รีวิว 2014 All New Honda City Sedan เล็กที่อัดแน่นความปลอดภัย หรูหรามาดผู้ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นกัปตันก็หาขับได้ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2014 All New Honda City Sedan เล็กที่อัดแน่นความปลอดภัย หรูหรามาดผู้ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นกัปตันก็หาขับได้

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 21 April 2557

ในช่วงหลังๆ  มานี้เราจะพบว่า Trend รถยนต์ส่วนมาก  เริ่มหันไปทาง SUV กันมากขึ้น  ทั้ง B-SUV  จนไปถึง Full Size  SUV  ไม่ว่าจะค่ายรถบ้าน ยันค่ายรถหรู  ต่างหันเหมุ่งเน้นรุกตลาดกลุ่มรถอเนกประสงค์มากขึ้น  แต่ต้องไม่ลืมไปว่า  กลุ่มรถเล็ก  อย่าง B-Segment  นี้ ถือเป็นรถที่ครองยอดขายการตลาดเป็นกลุ่มมวลมหารถยนต์อยู่

และรถยนต์กลุ่มนี้  ที่กวาดยอดขายไปดิบดีไปเป็นจำนวนมาก  ในบ้านเรา  คันหนึ่งก็คงหนีไม่พ้น Honda City    โดยที่ยอดขาย Honda City  ปีที่แล้ว กลับทำยอดออกมาได้ดีเกินคาด  เล่นเอารถที่เปิดตัวแบบ  World Premiere  อย่าง Toyota Vios  โฉมใหม่   มีงง   แต่นั่นอาจเป็นกลยุทธ์ในส่วนของการตลาด  ที่จะระบายรถ Honda City เดิม  เพื่อรองรับการมาของ 2014 Honda City โฉมใหม่ล่าสุดนี้    ซึ่งถือเป็น เจนเนอเรชั่น  4   ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา   กับ Concept Be Your Best

และแน่นอนกับ โฆษณาของรถยนต์ Honda  ที่มักทำผู้เขียน  เคลิ้ม  ไปกับเพลงอันแสนไพเราะ  และเนื้อหาในการนำเสนอ ที่ต้องถือว่าถ่ายทอดออกมาได้ดี   จนทำให้ผมต้องรู้สึกคล้อยตามกับรถยนต์คันนี้ที่แฝงความหรูหรา  ในแบบที่กัปตัน  จะต้องเลือกขับ    ซึ่งนั่นทำให้ผมต้องขออยากทดสอบสัมผัส  กับการได้ลองเป็นรถที่กัปตันนักบิน เลือกใช้กันสักหน่อยล่ะ   เพื่อจะปั้นออกมาเป็นรีวิว  ให้แฟนๆ  ผู้อ่านลองมาอ่าน  หรืออาจจะไปสัมผัสด้วยตนเองที่โชว์รูม Honda กันดู

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_35

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_34

มาเริ่มมองกันที่รูปลักษณ์ภายนอก      2014 Honda City โฉมใหม่นี้  ในบางครั้งที่กำลังขับรถอยู่ และหันมองที่กระจกมองหลัง  จะพบว่า  หากมองผ่านๆ  อาจดูไม่แตกต่างจาก City โฉมเดิมนัก   จนเมื่อเข้ามาใกล้ๆ  และเห็นความต่างจากด้านข้างและไฟท้าย   ซึ่งเป็นจุดที่หลายคนชื่นชม  (รวมถึงผู้เขียน)   คือ บริเวณไฟท้ายด้านหลัง ที่รับกับแนวเส้นโป่งหลัง ที่ทำให้ดูคมขึ้น และมีมิติที่ดูชัดขึ้น  แต่ไม่ได้โป่งหนาเทอะแบบรถซิ่ง    และ  สวมล้อ 16”  ลวดลายใหม่ที่ดูโฉบเฉี่ยวแฝงความหรู  ในรุ่น SV และ SV+    คันนี้  ที่ถูกหุ้มด้วยยาง  Bridgestone Turanza 185/55/16

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_17

หากเทียบกับรุ่นเดิม   จะพบว่ามีมิติ ยาวขึ้น 45 มม. ฐานล้อยาวขึ้น 50 มม.   สูงขึ้น 5 มม.  กว้างเท่าเดิม 1,695 มม.

นั่นจะพบว่าจุดต่างคือ จะยาวกว่าเดิมเล็กน้อย  เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ตอนหลัง และห้องเก็บสัมภาระที่มีพื้นที่มากขึ้น   มีความจุ 536 ลิตร

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_37

สำหรับห้องโดยสารภายใน    เมื่อเปิดประตูด้วยระบบ Keyless  เข้ามา  จะพบวัสดุหุ้มเบาะภายในเป็นผ้า      พื้นที่ภายในที่ดูกว้างขึ้น รำคาญพนักพิงหัว  และเบาะที่ดู อาจนั่งไม่สบายมากนัก

combine2

พื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังนั่งสบายขึ้น ขยายความกว้างของพื้นที่หัวไหล่เพิ่ม 40มม. พื้นที่วางขาเพิ่มอีก 60มม.      แต่สำหรับเบาะตอนหน้า   จากที่ได้ลองขับมาพบว่า จุดที่น่ารำคาญคือ พนักพิงศรีษะ กับรูปทรงเบาะที่ดูจะทำให้นั่งไม่สบายเท่าที่ควร จนทำให้ต้องถอดพนักพิงศรีษะออก เนื่องจากมุมหนุนที่ไม่รับกับศรีษะ

เบาะตอนหลังพับ 60:40  ได้ ในรุ่น SV และ SV+   ซึ่งต้องดึงปุ่มพับเบาะที่ห้องโดยสารตอนหลัง  จึงสามารถพับลงได้

จะมีปุ่ม Push Start   ทางด้านซ้ายของพวงมาลัย  และปุ่ม ECON ทางด้านขวาของพวงมาลัย   ซึ่งอยู่ใกล้กับปุ่มปิด    TCS  (Traction Control)     ด้านเครื่องปรับอากาศเป็นระบบแอร์อัตโนมัติ   ที่การใช้งานถือว่าทำได้เย็นฉ่ำ  ถูกใจคนไทยที่ต้องเจอสภาพอากาศร้อนสูง      พวงมาลัย 3 ก้าน polyurethane  รูปแบบใหม่ของ Honda  ปรับ 4 ทิศทาง  มีสวิทช์ Multifunction  และ Cruise Control   รวมถึงปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์   พร้อมแป้น Paddle Shift  ขนาดเล็ก ยึดติดกับตัวพวงมาลัย

combine1

แผงคอนโซลหน้าที่ดูแบนราบ  มีหน้าจอขนาด 7”  ดูล้ำยุคสมัย  นี่คือหัวใจสำคัญของ ห้องโดยสารของ Honda City 2014 นี้เลย   มันสามารถใช้เป็น Wifi Hotspot ได้ด้วย แถมสามารถเชื่อมต่อ Siri Eyes Free ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องละสายตาจาก Smart Phone อีกต่างหาก  อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับกล้องมองภาพด้านหลังเมื่อคุณเข้าเกียร์ R     สำหรับระบบเครื่องเสียง ถ่ายทอดเสียงผ่านลำโพง 8 จุด  รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ Bluetooth  เป็นมาตรฐาน     ส่วนระบบเชื่อมต่อก็มีครบ ทั้ง USB, AUX in  จนถึงสาย HDMI  แต่จะไม่มี CD Slot   กับระบบนำทางมาให้    ซึ่งทาง Honda Recommend ให้ใช้  Honda Link Application     นอกจากนั้นยังเอาใจผู้ชอบเล่น Smartphone  ด้วยช่อง  Power Outlet  สำหรับผู้โดยสารด้านหลังอีก 2 ช่อง

ในด้านการล๊อกและปลดล๊อก ประตู อาจเป็นอะไรที่ งง   สักเล็กน้อย   คือ  ถ้ากดล๊อกจากกุญแจ  ก็ต้องปลดจากกุญแจ  แต่ถ้า ล๊อกจากปุ่มที่มือจับประตู  ก็เพียงแค่เอามือมาจับที่ประตู  จะมีเซ็นเซอร์ปลดล๊อกให้อัตโนมัติ

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_70

ขุมพลังเครื่องยนต์    ที่จริงแล้วมันก็คือบล๊อกเดิมกับ Honda City  โฉมเก่า  ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ SOHC  i-VTEC   1,497cc  แต่มีการปรับจูนใหม่  เพื่อให้รอบรับกับเกียร์ CVT ลูกใหม่ และ รองรับน้ำมัน E85

ได้แรงม้าสุทธิ  117 แรงม้า @6,000rpm  และ แรงบิด 146Nm@4,700rpm     สังเกตุได้ว่า  ม้าโดนตอนหายไป 3 ตัว  แต่กำลังออกมาไวกว่าเดิม ถึง 600rpm  แรงบิดเพิ่ม 1Nm  มาไวกว่าเดิม 100rpm

มีตัวเลขเคลม  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน  17.7 กม./ลิตร  (เบนซิน)   และปล่อย CO2 อยู่ที่ 133 กรัม/กม.

หากขับด้วยโหมด ECON   กำลังเครื่องยนต์จะถูกปรับให้การตอบสนองช้าลง   ซึ่งจะประสานสอดคล้องกับ Eco Coaching  ที่จะช่วย ไกด์ ให้คุณขับรถประหยัด  ด้วยแถบสีบนมาตรวัด

แต่เมื่อมาลองขับโดยเน้นสมรรถนะ  พบว่ากำลังเครื่องยนต์ ยังคงมีดี  ไม่ขี้เหล่  เมื่อเทียบกับรถ B-Car  ในพิกัดเดียวกัน   และหากเทียบกับรุ่นเดิม  พบว่าความดิบลดลงจากการใช้เกียร์ CVT  และมันดูให้การตอบสนองจากแป้นคันเร่งที่แม่นยำขึ้นเล็กน้อย   แม้ว่า แรงม้าลดลง  แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าสมรรถนะ  ในการออกตัว หรือ เร่งแซงดูด้อยลงแต่อย่างใด

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_23

มาลองดูตัวเลขสมรรถนะที่เราทำกันได้  โดยวัดผ่าน OBD Bluetooth  ได้ดังนี้

0-100 กม./ชม. ใน  12.054 วินาที   ¼ mile 19.257 วินาที     (โหมด D)

0-100 กม./ชม. ใน  11.731 วินาที   ¼ mile 18.687 วินาที     (โหมด S)

Top Speed  ที่ทำได้ ราว 197 กม./ชม.     ซึ่งเราคาดว่าถ้าถนนโล่งยาวๆ กว่านี้  200 กม./ชม.  มีได้เห็นแน่

โดยรวมแล้ว  ถือว่า สมรรถนะ ของเครื่องยนต์ตัวนี้ มีการปรับจูนมาใช้ได้เลย  ในช่วงกำลังตีนต้น ก็ถือว่าเป็นไปตามคาด  แต่  ช่วงปลายกับไหลเรื่อยๆ  เกินความคาดหมาย  แม้แรงม้าจะลดลงเล็กน้อยแต่ด้วยการปรับจูนเครื่องให้เข้ากับเกียร์ใหม่   ทำให้มันดูลงตัวกว่าเดิม

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_04

ในด้านของตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง  จากมาตรวัดหน้าจอ   การวิ่งเดินทางไกลเฉลี่ยที่ความเร็ว 100-110 กม./ชม.   ได้ค่าเฉลี่ย  17.3 กม./ลิตร    และหากวิ่งแช่ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.  แบบรักษาคันเร่งให้เนียนที่สุด  ตัวเลขออกมาสวยที่ 18.1 กม./ลิตร      สำหรับการวิ่งใช้งานเฉลี่ยเกือบทั้งทริปที่เราได้นำรถมาจะได้ 16.1 กม./ลิตร

แต่ในทางปฏิบัติจริง คาดว่าอัตราสิ้นเปลืองน่้าจะอยู่ที่ราว 14.5 กม./ลิตร ซึ่งเทียบกับน้ำมัน 1 ถังจากที่เราได้ลองวิ่งทดสอบดู  พบว่าสามารถวิ่งได้เกิน 600 กม. สบายๆ

- หมายเหตุการทดสอบทั้งหมดนี้   ใช้น้ำมัน E10 แก๊ซโซฮอล์ 91

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_52

ระบบส่งกำลังเกียร์   จากที่เคยใช้เกียร์ Torque Converter   5 AT  ในโฉมเดิม   ถูกปรับเปลี่ยน มาใช้เป็น  CVT  EarthDream  ที่ปรับซอยถึง  7 Speed  ในโหมด S      ด้านการใช้งาน ที่จริง ต้องถือว่า เกียร์ลูกใหม่นี้ ทำงานกับเครื่องยนต์บล๊อกเดิมที่ปรับจูนมาได้เข้ากันดีทีเดียว     การขับขี่จากตำแหน่งเกียร์ D ก็สามารถ Shift เปลี่ยนเกียร์ได้เลยจาก แป้นที่พวงมาลัย  ซึ่งจะมีอัตราทดเท่ากับในโหมด S  แต่   จะว่า หากขับไปสักพัก เกียร์จะกลับสู่โหมด D เองอัตโนมัติ    ดูๆแล้วจะเหมาะสำหรับ การใช้ Engine Brake  ในการลดความเร็วแบบกระทันหันเสียมากกว่า   ซึ่งจะได้แรงดึงจากเครื่องยนต์พอสมควร ช่วยชะลอความเร็วได้ดีเยี่ยม

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_75

หรือ หากต้องการเร่งแซง  แนะนำว่าใช้กระแทกคันเร่งลงหมด    ดีกว่าการต้องมาไล่เกียร์  ให้ยุ่งยาก เพราะสำหรับเกียร์ CVT ลูกนี้  เท่าที่เราลองเล่นสับเกียร์เอง โดยลากรอบไปที่ Redline เพื่อสับเกียร์ที่ 6,000rpm จังหวะที่มีแรงม้าสูงสุดออกมา    พบว่า การตอบสนองของอัตราเร่ง ไม่ดีเท่ากับโหมดออโต้    หรือ   หากต้องการความกระฉับกระเฉงฉับไวขึ้น   เพียงกระโยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง S และ กระแทกคันเร่ง รถก็ พร้อมพุ่งทะยานแซง รถคันหน้าได้อย่าง  ไม่ยากเย็นจนเกินไป

สำหรับความสัมพันธ์ความเร็วต่อรอบ เครื่องยนต์  ได้ทำการวัด 3 ค่า  ได้ ดังนี้

80 กม./ชม. = 1,500rpm    100 กม./ชม.= 1,900rpm    120 กม./ชม= 2,250rpm

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_44

ระบบบังคับเลี้ยว    เป็นพวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน   ผ่อนแรงไฟฟ้า EPS   แบบ 3 ก้าน Polyurethane     ให้รัศมีวงเลี้ยว 5.3 ม.     ช่วงสาวพวงมาลัย  ดูเบาสัมผัสได้ถึงระบบมอเตอร์ช่วยผ่อนแรง กำลังทำงาน   แต่ไม่เบาหวิวคล่องตัว ชนิดไร้น้ำหนักแบบ Jazz และ City โมเดลเก่า    ซึ่งในช่วงสาวความเร็วต่ำนี้  ผู้เขียนรู้สึกชอบมากกว่ารุ่นเดิม  เพราะมันดูให้ฟีลลิ่งในการขับขี่ที่ดูดีกว่า  ไม่ไวจนเกินไปนัก     แต่ที่ความเร็วสูง  ยังพบว่าน้ำหนักดูเบาไปอยู่หน่อย   และไม่มีหนักแน่นในโค้ง   เท่ารุ่นเดิม   คือ การตอบสนองของพวงมาลัยดูดีแม่นยำกว่าเดิม   และดูให้ความรู้สึกในการรับรู้ที่ดีกว่า  แต่ โมเดลเดิม  จะมีความหนักแน่นที่ความเร็วสูงและการเข้าโค้งที่ดีกว่าหน่อย

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_10

ระบบกันสะเทือน   ด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท   และด้านหลังแบบ ทอร์ชั่นบีม      เราพบว่า  หากเทียบกับ รุ่นโมเดลเก่า   มันจะดูนุ่มขึ้น เล็กน้อย   และการขับขี่ที่ความเร็วสูงก็ดูจะไม่เลวร้ายนัก   อาจมีหวิวๆ  ให้เห็นช่วงความเร็ว 170 กม./ชม.  ขึ้นไป แต่ในการใช้งานที่ความเร็วเดินทางปกติ  ระดับ 120 กม./ชม.  ถือว่าทำได้ดีพอตัว

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_07

แต่เราพบว่า   หากขับขี่ในทางโค้ง หรือเลี้ยวกลับรถ  โดยที่กดคันเร่งลงไปครึ่งหนึ่งของแป้นเท่านั้น   รถจะส่ายมีอาการ Slip ให้เห็นของหน้ายาง  ที่ดูไม่ค่อยจะเกาะถนนนัก   และที่ความเร็วสูงในการเข้าโค้ง  ยังพบว่าช่วงล่างยังดูอาจจะไม่เกาะถนนในโค้งนัก  ซึ่งส่วนหนึ่งมากจากหน้ายางด้วย   ซึ่งหากเข้าที่ความเร็วสูงเกินกว่านี้ไป  จะมีเสียงยางกรีดร้องดังออกมาต่อเนื่อง    ทั้งที่ไม่ได้กระแทกคันเร่ง

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_65

ระบบเบรก   ด้านหน้าเป็นแบบดิสก์แบบมีครีบระบายความร้อนมาให้    และด้านหลังเป็นแบบดรัม   แม้แต่ในรุ่น Top SV  คันนี้     ซึ่งการที่ปรับลดสเป็กนั้น   ไม่ได้ทำให้สมรรถนะในการด้านการหยุดรถ นั้นดูแย่ลง แต่อย่างใด     ในเชิงของความรู้สึกในการขับขี่   กลับรู้สึกว่า มันออกจะเซ็ตเบรกมาดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ      คือ  ไม่พบอาการเบรกแบบทื่อๆ  ด้านๆ   ที่มักพบ  กับ Jazz และ City  โมเดลเก่า     และไม่ต้องลงน้ำหนักแป้นเยอะ  เพื่อให้รู้สึกถึงแรงเบรกที่เกิดขึ้นเพื่อหน่วงหยุดรถได้   และมันทำให้การเบรก สามารถทำได้อย่างนุ่มนวลกว่าตัวเก่าด้วย

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_25

ในด้านระบบความปลอดภัย ของ Honda City 2014  ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขาย  ที่ให้ระบบช่วยเหลือในด้านความปลอดภัย  มาให้ครบตั้งแต่รุ่นล่างสุด   ทั้ง  ABS, EBD, BA, TCS(ระบบป้องกันล้อลื่นไถล), VSA (ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว),  HSA (ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน),  ESS (ไฟฉุกเฉินติดอัตโนมัติเมื่อกระทืบเบรกกระทันหัน)     สำหรับในรุ่น SV+ นี้ จะมี side curtain airbag   ให้อีกด้วย

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_03

สรุป   2014 Honda City ใหม่   รถ B-Segment  หรือ Sub-Compact  ที่อัดแน่นระบบช่วยความปลอดภัยมาให้ตั้งแต่รุ่นล่าง   ในแบบที่หาไม่ได้ในค่ายอื่น    เพียบพร้อมด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่าชาวบ้าน    อีกทั้งสมรรถนะที่ดีขึ้นนิด  และประหยัดกว่าเดิมอีกหน่อย   กับของเล่นที่มาให้เพียบ ทั้งภายใน  และฟังก์ชั่น ต่างๆ     แม้ราคารุ่น Top จะดูแพงกว่าชาวบ้าน แล้วไง?   ของเขาให้เยอะกว่า  นั่งสบายกว่า  แถมรูปลักษณ์ที่ดูดีขึ้น   ให้ความหรูเกินกว่ารถ Sub-Compact  ด้วยกัน   เอาเป็นว่า  ถ้าคุณอยากได้รถ Sub-Compact ที่  มีสมรรถนะ กลางๆ  การโดยสารที่ค่อนไปทางสบาย  และเป็นผู้ชอบในเทคโนโลยี ทั้งการเชื่อมต่อ และออปชั่นความปลอดภัย   ก็จัดรุ่น SV+  ไปเป็นกัปตันมาวิน ได้เลย    แต่ต้องกัดฟันนิด  เพราะราคานี้เพิ่มตังอีกหน่อย  หลายคนอาจมองว่า  เล่นรถระดับ C-Car ได้เลยนะ    ซึ่งผู้ซื้อคงต้อง เลือกตัดสินใจกันเอาเองแล้วล่ะ    ทางที่ดี  ไปลองขับที่โชว์รูม Honda สักรอบ ว่าคุณจะติดใจกับสิ่งที่ให้มาไหม  หรือ  อาจเพียงหลงไปกับเสียงเพลงโฆษณา Be Your Best

ขอขอบคุณ Honda Automobile  สำหรับรถทดสอบ 2014 Honda City  รุ่น SV+  คันสีเทา  749,000 บาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_74

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 Honda City

ใช้เครื่องยนต์ DOHC i-VTEC 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร

ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT EarthDream ลงสู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FF

ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน ผ่อนแรงไฟฟ้า EPS

ระบบเบรก จานดิสก์คู่หน้า และคู่หลังแบบดรัม

ระบบกันสเทือน ด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชั่นบีม H-Shape

2014-Honda-City-TestDrive-Pon_76

พบรถ Honda และ Honda City มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ