โตโยต้าถอดใจปรับลดเป้าในประเทศเหลือ 9.2 แสน หวังคสช.แก้ปัญหาดันเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง Share this

โตโยต้าถอดใจปรับลดเป้าในประเทศเหลือ 9.2 แสน หวังคสช.แก้ปัญหาดันเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 29 July 2557

โตโยต้าหวังคสช.ยกเลิกกฎอัยการศึกกระตุ้นท่องเที่ยว เร่งดูแลปัญหาแล้งกระทบราคาพืชผล พร้อมหวังสงครามต่างประเทศไม่รุนแรง ดันตลาดรถยนต์ตามเป้า หลังถอดใจปรับลดเป้าหมายการขายในประเทศเหลือ 9.2 แสนคันในปีนี้

เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และคณะผู้บริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงครึ่งหลังของปีน่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังภาคการเมืองสงบจากการเข้าดูแลประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มองว่าภาพรวมของเศรษฐกิจจะเติบโต อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ควรเร่งมือแก้ไขประกอบไปด้วยการยกเลิกประกาศกฎอัยการศึก ที่ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากการที่บริษัทประกันไม่รับประกันในช่วงกฎอัยการศึก ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรอย่างยางพารา ปาล์มและข้าว

นอกจากนี้ ผลกระทบจากภาวะสงครามที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทย ซึ่งหากสามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะเป็นไปตามเป้าหมายและน่าจะกลับมามียอดจำหน่าย 1 ล้านคันได้ในปี 2558

"ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้น่าจะอยู่ที่ไม่ถึง 2% ขณะที่ภาพรวมในปีหน้าจะกลับมาที่ 4-5% ได้ ประกอบกับในช่วงปลายปี 2558 น่าจะมีกำลังซื้อก่อนปรับฐานภาษีตามการปล่อยมลพิษ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์น่าจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง"

ทานาดะยังกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยว่า การรัฐประหารที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ แต่เป็นเรื่องของการบริหารงานของคสช. ที่มุ่งเน้นให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทำให้ภาพรวมของประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

toyota-logo

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจะหดตัวเหลือ 9.2 แสนคันในปีนี้ ซึ่งแม้จะหดตัวจากปีที่ผ่านมา 30% แต่ก็ยังเป็นยอดขายสูงสุดเป็นลำดับ 3 สำหรับประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 3.99 แสนคันและรถยนต์เชิงพาณิชย์ 5.21 แสนคัน 

ในส่วนของโตโยต้านั้น คาดว่าจะมียอดจำหน่ายในประเทศ 3.3 แสนคันในปีนี้ หดตัวจากปีที่ผ่านมาราว 25% แต่มีส่วนแบ่งตลาด 35% รักษาความเป็นผู้นำต่อเนื่อง ขณะที่ยอดส่งออกตั้งเป้าหมายที่ 4.33 แสนคัน ปรับตัวเพิ่มประมาณ 1% เป็นผลมาจากการปรับสัดส่วนการผลิตเพื่อการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับโครงการอีโคคาร์นั้น โตโยต้าอยู่ระหว่างการเตรียมแผนเพื่อรองรับเป้าหมายการผลิตสำหรับโครงการแรก และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติโครงการที่ 2 ก่อนสิ้นปีนี้พร้อมกับโครงการอื่น ๆ ทั้งหมด

ขณะที่โครงการลงทุนมูลค่ากว่่า 5.15 หมื่นล้านบาทเพื่อผลิตปิกอัพ 5.7 แสนคันพร้อมชิ้นส่วนนั้น เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รวมถึงการลงทุนสำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ทำให้เป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงและตั้งเป้าหมายที่จะเป็นรถยนต์สำหรับกลยุทธ์ระดับสากลของโตโยต้า

"ผมขอยืนยันว่าประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิต ฐานการวิจัยและพัฒนาที่สำคัญของโตโยต้าในความคิดเห็นของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเรา ซึ่งเรามีประสบการณ์การลงทุนในประเทศไทยมายาวนานกว่า 50 ปี และพร้อมที่จะลงทุนต่อเนื่องเช่นกัน"

i-Road

พบโตโยต้ามือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ