รีวิว Mazda3 (Axela) Skyactiv SP Sports Hatchback รถติดอันดับ WORLD CAR OF THE YEAR 2014 Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Mazda3 (Axela) Skyactiv SP Sports Hatchback รถติดอันดับ WORLD CAR OF THE YEAR 2014

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 29 July 2557

Mazda3  รถยนต์ C-Segment  ที่มากับตัวถังให้เลือก 2 รูปแบบ คือ Sedan 4 ประตู และ Hatchback 5 ประตู      ได้ถูกเปิดตัวทำตลาดเจนเนอเรชั่นแรก เมื่อราว 10 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้  Mazda3  Skyactiv ใหม่ นี้  ถือเป็น Mazda3  เจนเนอเรชั่นที่ 3   และ ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ 2  ที่ใช้ เทคโนโลยี Skyactiv ทั้งคัน

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive43

นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อช่วงเดือน มีค. ที่ผ่านมานั้น  Mazda3 Skyactiv  สร้างปรากฏการณ์ให้แก่ Mazda ประเทศไทย ในด้านของยอดขายรถยนต์   และเทคโนโลยีใหม่หมดทั้งคันมากับราคาเปิดตัวที่ดึงดูด  และดูคุ้มค่าไม่น้อย

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive70

ในวันนี้เรา ได้มีโอกาสทำรีวิว  มาให้ชมกันอีกครั้งกับ  รีวิวรถ Mazda3  Skyactiv   ซึ่งถูกจัดให้ติด 1 ใน 3 รุ่นรถเจ้าของรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลกปีนี้  WORLD CAR OF THE YEAR 2014 และ WORLD CAR DESIGN OF THE YEAR 2014   ซึ่งติดอันดับ ถึง 2 รางวัลด้วยกัน     จะยอดเยี่ยมสมราคาแค่ไหน    ติดตามชมกันได้เลย

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive123

ภายนอก Mazda3 ใหม่    ออกแบบตาม  Kodo Design   ทั้งกระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมดูเป็นเอกลักษณ์ ตามสไตล์ Mazda เจนเนอเรชั่น 6   ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ไบ-ซีนอน (ในรุ่นท๊อป)  พร้อมไฟ DRL  ในตัว   โดยมีระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ    ไฟเลี้ยวถูกย้ายลงไปอยู่ภายในกรอบไฟตัดหมอกล่าง   ขณะที่ไฟหลังเป็นแบบ LED      ท่อไอเสียคู่ อยู่ใต้ไฟตัดหมอก  ดูปลายจะเล็กและดูหดไปหน่อย    นอกจากนั้นยังมีระบบเปิดใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติอีกด้วย ในรุ่น 5 ประตู SP Sport คันนี้ จะมีสปอยเลอร์ท้ายติดตั้งให้ด้วย      รวมถึงล้ออัลลอยขนาด 18”  สวมยาง 215/45/18

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive82

ภายใน   หลังจากที่เปิดประตูด้วยระบบ Keyless เข้ามาภายใน  Mazda3  SP Sports  ตัวนี้ใช้วัสดุภายใน สีครีม  ขลิบดำ   ดูสวยงามโดดเด่นกว่ารุ่นที่ภายในสีดำ  แต่อาจต้องแลกกับเบาะจะเลอะได้ง่าย    ระบบแอร์อัตโนมัติ

Interior1

หน้าจอสัมผัสขนาด 7”  แสดงผลข้อมูลอัจฉริยะ   มาพร้อมระบบเชื่อมต่อ MZD  ที่ให้คุณติดต่อกับโลกออนไลน์ ได้ด้วยการหมุนปุ่ม Center Command  ซึ่งถ่ายทอดพลังเสียงผ่านลำโพง 6 ตัว  และมาพร้อม Navigation  ดูง่ายแบบ 3D  แต่การคีย์ เพื่อหาจุดหมาย ยังคงดูขั้นตอนซับซ้อน ไปหน่อย

Interior2

หน้าปัด มาตรวัดรอบเป็นแบบอนาล๊อก  โดยมาตรวัดความเร็วจะเป็นตัวเลขดิจิตัล  และในรุ่นท๊อปนี้  จะหน้าจอ HUD พับขึ้นทันทีที่สตาร์ทรถช่วยบอกความเร็วให้โดยไม่ต้องละสายตาลง

ด้านออปชั่นพื้นฐานความสะดวกสบาย  มีมาครบครัน   เว้นแต่  ไม่มีสวิทช์ Cruise Control ทางฝั่งขวาของพวงมาลัย ด้านเบาะหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 แม้พื้นที่ Leg Room จะยังคงความแคบในสไตล์รถ Mazda3 ก็ตาม

สำหรับภายในห้องโดยสารนี้ จากการที่ได้ลองขับนั้น เรื่องการเก็บเสียงยังดูไม่ดีนัก เพราะวิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ก็เริ่มมีเสียงลมดังเข้ามาที่บริเวณเสา A ซึ่งดังกว่าเสียงเครื่องยนต์ และยางจากพื้นด้านล่าง

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive57

ขุมพลังเครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0   ถูกยกจาก Mazda CX-5 มาวางลงในห้องเครื่องของ Mazda3 Skyactiv ใหม่นี้  ปรับจูนให้รองรับน้ำมัน E85   ยังคงมอบกำลังสูงสุดที่  165 แรงม้า@6,000rpm  และให้แรงบิดสูงสุด 210 Nm@4,000rpm  แรงว่าเครื่อง 2.0 เดิม  แถมประหยัดขึ้นอีก 20%

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive6

แม้ทุกอย่างจะเหมือนกับ CX-5  2.0   แต่ทว่า   การขับขี่นันอรรถรสต่างกันราวฟ้ากับดิน    การขับขี่ในตัวเมือง  ที่ใช้อัตราเร่งช่วงต้น ถือว่า แรงดีใช้ได้   การเร่งแซงรถในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงช่วงความเร็วปานกลางยังทำได้ดีหายห่วง  เมื่อรอบเครื่องมาในช่วง  3,000rpm ขึ้นไปแล้ว     แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงความเร็วค่อนข้างสูง  ระดับ 140 กม./ชม. ขึ้นไป  หรือช่วงประมาณ เกียร์  5 ไปแล้ว จะพบว่าอัตราเร่ง นั้นลดความหวือหวา  แผ่วลงไปมาก   ซึ่งมีอาการคล้ายกับ Mazda CX-5  2.0  ที่ปลายไม่ค่อยมี

Non-TCS

ลองมาดูอัตราเร่งจาก OBD  Bluetooth  ที่เราทดสอบ

0-100 กม./ชม. =  10.543 วินาที    ¼ ไมล์ =  17.953 วินาที     เปิด TCS

0-100 กม./ชม. = 10.22 วินาที       ¼ ไมล์ =  17.232 วินาที       ปิด TCS

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive26

แต่เมื่อดูจากตัวเลขแล้ว   ยังไม่ทะลุลงเลข 9  เหมือนอย่าง  Focus  2.0 Ti-VCT GDi     แต่ก็น่าคิดถ้าในจังหวะที่เราปิด TCS  วิ่ง และล้อไม่มีการฟรีทิ้ง   ตัวเลขอาจมีสิทธิ์ทะลุลงมาที่ 9 ปลายๆ    ซึ่งจะว่าไปตามจริง  ในรถตระกูล C-Segment  นี้ ก็ยังไม่มีใครกิน Focus 2.0 ลงได้  เนื่องจาก Focus  2.0   ได้เปรียบจากแรงม้าที่มีมากกว่าเพื่อน  และเกียร์แบบ Dual-Clutch

ด้านอัตราสิ้นเปลือง อยู่ที่ ราว 13 กม./ลิตร    จากการใช้งานจริง  ทั้งเดินทางไกล  ปนการขับในตัวเมือง     และน่าเสียดายที่ Mazda3 ใหม่ แม้ในรุ่นท๊อป จะไม่มีระบบ Idling Stop ให้อย่างใน Mazda CX-5

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive86

เกียร์ Skyactiv Drive   คือ เกียร์อัตโนมัติแบบ  6 Speed  แบบ Torque Converter   ซึ่งมาพร้อมโหมด Manual โหมด Activematic  เลือกสับเกียร์ได้จาก Paddle Shift หรือ โยกที่คันเกียร์   เกียร์ลูกนี้     ได้นำข้อดีของเกียร์ในแต่ละรูปแบบ  มาผนวกเข้าด้วยกัน   ไม่ว่าจะความราบลื่นในการเปลียนเกียร์    การประหยัดน้ำมันในการขับขี่     การตอบสนองที่ดีเยียมแม่นยำ   และการออกตัวได้ดีบนทางชัน   Skyactiv Drive  เป็นเกียร์แบบ Multiplate Clutch  จึงช่วยลดการลื่นจังหวะเปลี่ยนเกียร์

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive97

เกียร์ลูกนี้  ได้ถูกยกมาจาก Mazda CX-5  2.0  โดยมีอัตราทดเกียร์เท่ากันทุกเกียร์  เว้นแต่อัตราทดเฟืองท้าย  ลดมาอยู่ที่ 3.812    ซึ่งนี่อาจจะเป็นจุดหนึ่งที่แตกต่างกัน ของ Mazda3  ที่น้ำหนักตัวน้อยกว่า  และอาจเน้นการบรรทุกโดยสาร  หรือสิ่งของที่มากเท่า CX-5     จากที่กล่าวไปข้างต้น   อัตราเร่ง Mazda3  ดีกว่า CX-5  2.0  แบบหนังคนละม้วน   แต่ในด้านตีนปลาย  กับแผ่วดูไม่ค่อยมีคล้ายๆ  กัน

โดยรวมบุคลิกของเกียร์ Skyactiv Drive ยังคงให้ฟีลลิ่ง เช่นเดียวกับ Mazda CX-5  คือ การเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่องไหลลื่น   นิ่มนวลแม่นยำ  และไม่มีอาการกระตุกจังหวะการเปลี่ยนเกียร์

หากลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็ว ทีละหลายเกียร์ (ในโหมด D สามารถกดที่แป้น Paddle Shift เพื่อลดเกียร์ได้เลย และหากต้องการกลับสู่โหมด D ก็เพียงแต่ ที่แป้น + ค้างไว้ 2 วินาที)  ระบบจะส่งเสียงพร้อมป้องกันไม่ให้ลดเกียร์ลงมากเกินไป เพื่อป้องกันรอบที่สูงเกินจนอาจทำให้เกียร์เสียหาย    และเช่นเดียวกันหากลากรอบจนชนขีด Redline  รอบก็จะตื้อค้างอยู่เช่นนั้น จนกว่าจะสับเกียร์เอง

สำหรับความสัมพันธ์ความเร็วต่อรอบเครื่องยนต์   ได้ลองวัด 3 ค่า ดังนี้

80 กม./ชม. = 1,400rpm    100 กม./ชม. = 1,900rpm   120 กม./ชม. = 2,500rpm

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive89

พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงไฟฟ้า  (EPAS)   พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหนัง  รูปทรงเช่นเดียวกับที่อยู่ใน CX-5  แต่ไม่มีสวิทช์ Cruise Control ทางด้านขวา  และเดินด้ายสีแดง   ร่วมกับ Trim ขอบพวงมาลัยลายเคฟล่า

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive88

ในการขับเคลื่อน ช่วยให้การสาวจอดเบามือและ คล่องตัวที่ความเร็วต่ำ   ด้วยรัศมีวงเลี้ยวขนาด 5.3 ม. ที่ยังถือว่าคล่องตัวพอใช้    พวงมาลัยตอบสนองได้ดี   ไม่ไวจนเกินไปนัก   น้ำหนักยังพอรู้ตึงมือว่าเป็นพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า  แต่ก็ไม่หลอกมือจนเกินไปนัก   การขับขี่ที่ความเร็วสูงขึ้นพวงมาลัยจะเริ่มหนักตึงมือขึ้นเรื่อยๆ      ที่ความเร็วสูงพวงมาลัยมีระยะฟรีอยู่พอสมควร  ซึ่งพอให้มีวงเลี้ยวในการหักเลี้ยวควบคุม    แต่ก็อาจต้องควมคุมให้ดี จากพื้นถนนที่ไม่ราบเรียบ ซึ่งพวงมาลัยอาจจะดิ้นไปตามพื้นผิวเหล่านั้น

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive42

ระบบกันสะเทือน    Skyactiv Chassis    ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง    ด้านหลังแบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง    ร่วมกับ Skyactiv Body  ตัวถังที่มีน้ำหนักเบาลงแต่คงความแกร่ง  ด้วยโครงสร้างรูปแบบใหม่  ชิ้นส่วนโครงสร้างถูกออกแบบให้มีความตรงและยาว   ด้วยแนวคิดของโครงสร้างต่อเนื่องหรือ Continuous Framework ที่ทุกชิ้นส่วนจะถูกเชื่อมต่อกัน   เพื่อคงความแข็งแรงตามรูปแบบ Monocoque   จึงช่วยให้มีสมดุลของตัวถังรถที่ดียิ่งขึ้น

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive127

ทันทีที่ได้เข้าไปนั่งขับขี่อยู่ในรถ Mazda3 ใหม่นี้  ก็รับรู้ได้ทันที ถึงอาการของช่วงล่างที่แน่น  และค่อนข้างแข็ง   แต่แน่นเฟิร์ม ขณะผ่านทางรถไฟ  และทางขรุขระ   ไม่รู้สึกสะทกสะท้าน  แม้ขับผ่านด้วยความเร็ว เกือบ 50 กม./ชม.   แต่อาจรู้สึกตึงตังบ้าง เมื่อเจอพวกพื้นผิวที่เป็นหลุมๆ  บ่อๆ  ตะปุ่มตะป่ำ  หรือลูกระนาดขนาดเล็ก

แต่เมื่ออยู่ในทางโค้ง  Mazda3 ใหม่นี้  ถือว่าเข้าโค้งได้เนียนเข้าขั้นดีที่สุดในคลาส  C-Segment เลยก็ว่าได้  ช่วงล่างแน่นเฟิร์ม  ไม่มีอาการโยน หรือ ย้วยออกของตัวบอดี้ ให้เห็น   แต่อาจมีอาการ Understeer ให้เห็นบ้างตามประสารถขับเคลื่อนล้อหน้า  หากเข้าโค้งแบบผิดไลน์ไปนิด  แต่ก็สามารถหักคัดพวงมาลัยแก้ช่วยได้ไม่ยาก   ซึ่งทั้งช่วงล่างและระบบควบคุมทำงานได้อย่างดีเยี่ยม      การขับบนทางตรงที่ความเร็วเดินทาง 120-130 กม./ชม.  ยังทำหน้าที่ได้ดี    แต่เมื่อขึ้นไปช่วงประมาณ 140 กม./ชม.  พบว่าช่วงนี้ช่วงล่างตัวรถอาจดู sensitive ต่อสภาพพื้นถนนไปเสียหน่อย     แต่โดยรวมก็ยังถือว่าที่ความเร็วระดับนี้ยังดูดีกว่าเพื่อนอีกหลายค่าย

และที่ได้กล่าวมาข้างต้น  ช่วงล่างที่เป็นเอกลักษณ์ของ  Mazda  ตั้งแต่ไหนแต่ไร  คือ ช่วงล่าง ที่ออกแนวแข็ง  ซึ่งดูนั่งไม่สบายเท่าใดนัก

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive52

ระบบห้ามล้อ   ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมระบบ ABS และ EBD    โดยคู่หน้ามาพร้อมครีบระบายความร้อน   การเซ็ตตำแหน่งแป้นเบรกออกมากลางๆ  คือ ไม่ตื้นจนแตะนิดเดียวหัวทิ้ม  และไม่ลึกจมเหมือนกับรถยนต์พวก SUV หรือ รถยนต์ Sedan หลายคันที่เน้นนั่งสบายๆ

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive53

เบรกของ Mazda3 นี้  ทำหน้าที่ได้อย่างดี  หนึบเบรกหยุดอยู่เท้า  ซึ่งแตกต่างจาก CX-5 เป็นอย่างมาก  เพราะ CX-5  เซ็ตตำแหน่งแป้นออกมาลึก  และการตอบสนองดูเชื่องช้าเกินไป     ซึ่งใน Mazda3  เบรกนั้นสามารถตัดกำลังล้อทั้ง 4 ได้อย่างดี  และสามารถหยุดได้อย่างเหมาะสม แม้การขับขี่ที่ความเร็วเดินทาง   แต่หากซัดทางด้วยอัตราเร่ง  และต้องการเบรกชะลอให้ทันท่วงที  อาจจะใช้การ Shift Down เกียร์ช่วย เพื่อทำ E-Brake ด้วย จะสร้างความมั่นใจได้ยิ่งขึ้น

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive94

ด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย    ที่มีให้ได้แก่  ไฟเตือนที่กระจกมองข้างเมื่อมีรถแล่นมาทางด้านหลังในมุมอับ  Round View Monitor  (RVM)  ,  ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ  Smart City Brake Support  (SCBS)    ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ  Dynamic Stability Control (DSC),   ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี  Traction Control System (TCS),   ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ  และปรับไฟสูง-ต่ำ อัตโนมัติ,   ระบบไฟเบรกฉุกเฉิน ESS    เป็นต้น   แต่กลับไม่มีกล้องมองภาพหลัง  หรือเซ็นเซอร์หลังมาให้

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive29

สรุป   Mazda3 Skyactiv  ใหม่   รถ Sport Compact  เทคโนโลยีใหม่ทั้งคัน  เครื่องยนต์ 2.0 มากับราคาเริ่มต้นที่ดึงดูด  8.3 แสน   ดูสมราคา เทคโนโลยี   และมีให้เลือกทั้งโฉม Sedan และ Hatchback    แต่ทว่าแม้ในรุ่นท๊อป  แล้วออปชั่น  หลายอย่าง ยังดูขาดหาย   อาทิ Cruise Control, กล้องมองหลัง,  สัญญาณเตือนถอยจอด, Idling Stop เป็นต้น    แต่ก็ชดเชยมาด้วย  SCBS  และ RVM  เป็นต้น   รวมถึง Center Command  ที่ช่วยให้ดูหรูหรา Hi-So ใน look Sporty  เช่นนี้

ในด้านการขับขี่ก็ ถือว่าทำได้ดีเยี่ยม  ทั้งระบบการควบคุม  และระบบส่งกำลัง  แม้อาจจะยังไม่จี๊ดจ๊าด ที่สุด  แต่ก็ถือว่าแรงน่าประทับใจ   และอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าตัวก่อนอีกพอสมควร  พร้อมรองรับน้ำมัน E85  ซึ่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเติมต่อถังลงไปได้อีก

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive68

หากคุณเป็นคนที่กำลังมองหารถสักคัน   ในงบช่วง 8 แสน -  1 ล้าน   โดยรักการขับขี่เป็นชีวิตจิตใจ  อีกทั้งชอบในรูปลักษณ์ดีไซน์  รวมถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย  และคุ้มค่ากับราคาแล้วล่ะก็   อย่าลืมแวะไปลอง Mazda3 Skyactiv  ใหม่ คันนี้ก่อนล่ะ

ขอขอบคุณ Mazda Sales ประเทศไทย  สำหรับรถทดสอบ Mazda3  SP Sports  สี Soul Red   ราคา 1.094 ล้านบาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive22

พบรถ Mazda และ Mazda3 มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com

2014-Mazda3-Skyactiv-TestDrive12


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ