ดราม่า Bigbike เมื่อ บก.จร. ย้ำ Bigbike มีสิทธิ์เท่ามอไซค์เล็ก ห้ามวิ่งช่องทางขวา สะพานข้ามแยก เจอปรับหนัก แถมไปเป็นกลุ่มต้องมีใบอนุญาต Share this

ดราม่า Bigbike เมื่อ บก.จร. ย้ำ Bigbike มีสิทธิ์เท่ามอไซค์เล็ก ห้ามวิ่งช่องทางขวา สะพานข้ามแยก เจอปรับหนัก แถมไปเป็นกลุ่มต้องมีใบอนุญาต

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 31 July 2557

ในช่วงหลังนี้ เราต่างต้องยอมรับว่า มอเตอร์ไซค์ใหญ่ หรือที่เราเรียกกันว่า Bigbike ต่างเติบโตขึ้นมามากในช่วงหลายปีหลัง และนั่นเอง จึงเป็นสาเหตุของประเด็นถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย ที่ว่ารถ Bigbike เหล่านี้ ควรได้รับการใช้สะพานข้ามแยก และช่องทางด่วนด้านขวา ถึงแม้กฏหมายจะยังไม่อนุมัติให้ก็ตาม แต่เราก็มักเห็น และกระทำ (สำหรับผู้ขี่ Bigbike) ที่ต้องยอมเลือกที่จะทำผิดกฏหมายอยุ่เป็นประจำ ในการวิ่งแช่ขวาในช่องทางด่วน และวันนี้เรามีสาส์น จาก บก.จร. มานำเสนอเกี่ยวกับประเด็นนี้กัน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) ได้หยิบยก ข้อบังคับกฏหมายการขับขี่รถจักรยานยนต์ตาม พ.ร.บ.ทางบก 2522

มากล่าวว่า ไม่ว่าจะรถใหญ่ (Bigbike) หรือรถขนาดปกติ ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจร พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 เหมือนกันทั้งหมด ต้องชิดขอบทางด้านซ้ายเท่านั้น และไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่ หรือเล็ก วิ่งในช่องทางด่วน หรือ วิ่งขึ้นสะพานข้ามแยก หรือขับลอดลงอุโมงค์ข้ามแยก หากจับได้จะปรับโทษเป็นเงิน 400-1,000 บาท

นอกจากนั้นกลุ่ม Bigbike ที่มักขับขี่ไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมกันเป็นกลุ่มหมู่คณะ จะต้องมีใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจรตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ที่จะสามารถอนุญาตได้จะต้องเป็นนายตำรวจระดับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจจราจร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น หากมีการฝ่าฝืนเคลื่อนขบวนโดยพลการจะถูกปรับดำเนินคดี

Honda-CBR-650f_000

จากเนื้อหาข้างต้น ผู้ที่ขับรถยนต์อาจชอบใจ แต่คงไม่ใช่สำหรับผู้ที่ขับขี่รถ Bigbike เป็นแน่ นอกจากจะตอกย้ำ กันเรื่องสิทธิแล้ว ดันเปิดประเด็นเรื่องออกทริปเป็นหมู่คณะเสียอีก ชาวสองล่้อรักการเดินทางทั้งหลาย คงต้องมาลุ้นกันต่อว่าจะมีการเรียกร้อง หรือ อัพเดทแก้ไขเกี่ยวกับตัวบทกฏหมายการขับขี่รถจักรยานยนต์ตาม พ.ร.บ.ทางบก 2522 ดังกล่าวกันต่ออย่างไร?

แต่ที่แน่ๆ ล่าสุดได้มีการเผยแพร้ภาพโลโก้โผล่ออกมาบนโลก Social กันอย่างคับข้าง โดยมีใจความว่า "หยุดรังแกชาวสองล้อ ด้วยกฏหมายที่ไม่เป็นธรรม"

10553323_728344373903947_6759944080286762831_n


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ