ค่ายรถรับสภาพปรับลดเป้าผลิตเหลือ 2.1 ล้านคันปีนี้ Share this

ค่ายรถรับสภาพปรับลดเป้าผลิตเหลือ 2.1 ล้านคันปีนี้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 July 2557

สถาบันยานยนต์เผยค่ายรถสุดอั้นรับสภาพปรับลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์เหลือ 2.1 ล้านคันในปีนี้ หลังตลาดรถยนต์หดตัวต่อเนื่องเดือนละ 40% ด้านบีโอไอประกาศเร่งเครื่องพิจารณาอีโคคาร์ 2 ภายใน 3 เดือน และโครงการอื่น 7 แสนล้านบาทในปีนี้

แม้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีจะหดตัวอย่างรุนแรงกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขเป้าหมายการผลิตรถยนต์จากผู้ประกอบการนั้นยังไม่ได้ทำการปรับลดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด วิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ออกมาเปิดเผยว่าจากกระประชุมร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการปรับเป้าหมายประมาณการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลงเหลือ 2.1 ล้านคันเท่านั้น แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 9 แสนคันและส่งออก 1.2 ล้านคัน

ตัวเลขดังกล่าวลดลงไปประมาณ 12.5% เมื่อเทียบกับเป้าหมายเดิมที่วางเอาไว้ 2.4 ล้านคัน ซึ่งการปรับลดดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานการณ์ภายในประเทศและการดึงความต้องการของตลาดไปก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม เป้าหมายที่จะผลักดันยอดผลิตให้ได้ 3 ล้านคันในปี 2560 ยังคงไว้ เนื่องจากมองว่าตลาดกำลังฟื้นตัว และจะมีโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 ที่มียอดผลิตรวมกันถึง 1.5 ล้านคันจากผู้ผลิต 10 ราย

ด้าน อุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอวางแผนที่จะพิจารณาโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 ที่ยื่นเสนอเข้ามาทั้ง 10 บริษัท วงเงินรวมมูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาทให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนต่อจากนี้ และโครงการการอื่น ๆ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่ารวม 7 แสนล้านบาทให้แล้วเสร็จในปีนี้

เพียงใจ แก้วสุวรรณ ประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมยานยนต์อาเซียน เปิดเผยว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยล่าสุดเริ่มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากการที่ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์และรถบรรทุกขนาดกลาง-ใหญ่เริ่มมียอดจำหน่ายที่กระเตื้องขึ้น หลังจากที่มีการชำระเงินโครงการจำนำข้าวให้กับชาวนาในช่วงที่ผ่านมา แต่ต้องพิจารณาปัจจัยด้านกำลังซื้อเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะเริ่มเห็นอย่างชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่เริ่มมีเม็ดเงินหมุนเข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจในภาพรวม และมองว่าตัวเลขของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ประเมินไว้ 1 ล้านคันยังอยู่ในภาวะที่ทำได้ เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยหากเติบโตแล้วจะเติบโตอย่างรวดเร็ว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ