ประชานิยม!? รัฐบาลญี่ปุ่นอาจให้รถไฮโดรเจนไปใช้ฟรี กระตุ้นความสนใจประชาชน Share this

ประชานิยม!? รัฐบาลญี่ปุ่นอาจให้รถไฮโดรเจนไปใช้ฟรี กระตุ้นความสนใจประชาชน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 15 August 2557

ของฟรีไม่มีในโลก แต่รถไฮโดรเจนฟรีๆ อาจมีให้ใช้ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อสำนักข่าว Automotive News รายงานว่ารัฐบาลโตเกียวกำลังพิจารณานโยบายหลายรูปแบบเพื่อกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นหันมาสนใจรถพลังงานทางเลือกประเภทนี้ หนึ่งในมาตรการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคือการให้รถไปใช้ฟรีๆ กันเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติแผนการให้เงินสนับสนุนผู้ซื้อรถไฮโดรเจนฟิวเซลสูงถึงคันละ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 6 แสนบาทเพื่อกระตุ้นยอดขายรถให้ติดตลาดในเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดไอจิซึ่งเป็นฐานบัญชาการของ Toyota ก็อาจมอบเงินสนับสนุนอีกคันละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ด้วย

ด้วยเงินอุดหนุนรวมแล้วมากถึง 30,000 เหรียญฯ อาจทำให้ราคาจำหน่ายของรถไฮโดรเจนฟิวเซลลดลงมาต่ำกว่า 40,000 เหรียญฯ ก็เป็นได้ จากเดิมที่ตั้งราคาจำหน่ายไว้ถึง 69,000 เหรียญฯ ซึ่งถือว่าสูงมาก

มาตรการหลากหลายรูปแบบของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่เพียงเอื้อต่อการทำตลาดรถฟิวเซล “Mirai” ของ Toyota ที่จะขายช่วงต้นปีหน้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Honda ที่เตรียมจะจัดจำหน่ายรถไฮโดรเจนฟิวเซลภายในช่วงปลายปีหน้าอีกด้วย

รายงานข่าวระบุว่าแผนการมอบรถไฮโดรเจนไปใช้ฟรีๆ ยังไม่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการจึงยังไม่มีรายละเอียดและการดำเนินการที่ชัดเจน แต่ดูความมุ่งมั่นแล้วถือว่าน่าลุ้นอย่างมากว่ามาตรการนี้มีแนวโน้มเป็นจริงและอาจมีสุดยอดมาตรการอื่นๆ ตามออกมาอีก

ล่าสุดนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นก็เพิ่งลงมือทดสอบขับรถไฮโดรเจนฟิวเซลของ Toyota ด้วยตนเอง แถมยังเอ่ยปากชมสมรรถนะและให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเต็มที่ ลองชมวีดีโอได้เลย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ