เปิดกลยุทธ์ Toyota ทำไมถึงขาย “Corolla” สองโมเดลในประเทศจีน Share this

เปิดกลยุทธ์ Toyota ทำไมถึงขาย “Corolla” สองโมเดลในประเทศจีน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 April 2557

Toyota Corolla Altis เจนเนอเรชั่นใหม่เปิดตัวทำตลาดเมืองไทยมาได้สักพักแล้ว แต่สำหรับตลาดจีน รถคอมแพกต์ซีดานรุ่นยอดนิยมนี้เพิ่งเผยโฉมที่งานปักกิ่ง ออโต้โชว์ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเผยโฉมครั้งนี้ไม่ได้มาเพียงโมเดลเดียว แต่มาพร้อมกับสองรุ่น นั่นคือ Corolla ใหม่ (คำต่อท้าย “Altis” ใช้เฉพาะในตลาดอาเซียน) ที่เปิดตัวมาพร้อมกับฝาแฝดในชื่อ Levin รูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างกันเล็กน้อย ทั้งด้านหน้าและกรอบไฟท้าย แต่หากมองในภาพรวมแล้ว ทั้ง Corolla และ Levin คือรถซีดานที่พัฒนามาจาก Toyota Corolla สเปกยุโรปทั้งคู่

คำถามคือ ทำไม Toyota ถึงขาย “Corolla” สองโมเดลในประเทศจีน เวบไซต์เพื่อนบ้านของเรา Live Life Drive มีคำตอบส่งตรงจากกรุงปักกิ่ง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-toyota-corolla-and-levin-at-beijing-auto-show-17.jpg

ปัจจุบัน Toyota มีการร่วมทุนกับสองบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน อย่าง FAW-Toyota และ Guangzhou-Toyota จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะร่วมทุนกับบริษัทเดียวเพื่อรับมือกับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

กฎหมายของแดนมังกรมีข้อจำกัดในด้านการไหลเวียนของเงินทุนต่างชาติ ทำให้บริษัทต่างชาติจะต้องจับมือร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นในการดำเนินธุรกิจ อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังจำกัดให้บริษัทรถยนต์ต่างชาติร่วมทุนกับบริษัทในประเทศได้ไม่เกินสองบริษัท

การจับมือร่วมทุนกับสองบริษัทพร้อมกันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน เพราะถึงถึงแม้ FAW-Toyota และ Guangzhou-Toyota ต่างจัดจำหน่ายรถ Toyota เหมือนกัน แต่ในอีกมุมหนึ่ง พวกเขากลับเป็นคู่แข่งกันเอง เปรียบเหมือนความขัดแย้งในครอบครัวเดียวกัน

หน้าที่ของ Toyota คือการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดจีนที่ค่อนข้างดุเดือด จึงต้องให้ทั้งสองบริษัทร่วมทุนมีการจัดจำหน่ายรถที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทดังกล่าวต่างมีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายของตนเอง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-toyota-corolla-and-levin-at-beijing-auto-show-16.jpg

ก่อนหน้านี้ FAW-Toyota ขายรถซีดาน Corolla ขณะที่ Guangzhou-Toyota ทำตลาด Toyota E'Z หรือ Corolla ในโฉมรถเอ็มพีวีห้าที่นั่ง

ตลาดรถระดับซีเซกเมนท์ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในจีน มียอดขายรวมสูงราว 5.5 ล้านคันต่อปี ซึ่งมากกว่ารถยนต์นั่งที่ขายในอังกฤษและเยอรมนีรวมกันเสียอีก แต่รถซีเซกเมนท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือรถซีดาน ขณะที่รถเอ็มพีวีแบบห้าหรือเจ็ดที่นั่งนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่า (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายลูกคนเดียวของจีน)

นั่นทำให้ Guangzhou-Toyota สร้างแรงกดดันแก่ Toyota ให้ผลิตรถซีดานระดับซีเซกเมนท์เพื่อแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลลัพธ์ก็คือ รถซีดาน Corolla สองโมเดลจะถูกจัดจำหน่ายในประเทศจีน โดย FAW-Toyota ขาย Levin ส่วน Guangzhou-Toyota ขาย Corolla

นอกจากความแตกต่างเล็กน้อยที่ด้านหน้ากับบั้นท้าย รวมถึงภายในห้องโดยสารแล้ว รถทั้งสองรุ่นแทบจะมีสไตล์เหมือนกับทุกประการ แถมยังเจาะตลาดคนรุ่นใหม่เหมือนกันด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-toyota-corolla-and-levin-at-beijing-auto-show-12.jpg

Toyota ระบุว่ารถทั้งสองโมเดลได้รับการพัฒนาด้วยแนวคิด Waku-Doki หรือความเร้าใจ โดยมีรุ่นย่อยแบบสปอร์ตให้เลือกใช้และมีอ็อปชั่นเสริมมากมายเหมือนกับ รวมถึงการใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกันขนาด 1.6 ลิตรและ 1.8 ลิตร Dual VVT-i ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ CVT และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

ลูกค้าชาวจีนอาจตัดสินใจซื้อรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัว โดยอาจมีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายที่สะดวกสบายเข้ามาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อ รถทั้งสองรุ่นจะออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายนนี้

หลังจากนั้น รถซีดานของ Toyota ทั้งสองโมเดลจะถูกแตกไลน์เป็นเวอร์ชั่นไฮบริดออกจำหน่ายในปี 2015 โดยใช้ชิ้นส่วนไฮบริดที่ผลิตในประเทศจีน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ Toyota ผลิตรถไฮบริดนอกประเทศญี่ปุ่น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-toyota-corolla-and-levin-at-beijing-auto-show-4.jpg

พบรถ Toyota และ Toyota Corolla มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ