ค่ายรถฟันธงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่ผงาด Share this

ค่ายรถฟันธงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่ผงาด

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 July 2557

แม้จะผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ มามากมายจนทำให้เหตุการณ์บ้านเมืองสงบลงไปในช่วงที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศกลับยังได้รับผลดีจากความสงบดังกล่าวไม่เต็มที่ และทำท่าว่าจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างจริงจังในช่วงครึ่งหลังของปี

ออโต้สปินน์ ได้จับเข่าคุยกับผู้บริหารรถยนต์หลายค่ายในการเปิดงานฟาสต์ ออโต้โชว์ ไทยแลนด์ 2014 ที่เปิดงานไปเมื่อวานนี้ พบว่าแม้ความสงบทางการเมืองจะเกิดขึ้นแล้ว แต่ผู้ประกอบการยังกังวลในเรื่องของกำลังซื้อของผู้บริโภคว่าจะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อใด

นอกจากนี้ ยังได้ขอร้องให้มีการเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่อย่างเต็มที่ เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาค ขณะเดียวกัน ความกังวลในเรื่องของความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาและยุโรปนั้นไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องนำมาพิจารณาสักเท่าใด

เอช นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่าในช่วงครึ่งปีหลังยังต้องพิจารณาปัจจัยด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยทางด้านการเกษตร ทั้งราคาพืชผลและฤดูกาลที่อาจจะทำให้ตลาดยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินโครงการจำนำข้าวและการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกยาวพารา จะส่งผลดีต่อความรู้สึกและน่าจะเริ่มเห็นผลในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการเร่งเดินหน้าผลักดันโครงการขนาดใหญ่ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม อย่างเช่น ตลาดรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าความกังวลในด้านการเมืองได้จบลงแล้ว แต่ต้องจับตาดูการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีอย่างใกล้ชิด

"ถึงตอนนี้เราประเมินว่าตลาดรถยนต์น่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 1 ล้านคัน ขณะที่รถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่จะได้รับผลกระทบหดตัวเหลือ 3 หมื่นคันเท่านั้นในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันในตลาดจะยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ประกอบการทุกรายต้องกระตุ้นตลาดทั้งสิ้น"

สำหรับการที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปออกมาประกาศลดความสัมพันธ์กับประเทศไทยนั้น ในฐานะนักธุรกิจขอยืนยันว่ามีความมั่นใจกับประเทศไทย เนื่องจากอีซูซุมีการลงทุนมายาวนานและเข้าใจสภาพสังคมไทยเป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าทุกฝ่ายน่าจะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกันในอนาคต

Mirage_4

ด้าน วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัว อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าภาพรวมของตลาดรถยนต์ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 9 แสนคัน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

"สิ่งที่บริษัทฯ ต้องพิจารณาก็คือปัญหากับสหภาพยุโรป ซึ่งหากมีการลดระดับความสัมพันธ์ ก็อาจจะส่งผลต่อการส่งออกซูซูกิ เซเลริโอ ที่มีแผนจะส่งออกไปยังทวีปยุโรปในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ แต่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"

สำหรับการเปิดตัวซูซูกิ เซเลริโอในช่วงที่ผ่านมา มีลูกค้าให้ความสนใจเข้าร่วมทดลองขับไปแล้วกว่า 1.5 หมื่นราย ซึ่งแม้จะไม่เข้าเป้าแต่ก็เป็นตัวเลขที่พึงพอใจ เมื่อเทียบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบริษัทฯ คาดว่าจะผลักดันให้ออกมาเป็นยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 30%

มาซะฮิโกะ อูเอะกิ กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังถือว่ายากแก่การคาดการณ์ แต่ก็เชื่อว่าในภาพรวมแล้วน่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ายอดจำหน่ายจะกลับสู่ภาวะปกติหรือไม่

"มีการคาดการณ์ว่าจีดีพีในประเทศไทยจะเติบโตได้ 1.5-2.5% ในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากที่ติดลบมาในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ก็น่าจะส่งผลดีอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำให้ตลาดกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง"


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ