6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำเมื่อขับขี่บนท้องถนน Share this

6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำเมื่อขับขี่บนท้องถนน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 01 July 2557

การขับขี่รถในเมืองใหญ่หลายครั้งมักเกิดเหตุการณ์น่าหงุดหงิดรำคาญใจ เพราะไม่เพียงการจราจรที่ติดขัดเท่านั้น แต่หลายครั้งเรายังต้องพบเจอพฤติกรรมการใช้รถที่ชวนน่าเบื่อหน่ายหลากหลายรูปแบบ

แต่วันนี้เราจะไม่มาบ่นกระปอดกระแปดหรือก่นด่าพฤติกรรมที่ชวนให้รำคาญของเพื่อนร่วมท้องถนน หากเราขอแนะนำวิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวโดยเริ่มต้นจากตัวเราเองเพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศการใช้รถใช้ถนนให้ดียิ่งขึ้น โดยเวบไซต์ carlist.my

ไม่เปิดสัญญาณไฟเมื่อเลี้ยว

ผู้ขับขี่หลายคนมักเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทางจราจรโดยไม่เปิดสัญญาณไฟ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ทางแก้: ควรตระหนักว่าสัญญาณไฟมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ควรลืมเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งเมื่อจะเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่คนอื่นรู้ว่าคุณกำลังจะทำอะไรต่อไป ขณะเดียวกัน การเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสมจะช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ในกรณีที่ผู้ขับขี่คันหน้าหักเลี้ยวกะทันหันโดยไม่มีสัญญาณไฟ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/DSC_0954.jpg

ขับรถแซงคิว

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยพบเจอพฤติกรรมการแทรกเข้ามาในแถวที่รถหลายคันกำลังต่อคิวอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งมักสร้างความฉุนเฉียวให้หลายคน

ทางแก้: การขับรถแซงคิวถือเป็นพฤติกรรมที่ขาดไร้มารยาทอย่างมาก ผู้ขับขี่ทุกคนควรอดทนปล่อยให้การจราจรไหลไปตามจังหวะ การ “เปิดเลน” ใหม่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไหล่ทางก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน บางครั้งนำไปสู่อุบัติเหตุหรือเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ถ้าโชคร้ายก็อาจจบลงด้วยโศกนาฏกรรมร้ายแรงได้

จอดซ้อนคัน

ปัญหานี้พบเจออยู่บ่อยครั้งในห้างสรรพสินค้า สถานที่ที่มีผู้คนคับคั่งหรือตามริมถนนที่ไม่มีที่จอดรถอย่างเหมาะสม

ทางแก้: เราสามารถหลีกเลี่ยงการจอดซ้อนคันได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการไปถึงจุดหมายให้เร็วกว่ากำหนดเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของที่จอดรถ การให้เพื่อนนั่งรอในรถสำหรับการเคลื่อนย้ายรถของเราเมื่อจำเป็น อีกหนทางหนึ่งที่นิยมทำกันคือการทิ้งเบอร์โทรศัพท์ของเราไว้หน้ารถสำหรับการติดต่อเพื่อที่เราจะสามารถขยับรถออกได้เพื่อไม่ให้ขวางทางผู้อื่น

จอดรถไม่ตรงกับช่องจอด

ถือเป็นปัญหาที่พบบ่อยอีกเช่นกัน โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า เมื่อมีรถจอดคร่อมช่องจอดทำให้สูญเสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์

ทางแก้: ควรระมัดระวังเส้นตีกรอบช่องจอดให้ดี ไม่ว่าคุณจะรีบหรือมีธุระเร่งด่วนเพียงใด ก็ควรตรวจสอบตำแหน่งการจอดรถของคุณให้ถูกต้อง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HonkingHorn.jpg

บีบแตรตลอดเวลา

ผู้ขับขี่บางคนมักบีบแตรรถอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในประเทศพัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นจะพบว่าผู้ขับขี่บีบแตรเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ทางแก้: แตรรถถูกพัฒนามาเพื่อเตือนเพื่อนร่วมถนนให้ระมัดระวังในกรณีที่เขาเคลื่อนเข้ามาใกล้รถของคุณมากเกินไปหรือใช้ในกรณีอื่นที่จำเป็น แต่ไม่ใช่เครื่องมือสำหรับการก่นด่ารถคันอื่น ขณะเดียวกันการใช้แตรรถควรกดสั้นๆ เท่านั้น การกดแช่ยาวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ชะลอรถเพื่อดูอุบัติเหตุ

ถือเป็นพฤติกรรมที่ฝังแน่นในผู้ขับขี่รถเกือบทุกประเทศ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผู้ขับขี่เกือบทุกรายต้องชะลอรถเพื่อดูอุบัติเหตุถึงแม้ว่าบางครั้งภาพที่เกิดขึ้นจะไม่น่าดูเท่าใดนักก็ตาม ซึ่งการชะลอรถย่อมทำให้เกิดการจราจรติดขัด

ทางแก้: ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ ถ้าจะดูเหตุการณ์ ควรดูอย่างผ่านๆ ด้วยความรวดเร็วเพื่อตรวจสอบว่าผู้ได้รับอุบัติเหตุต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ พร้อมกับระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนโดยเฉพาะการชนท้ายรถเนื่องจากผู้ขับขี่มักหันไปมองเหตุการณ์ข้างทาง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ