมองว่าเป็นฤดูขายที่บรรยากาศในงานน่าจะช่วยสร้างยอดจำหน่ายได้ แต่ในช่วงไตรมาส 2 คงเริ่มเห็นการชะลอตัวของแคมเปญ แม้จะยังมีสต๊อกสินค้ากันอยู่เยอะ แต่ก็อาจจะต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง แต่จากที่ประเมินตอนนี้ ยังเชื่อว่าไตรมาส 2 จะซบเซา" แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าว

zZejKL620142603473

การซบเซาที่เกิดขึ้นนั้น แม้จะคาดการณ์กันว่าจะไม่เลวร้ายเหมือนในช่วงไตรมาสแรกที่ตลาดหดตัวมากกว่า 30% แต่ก็ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้บริโภคจะหันมาเลือกซื้อรถยนต์กันอีกครั้ง เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศไทยยังชะงักงัน และงบประมาณภาครัฐก็ยังไม่สามารถเดินหน้าเบิกจ่ายได้

เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ 3 เดือนต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมยานยนต์อาจจะดูเหงาหงอยไปบ้าง เพราะบางส่วนเจ็บหนักจากไตรมาสแรกที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนก็ต้องเร่งสะสมกำลังพลให้พร้อม หากอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังกลับมาอู้ฟู่อีกครั้งหนึ่ง

คำถามสุดท้ายก็คือ แล้วภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะเป็นอย่างไร จากการสอบถามผู้ประกอบการหลายราย เริ่มทยอยปรับเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ทั้งของตลาดและของบริษัทฯ ลงมาบ้างแล้ว ทำให้จากเดิมที่ยังพอมีความหวังที่ 1.1-1.2 ล้านคัน เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อย ๆ

เท่าที่ประมวลดู ทุกคนเริ่มมองเห็นเหมือนกันแล้วว่า "เข็นให้ผ่านหลัก 1 ล้านคันให้ได้ในปีนี้ ก็ถือเป็นบุญเป็นคุณที่สุดแล้วครับท่าน!!!"


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ