รีวิว ไทยรุ่ง TR TRANSFORMER ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ออโต้ ใหม่ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว ไทยรุ่ง TR TRANSFORMER ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ออโต้ ใหม่

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 07 July 2557

บริษัท ไทยรุ่ง ยูเนี่ยนคาร์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และประกอบรถยนต์ของประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัว TR TRANSFORMER รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งใช้เครื่องยนต์และช่วงล่างของ Toyota Vigo 2.5G เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเกียร์อัตโนมัติ

2014-TR-Transformer-Test-Drive12

โดยการเปิดตัวนี้พร้อมจัดกลุ่มขับทดสอบให้แก่สื่อมวลชน ด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ – เขาค้อ เมื่อวันที่ 3-4 กค. ที่ผ่านมา และเปิด Show Room Thai Rung Center สาขาวิภาวดี อีกด้วย โดยในปีนี้ บริษัทมีแผนงานเพิ่มช่องทางการจำหน่ายรถ TR Transformer ใหม่ โดยแต่งตั้ง Dealer เพิ่มอีก 10 แห่ง ในภาคเหนือ , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ , ภาคตะวันออก และภาคใต้ เช่น เชียงใหม่ , เชียงราย , พะเยา , พิษณุโลก ,นครราชสีมา, ขอนแก่น ,อุดรธานี , ระยอง , สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เป็นต้น ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ TR Transformer จะเป็นเจ้าของกิจการ ในต่างจังหวัด, ผู้บริหารราชการส่วนท้องถิ่น

2014-TR-Transformer-Test-Drive21

TR TRANSFORMER ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ใหม่ ยังคงดีไซน์รูปทรงเหลี่ยมตามแบบฉบับรถ Hummer H3 ยังคงดูสไตล์แบบรถ OffRoad หรือรถกองทัพ เมื่อคุณขับไปไหนแล้ว เจอด่านตรวจอย่างในทริปนี้ นั้นคุณสามารถที่จะขับผ่านไปได้โดยง่าย สำหรับในรุ่นใหม่ขับเคลื่อน 2 ล้อนี้ ฝากระโปรงหน้ามีเอกลักษณ์จาก Wind Scoop ที่ดักลมเข้า Intercooler แบบ Hilux Vigo กระจกมองข้างแบบแบบโครเมี่ยม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว กล้องส่องภาพด้านหลัง ประตูท้ายดีไซน์ใหม่เปิดปิดจังหวะเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน

2013-TR-Transformer-GroupTestDrive_26

สำหรับภายในยังคงจุดขายที่ ความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร พร้อมเบาะตอนหลังพับปรับเอนได้ พื้นที่ Legroom เหลือแบบสบายๆ และแอร์บนพื้นที่ตอน3 ช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วห้องโดยสาร แผงคอนโซลจนไปถึงพวงมาลัย 4 ก้าน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ และเครื่องเสียงจอสัมผัสขนาด 6.1” มากับระบบ Navi พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ USB และ AUX

ในการก้าวขึ้นรถที่ค่อนข้างสูงนี้ ทางด้านหน้าจะมีมือโหนตรงบริเวณเสา A ทางฝั่งคนขับเพียงฝั่งเดียวเท่านั้น ซึ่งการก้าวขึ้นรถในตำแหน่งผู้โดยสาร อาจจะลำบากสักเล็กน้อย หากเป็นผู้สูงอายุ หรือคนที่ตัวเล็กอาจจะต้องก้าวยืดขามากเป็นพิเศษ

2013-TR-Transformer-GroupTestDrive_04

ในด้านของขุมพลังขับเคลื่อนได้ยกเครื่องมาจาก Toyota รหัส 2KD-FTV(VNT) ดีเซลคอมมอนเรล ความจุ 2.5 ลิตร VN Turbo Intercooler ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า@ 3.400rpm มีแรงบิดสูงสุด 343Nm@1,600-2,800rpm จ่ายกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด

การขับเคลื่อนพบว่า แม้แรงบิดสูงเท่ากับรุ่น 3.0 ที่มาตั้งแต่รอบเครื่องต่ำแต่ด้วยน้ำหนักตัวถังที่หนักเอาเรื่อง จึงทำให้มันออกตัวช้ากว่ารถยนต์ PPV หรือรถยนต์ทั่วๆไป อย่างเห็นได้ชัด และช้ากว่ารุ่น 3.0 อยู่เล็กน้อย

บนทางลาดตรงเราสามารถลองทำความเร็วสูงสุดได้อยู่ที่ 155 กม./ชม. ซึ่งนั่นอาจไม่ได้สำคัญมากนัก กับความเร็วปลายของรถรูปทรงเหลี่ยมต้านลมเช่นนี้ แต่ยังมีสิ่งที่เราประทับใจนั่นคือ ช่วงที่ขับขึ้นลาดชันบริเวณเขาค้อ พบว่า เจ้า TR Transformer นี้ทำได้ดีน่าประทับใจกว่าการขับขี่บนทางลาดตรง เนื่องจากแรงบิดที่มีมาสูงตั้งแต่รอบเครื่องต่ำช่วยให้การปีนป่ายนั้น มีกำลังฉุดเพียงพอแม้ตัวรถจะหนักกว่า 2 ตัน เพียงแค่ผลักคันเกียร์มาทางขวาไปที่ตำแหน่ง D4 ก็เพียงพอ หรือบางจังหวะที่ชันมากหน่อย ก็ผลักลงมาที่ 3 ก็มีกำลังฉุดขึ้นไปได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไป

สำหรับตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองนั้น อาจต้องทำใจจากตัวเลขที่อยู่ระดับ 10 กม./ลิตร. กับการขับขี่ระยะทางยาว ที่ความเร็วเฉลี่ย 120 กม./ชม. มีการแซงรถช้าบ้างในบางจังหวะ

2013-TR-Transformer-GroupTestDrive_02

การควบคุม Handling พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน ในการควบคุมที่ความเร็วต่ำ ดูจะหนืดๆมือ และในการเคลื่อนออกตัวก็ต้องยอมรับว่ามันดูหนักในสไตล์ของรถกระบะ เราแอบรู้สึกว่ามันดูหนืดมือกว่า Hilux Vigo อยู่เล็กน้อย แต่การควบคุมในย่านความเร็วสูงยัง มันดูเบาเกินไปชัดเจน ระยะฟรีมีมากเกินไป ซึ่งการขับที่ความเร็วมากเกินกว่า 120 กม./ชม. จะต้องควบคุมให้ดีด้วย 2 มือ เพราะตัวถังรถที่ดูต้านลมส่งผลให้มันส่ายและโคลงมากพอสมควร ซึ่ง พบอาการแบบนี้เช่นเดียวกันตั้งแต่ TR Transformer โฉมปีก่อน

2014-TR-Transformer-Test-Drive36

ส่วนระบบช่วงล่างใช้แบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง โดยด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อนและโช้คอัพทรงกระบอกติดตั้งทแยงมุมกัน ใช้ล้ออัลลอยจาก Toyota Vigo ขนาดยาง 265/70R16 ให้ความนุ่มในการโดยสารระดับพอใช้ในแบบฉบับรถกระบะ Vigo ที่ใส่ยางแก้มสูง

สำหรับการยึดเกาะถนนที่ความเร็วสูงบนทางตรง พบว่าด้วยตัวถังที่มีน้ำหนักมากช่วยกดให้แชสซีส์รถดูนิ่งที่ความเร็วสูง แต่บนทางโค้ง นั่นเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง หากเข้าโค้งที่ความเร็วสูง จะสัมผัสได้ถึงอาการของตัวรถที่ดูโคลงมากเป็นพิเศษ และที่สำคัญ มันทำให้ตัวรถเลี้ยวไม่เข้า (Understeer) อีกด้วย ซึ่งจะต้องใช้การคัดพวงมาลัย และยกคันเร่งเข้าช่วย

2014-TR-Transformer-Test-Drive17

ระบบห้ามล้อเบรกนั้น ใช้แบบหน้าดิสก์ พร้อมครีบระบายความร้อน และหลังดรัม ซึ่งก็ได้ยกมาจาก Hilux Vigo เช่นกัน แต่ด้วย น้ำหนักตัวรถเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การเบรกต้องเผื่อระยะ มากขึ้นอีก และการกดตอบสนองของแป้นเบรกจะอยู่ค่อนข้างลึก นั่นทำให้เวลาเบรกต้องเผื่อระยะเอาไว้พอสมควร หรือการขับมาเร็ว จะต้องยกคันเร่ง แล้วค่อยๆ เลียเบรกเอาไว้แต่เนิ่นๆ หรืออาจใช้การลดเกียร์ เพื่อเป็น Engine Brake ช่วยด้วย จะดีขึ้นมาก

2014-TR-Transformer-Test-Drive35

สรุป TR Transformer ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ใหม่ นี้ ในด้านสไตล์การขับขี่ให้ฟีลลิ่งที่ดูคล้ายเดิมกับรุ่น 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดา เพียงแต่ในรุ่นนี้ ได้มีการปรับเพิ่มออปชั่นกันเล็กน้อย เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายสะดวก เหมาะเจาะกับคนที่รักชอบความสบายยิ่งขึ้น และเกียร์อัตโนมัติที่ช่วยให้ขับง่ายเมื่อรถติดในตัวเมือง แต่ด้วยเครื่องยนต์เพียง 2.5 ลิตร จึงอาจมีพละกำลังลดลงไปเล็กน้อย แต่ไม่ได้รู้สึกแตกต่างมากจนเกินไป ซึ่งถ้าเน้นซื้อมาขับใช้งานแบบทั่วๆไป ไม่ได้กะหวดไล่ที่ความเร็วสูง ก็เพียงพอต่อการใช้

แต่ด้วยราคา TR Transformer รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ใหม่อยู่ที่ 1,395,000 บาท ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อนี้ จะต้องเป็นกลุ่มจำเพาะที่รักในรูปทรงที่แปลกตาไม่เหมือนใคร เนื่องจากราคานี้ สามารถซื้อรถ SUV เครื่องยนต์ 2.0 แบบนั่งได้สบายๆ สำหรับในรุ่น 3.0 ขับเคลื่อน 4ล้อ เกียร์ธรรมดา จำหน่ายในราคา 1,485,000 บาท และ รุ่น 3.0 Plus 4 ขับเคลื่อน 4ล้อ เกียร์อัตโนมัติ จำหน่ายในราคา 1,590,000 บาท

2014-TR-Transformer-Test-Drive28

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

พบรถมือ 2 ได้ที่ Thaicar.com

2014-TR-Transformer-Test-Drive32


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ