รีวิว MV Agusta Rivale มอไซค์ที่สวยสุดในโลกปี 2012 Share this

รีวิว MV Agusta Rivale มอไซค์ที่สวยสุดในโลกปี 2012

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 23 September 2557

รีวิวทดสอบ MV Agusta Rivale มอไซค์ที่สวยสุดในโลกปี 2012 ที่ได้รับรางวัลรถจักรยานยนต์สวยที่สุดใน EICMA ปี 2012


รีวิว MV Agusta Rivale

เมื่อพูดถึงรถจักรยานยนต์ที่มีความงดงาม เรียกได้ว่าเป็นยนตรกรรม 2 ล้อ แห่งศิลปะ “Art of Bike” คงหนีไม่พ้นแบรนด์ MV Agusta จากฝั่งอิตาลี และหนึ่งในรถที่สร้างชื่อในด้านของความงามที่ไม่เป็นรองใครให้แก่แบรนด์ MV Agusta ก็คือ MV Agusta Rivale 800 คันนี้ ที่ได้รับรางวัลรถจักรยานยนต์สวยที่สุดใน EICMA ปี 2012 ซึ่งในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดี เพราะเราได้นำเจ้ารถที่มีความสวยงามดีกรีระดับโลกมาถ่ายทำรีวิวทดสอบกัน

MV-Agusta-Rivale-TestRide37

Rivale เป็นภาษาอิตาเลียน แปลเป็นไทยว่า คู่แข่ง ซึ่งหลายคนมักมองว่ามันเป็นคู่แข่งกับ Hypermotard ทั้งในด้านของรูปทรงของตัวรถ เครื่องยนต์ที่มีความจุในระดับเดียวกัน รวมถึงความเป็นแบรนด์จากแดนมักกะโรนี เช่นเดียวกัน

MV-Agusta-Rivale-TestRide29

MV Agusta Rivale เป็นรถที่มีรูปทรงแบบ Supermoto ที่เน้นอวดทรวดทรงสรีระทางด้านท้ายแบบเปิดโล่งตูดแหลม โดยมีไฟท้าย และไฟเบรก LED เรียงเป็นเม็ด 2 แถว ซึ่งมองแล้วมีสไตล์ละม้ายคล้าย Ducati Diavel

สำหรับไฟเลี้ยวด้านหน้าจะอยู่ในตัวของการ์ดแฮนด์ ซึ่งมาพร้อมไฟแบบ DRL ในตัว ส่วนไฟเลี้ยวด้านหลังถูกจับไปอยู่ด้านล่าง ติดอยู่บริเวณกันโคลนหลัง  ซึ่งดูต่ำไปต่อการใช้งานจริงบนถนนที่รถติดไปสักหน่อย สำหรับไฟหน้าที่ดูเป้นทรงสามเหลี่ยมมีคางเหลี่ยมแหลมลงมาทำให้รับกับทางด้านท้ายที่ตูดแหลม เสริมความหล่อด้วยโครงถักสีแดงข้างลำตัว ซึ่งดูตัดกันกับรถสีดำเป็นอย่างดี และเอกลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ของรถ MV Agusta ในแทบทุกรุ่น ก็คือดีไซน์ท่อไอเสีย เรียงออก 3 ช่องทางด้านข้าง พร้อม Single Side Swingarm ที่โชว์ลวดลายล้ออลูมีนัมอัลลอยอันสวยงาม  และความใหญ่โตของล้อและยาง ซึ่งยางที่สวมใส่เป็นของ Pirelli Diablo Rosso II (สเป็กเดียวกับ Hypermotard) ขนาด 120/70/17 หน้า และ 180/55/17 หลัง สำหรับตัวเบาะมีความสูงถึง 881 มม.โดยมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 178kg แบบ Dry Weight (หนักกว่า Hypermotard 3 กก.)

MV-Agusta-Rivale-TestRide56

ด้านหน้าจอ LCD ซึ่งมีตัวเลขบอกความเร็วเป็นแบบดิจิตัล, วัดรอบเป็นสเกลในแนวนอน, ตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์    โดยตำแหน่งเกียร์  0 = N,   นาฬิกา, Engine Map 3 Mode  แถมสร้าง Engine Map เองได้ด้วย,  มีนาฬิกาจับเวลา  Lap Record   และมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย คือ  Traction Control ปรับได้  8 ระดับ

ทางประกับไฟด้านซ้าย มีไฟ Pass มาให้ใช้ แต่ยังคงไม่มีสวิทช์ไฟฉุกเฉินให้ พร้อมปุ่มปรับ Set และ OK ใช้ Command ในการเลือกเมนู ทางประกับไฟด้านขวามีปุ่ม Off-Run และปุ่มสตาร์ท ซึ่งใช้เซ็ต Engine Map ด้วย

MV-Agusta-Rivale-TestRide44

เอกลักษณ์เครื่องยนต์ 3 สูบ 12 วาล์ว 798cc ให้พละกำลัง 125bhp ที่ 12,000rpm และแรงบิด 84Nm ที่ 8,600rpm ที่สามารถทำความเร็วปลายได้สูงถึง 245km/h

ซึ่ง MV Agusta Rivale ถือเป็นรถรุ่นที่ 3 ที่ใช้เครื่องยนต์บล๊อกนี้ต่อจากรุ่น Brutale 800 และ F3 800

ทันทีที่สตาร์ทเครื่องพร้อม พร้อมเสียงกระหึ่มดังจากเสียงเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ เมื่อลองเบิลเครื่องดูจะพบเสียงที่หวานหู อันเป็นเอกลักษณ์ดูดุดัน แต่ไม่ถึงกับดิบกร้าวจนเกินไป    

กำคลัช (คันนี้ได้ใส่ก้านเบรกและคลัชแต่งปรับระดับ Rizoma) ตบเกียร์ 1 ออกตัว เมื่อเปิดคันเร่ง จะสัมผัสได้ถึงอาการหน่วงนิดๆ แม้จะเป็นคันเร่งแบบ Ride by Wire (คันเร่งไฟฟ้า) ในการขับขี่ที่ Engine Map แบบ Normal

MV_Agusta_Rivale-003

การออกตัวในช่วงรอบเครื่องต่ำ Torque ยังถือว่ามีมาให้สัมผัสกันพอสมควร แต่กำลังเครื่องจะมาแบบเห็นชัดที่รอบเครื่องระดับ 3,000rpm ขึ้นไปแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ขุมพลังแบบ 3 สูบนี้ ให้ความโดดเด่นในย่านกลางของรอบเครื่องยนต์ มันดูน่าประทับใจในช่วงรอบเครื่องประมาณ 5,000-8,000rpm ช่วงนี้ ที่ให้พละกำลังสำหรับเร่งแซงรถในตัวเมืองได้อย่างเพียงพอหายห่วง ก่อนที่เตะเกียร์ขึ้นด้วยระบบเกียร์ Quick Shift โดยที่สามารถงัดเกียร์ได้เลยโดยไม่ต้องกำคลัช ช่วยให้การเข้าเกียร์ทำได้อย่ารวดเร็วและต่อเนื่อง ช่วยส่งกำลังต่อเนื่องลงสู่ล้อคู่หลังได้อย่างรวดเร็ว

MV-Agusta-Rivale-TestRide52

ถ้าขับขี่แค่ในตัวเมือง เพียงแค่รอบเครื่อง 8,000rpm ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว และเมื่อลองลากรอบไปเรื่อยๆ เพื่อให้พ้นช่วง Torque เข้าถึงช่วงกำลังแรงม้าเกือบสูงสุดที่ระดับประมาณ 11,000rpm ขึ้นไป แรง G ที่หนักหน่วงพร้อมกับลมที่ปะทะใส่ลำตัวและหมวกกันน๊อก เพราะด้วยสไตล์ของตัวรถแบบ Supermoto นี้ ที่ทั้งสูง และเปลือยช่วงหน้า ทำให้ลำตัวนั้นปะทะกับแรงลมอย่างเต็มๆ รวมถึงน้ำหนักของแฮนด์ที่เราดูแล้วแปลกๆ จึงทำให้ดูจะต้องใช้พละกำลังของร่างกายมากสักหน่อย ในการควบคุมรถ และต่อต้านกับแรงลมที่มาปะทะลำตัวอย่างต่อเนื่อง   เราพบว่าช่วงความเร็วที่ไม่เหนื่อยเครียดจนเกินไปต่อการควบคุมรถคันนี้ อยู่ที่ช่วงความเร็วไม่เกิน 180 กม./ชม.   (ขึ้นกับสภาพลมที่มาปะทะ ณ ขณะนั้นด้วย)

MV-Agusta-Rivale-TestRide48

ในด้านของการใช้งานในตัวเมืองที่รถติดขัด  สำหรับช่วงที่ต้องจอดรถนิ่ง การหาเกียร์ว่าง N (เกียร์0)   ก็ถือว่าไม่ยากเย็นจนเกินไปนัก   เหมือนอย่างค่ายคู่แข่ง ที่ต้องมาคอยขยับก้านคลัชให้ได้ตำแหน่งจนสามารถเข้าเกียร์ N ได้

และในเรื่องของความร้อน    นั้นพบว่าระดับของความร้อนที่แผ่ออกมาจากตัวโครงถักนั้นช่างร้อนระอุ  และถ้าไม่สวมกางเกงขายาว คาดน่องขา มีสิทธิไหม้ได้เหมือนกัน    ซึ่งแน่นอนว่าการขับขี่ที่รถติดนั้นถือเป็นเรื่องยากลำบาก และทรมานเอาเรื่อง  ซึ่งมันช่างต่างจากการวิ่งทางไกล เพราะได้รับลมปะทะ ซึ่งทำให้ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ออกไปได้อย่างต่อเนื่อง   เอาเป็นว่าเราต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่ติดไฟแดง หรือติดแหง่กขยับรถไปได้เป็นเวลานาน   แทบทุกครั้งไป   แต่ก็ยังถือว่าระดับสเกลความร้อนนั้นขึ้นเพียงถึงขีดระดับที่ 6  ยังไม่มีถึงขั้น Overheat ออกมาให้เห็น  ซึ่งในจุดนี้เราถือว่าเครื่องยนต์มีความทนทานต่อสภาพอากาศร้อนในบ้านเราสูงพอสมควร

สำหรับอัตราสิ้นเปลืองนั้นเราสามารถทำค่าเฉลี่ยในการเดินทางไกลได้ราว 18-19 กม./ลิตร ขับแบบเรื่อยๆ ที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม.ไม่กระแทกเค้นคันเร่งกันนัก แต่ในช่วงที่เราได้ลองขับซัดๆ ช่วงที่ถ่ายทำ VDO รีวิว กลับพบว่ามันกินเอาเรื่องทีเดียวอยู่ในระดับ 12 กม./ลิตร ซึ่งถ้าเติมน้ำมันเต็มถังและขับขี่แบบซัดๆ นั้น ประมาณ 100 กม.  ไฟเตือนระดับน้ำมันจะโผล่ขึ้นมาเตือนเราแล้ว

MV-Agusta-Rivale-TestRide87

การควบคุมและการบังคับเลี้ยว  ถึงแม้ว่าช่วงแฮนด์ที่ดูเหมือนจะดูแคบ แต่ด้วยการ์ดแฮนด์ยื่นออกมา แม้จะพับกระจกเก็บแล้วก็ตาม การมุด ช่องรถติด ก็ยังทำได้ลำบาก ในขณะที่การเลี้ยวตัดผ่านเลนด้วยลำตัวรถที่ไม่ยาวมาก  และแฮนด์บาร์ที่หักองศาเข้าได้มาก จึงทำให้การเลี้ยวตัดเลนไม่ถือว่าลำบากจนเกินไป เพียงแต่คุณจะต้องเหยียบให้เต็มเท้าจากเบาะที่สูง ให้มั่นคงเพียงเท่านั้น

MV-Agusta-Rivale-TestRide65

สำหรับองศาของการหักวงเลี้ยว จะพบว่าน้ำหนักทางด้านหน้า มีการถ่ายเทบาลานซ์ ที่ดูจะแปลกๆไปสักนิด คือไม่ได้ดูเบาอย่างที่คิดและการหักแฮนด์เลี้ยวดูจะลำบากฝืนๆ ธรรมชาติไปสักหน่อย

การขับขี่เข้าโค้งที่กว้างให้การควบคุมในด้านการยึดเกาะที่ดี ทั้งจากพื้นที่ของหน้ายางกว้าง 180 แม้ตัวรถอาจจะสูง   และแฮนด์ลิ่งที่ดูมั่นคง หนักแน่น แต่สำหรับการเข้าโค้งแคบที่แคบ หรือการเลี้ยวโค้งที่อาจต้องหักองศาแฮนด์ในการเลี้ยวนั้น ดูอาจจะต้องระมัดระวังและควบคุมให้ดีตามที่ได้กล่าวไป ซึ่งการเลี้ยวในวงแคบที่ดูเหมือนจะฝืนธรรมชาตินี้ จึงอาจต้องใช้พละกำลังจากร่างกายในการควบคุมรถเพิ่มมากขึ้นอีกหน่อย

MV-Agusta-Rivale-TestRide43

ระบบกันสะเทือน โช้คอัพคู่หน้าแบบ UpSideDown จาก Marzocchi ขนาด 43mm ที่สามารถปรับ Rebound-Compression Damping และ Spring Preload โช้คอัพเดี่ยวหลัง Progressive Sachs สามารถปรับ Rebound-Compression Damping และ Spring Preload ได้เช่นกัน พร้อมสวิงอาร์มหลังเดี่ยวแบบอลูมีเนียม

ระบบกันสะเทือน ที่เซ็ตมาเดิมๆ นี้ ถือว่าเซ็ตมากลางๆ ไม่ถึงกับแข็งจนเกินไป สำหรับการมีผู้โดยสารซ้อนหรือขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันรวมถึงการออกทริป มันพอมีระยะยุบ และคืนตัวเล็กๆ ให้ได้สัมผัส ไม่ใช่กระแทกแบบกระเด้งสวนกันจนทำให้ป่วนท้องไส้ แบบพวกตระกูล Sport ทั้งหลาย แต่ถึงกระนั้น Rivale มันก็ยังเป็นรถที่เหมาะที่จะวิ่งบนพื้นถนนที่ลาดยาง และราบเรียบเพียงเท่านั้น แม้จะเป็นโช้คอัพ USD แบบปรับระดับได้แบบสมบูรณ์ก็ตาม แต่ด้วยตัวยาง Diablo Rosso II มันก็ยังเหมาะเพียงแค่เป็น On Road เท่านั้น และรุ่นของยางก็ชี้ชัดว่ามันเป็นยางที่เหมาะสำหรับรถแนว Sport

MV-Agusta-Rivale-TestRide42

ระบบเบรก ใช้จานดิสก์คู่หน้าขนาดมาตรฐาน 320mm กับคาลิปเปอร์แบบ Radial Mount Monobloc 4 ลูกสูบจาก Brembo และจานดิสก์หลังขนาด 220mm พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Brembo เช่นกัน โดยปั๊มเบรกบนใช้จาก Nissin ซึ่งไม่มีระบบ ABS ติดตั้งมาให้ แต่ด้วยศักยภาพของระบบเบรก Twin-Disc จากคาลิปเปอร์ Brembo   Monobloc ทำให้การหยุดรถนั้นทำได้อยู่ในเกณฑ์ดี กำเบรกได้ติดมือ ในขณะที่เบรกหลังแม้จานหลังจะมีขนาดเล็กกว่า Hypermotard อยู่เล็กน้อยแต่ก็ไม่ทำให้ศักยภาพโดยรวมของเบรกนั้นลดลง แต่สิ่งที่อาจต้องระวัง คือการเบรกเบรกบนพื้นถนนที่เปียกหากลงเบรกแรงเกินไป ล้อมีสิทธิล๊อก และแน่นอน อาจทำให้สูญเสียการควบคุมบนพื้นถนนเปียกได้ง่ายยิ่งกว่า แต่สำหรับการเบรกบนพื้นผิวที่แห้งนั้น ถือว่าทำได้ดีไม่เป็นอุปสรรคแม้จะลงน้ำหนักที่ก้านเบรกหนักไปหน่อย แต่การคลายนิ้วออกและเบรกจิกเข้าอีกครั้งก็ช่วยลดอาการเบรกล๊อกได้อย่างไม่ยากเย็น

MV-Agusta-Rivale-TestRide91

สรุป  MV Agusta  Rivale รถ Supermoto ที่ถือได้ว่ามีดีไซน์สวยที่สุดในรถระดับเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะขี่ไปไหนมาไหนย่อมดึงดูดสายตาผู้คนบนท้องถนนได้เป็นอย่างมาก แต่ในท่านั่งการขับขี่และควบคุมนั้น อาจดูแปลกๆ ซึ่งดูจะควบคุมได้ยากไปสักนิด และการ์ดแฮนด์และกระจกมองข้างจึงอาจทำให้มันคล่องตัวน้อยลงในสภาพการจราจรที่ติดขัด นอกจากนั้นในด้านของขุมพลัง 3 สูบ เปี่ยมสมรรถนะที่ต้องเรียกว่าเหลือๆ ที่ระดับแรงม้า 125 ตัว (สูงกว่ารถยนต์เครื่อง 1.6 ลิตร) ขึ้นกับว่าคุณจะใจกล้าพอ ที่จะพารถที่รูปทรงสูงโด่ง ดูเปลือยไร้วินด์ชิลหน้าและแฟริ่งให้ทะลุที่ความเร็ว 200 กม./ชม.ได้หรือไม่

MV-Agusta-Rivale-TestRide6

แม้ว่าสเป็กโดยรวมอาจจะไม่ได้โดดเด่นกว่า Hypermotard มากนัก นอกจากโช๊คอัพหน้าจาก Mazocchi แรงม้าที่มีมากกว่า 15 ตัว พร้อม Quick Shift กับเสียงเครื่องยนต์ 3 สูบที่ไพเราะเสนาะหูกว่า 2 สูบ L-Twin ด้วยราคาที่อาจทำให้คุณซื้อ Hypermotard ได้ 2 คัน แต่เชื่อได้ว่ามันจะทำให้คุณภูมิใจในความเป็นเจ้าของ MV Agusta Rivale คันนี้    แม้อาจต้องแลกด้วยค่าตัวเฉียดล้านบาทก็ตาม

ขอขอบคุณ บริษัท โมโต วิชั่น สำหรับ ยนตกรรม 2 ล้อ ระดับโลก MV Agusta Rivale 800 มูลค่า 9.8 แสนบาท  คันนี้ให้ทางเราได้นำมาทดสอบกัน

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

MV-Agusta-Rivale-TestRide1

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ