รีวิวแบบกระชับ ทดสอบขับ Honda Mobilio เพื่อครอบครัวคนรุ่นใหม่ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิวแบบกระชับ ทดสอบขับ Honda Mobilio เพื่อครอบครัวคนรุ่นใหม่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 09 September 2557

Honda Mobilio รถมินิเอ็มพีวีรุ่นใหม่ล่าสุดมีคิวเปิดตัวทำตลาดเมืองไทยในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 12 กันยายนนี้ หลังจากเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่ประเทศอินโดนีเซียไปแล้วในช่วงปลายปี 2013

Mobilio ถือเป็นผลิตภัณฑ์เชิงยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญของ Honda Automobile เพราะจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและเติมเต็มช่องว่างที่ต่ำกว่า Honda Freed ออกชนกับรถเอ็มพีวีระดับเดียวกันอีกหลายรุ่นอย่าง Toyota Avanza, Suzuki Ertiga และ Chevrolet Spin

ถึงแม้จะมีเสียงร่ำลือมาว่า Mobilio สเปกเมืองไทยจะแตกต่างจากอินโดนีเซียที่เป็นฐานการผลิตหลัก แต่วันนี้เราขอนำเสนอรีวิวการทดสอบขับโดย Mobil123 เวบไซต์พันธมิตรของเราจากอินโดนีเซียให้ชมกันก่อนถึงกำหนดการเปิดตัวในบ้านเรา

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/review-Honda-Mobilio-7.jpg

ข้อมูลทางเทคนิคของ 2014 Honda Mobilio ในอินโดนีเซีย

เครื่องยนต์: 4 สูบ 1,496 ซีซี

พละกำลัง: 118 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที

แรงบิด: 144 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที

ระบบเกียร์: ธรรมดา 5 จังหวะ (รุ่นย่อย E MT)

มิติตัวถัง: ยาว 4,386 มม. กว้าง 1,683 มม. และสูง 1,630 มม.

ฐานล้อ: 2,650 มม.

ระยะห่างจากพื้น: 189 มม.

ความจุถังน้ำมัน: 42 ลิตร

การบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง: 10.3 กม./ลิตร (ในเมือง) และ 12.0 กม./ลิตร (นอกเมือง)

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/review-Honda-Mobilio-6.jpg

รูปลักษณ์ภายนอก

ด้านหน้าของ Mobilio ถอดแบบมาจากรถอีโคคาร์ Brio แบบเป๊ะๆ แต่ถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ตั้งแต่กลางลำตัวรถไล่ไปจนถึงบั้นท้ายที่มีความยาวมากขึ้นตามแบบฉบับรถเอ็มพีวี เสริมความหรูหราด้วยไฟตัดหมอกและวัสดุโครเมียมเงาวับที่กันชนหน้า ส่วนกระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวในตัว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/review-Honda-Mobilio-2.jpg

การออกแบบที่ด้านท้ายรถดูสะดุดตาและค่อนข้างทันสมัยซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สุดของรถรุ่นนี้ แถมมีสปอยเลอร์ในตัวช่วยเสริมความรู้สึกสปอร์ตยิ่งขึ้น ดีไซน์บั้นท้ายของ Mobilio มีความคล้ายคลึงกับ City ใหม่พอสมควรและเป็นที่น่าสังเกตว่า Honda ติดตั้งใบปัดน้ำฝนหลังมาให้ด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/review-Honda-Mobilio-20.jpg

การตกแต่งภายใน

ภายในห้องโดยสารยกมาจาก Brio ทั้งหมด ตกแต่งด้วยสีสันแบบทูโทนดำสลับเบจซึ่งเป็นสีกลางๆ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในวงกว้างได้ดี เบาะที่นั่งยังคงเป็นแบบชิ้นเดียวเชื่อมต่อกันระหว่างตัวเบาะและพนักพิงศีรษะซึ่งให้ความปลอดภัยได้ดีเมื่อเกิดการชนท้าย บนเพดานรถมีช่องแอร์ที่ให้ความเย็นทั่วถึงผู้โดยสารทุกที่นั่ง

จุดที่ลูกค้าน่าจะให้ความสนใจมากที่สุดหนีไม่พ้นความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะแถวสามที่พูดได้เต็มปากว่า Mobilio ยังคงคับแคบสำหรับผู้ใหญ่ (ผู้ทดสอบมีส่วนสูง 170 ซม.) การก้าวเข้าไปนั่งและการหาท่านั่งที่จะให้ความสะดวกสบายได้ตลอดการเดินทางนั้นค่อนข้าง พื้นที่แถวหลังสุดจึงน่าจะเหมาะสำหรับเด็กตัวเล็กหรือพับให้แบนราบเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระมากกว่าซึ่งไม่ต่างจากรถคู่แข่ง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Interior2.jpg

สมรรถนะ

เครื่องยนต์ 4 สูบ i-VTEC SOHC 16 วาล์วของ Mobilio ให้พละกำลัง 118 แรงม้าที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิด 144 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบ/นาที ตอบสนองการใช้งานแบบเรื่อยๆ สบายๆ ตามภารกิจของคนทำงานทั่วไปที่มีครอบครัวหรือต้องการขนสัมภาระมากเป็นพิเศษ

อัตราเร่งในช่วงออกตัวและการขับขี่ในเมืองค่อนข้างน่าพอใจ แต่เมื่อตัวรถเริ่มเข้าสู่ความเร็วระดับกลางไปจนถึงความเร็วสูง อัตราเร่งจะเริ่มลดน้อยลงตามลำดับ

ช่วงล่างแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้าและคานทอร์ชั่นบีม H-Shape ที่ด้านหลังให้ความนุ่มนวลสะดวกสบายทุกการเดินทางตามสไตล์รถของ Honda ขณะที่พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้ามีความคล่องตัวสำหรับการขับขี่ในเมืองและนอกเมืองที่ความเร็วตามกฎหมายกำหนด สัดส่วนตัวถังที่ค่อนข้างยาวจึงไม่ใช่อุปสรรคแต่อย่างใด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/review-Honda-Mobilio-21.jpg

สรุป

ทั้งหมดนี้เป็นการขับขี่แบบสั้นๆ กระชับได้ใจความของเวบไซต์ Mobil123 ที่ฟันธงว่าลูกค้าชาวอินโดนีเซียน่าจะให้การตอบรับ Honda Mobilio ทั้งสี่รุ่นย่อยเป็นอย่างดี

ส่วนในเมืองไทย ท่านผู้อ่านสามารถเกาะติดการเปิดตัวในช่วงบ่ายของวันศุกร์นี้ได้ที่ Autospinn ซึ่งสเปก อ็อปชั่นและราคาจำหน่ายจะช่วยตอบคำถามได้ว่า Honda จะจัดจำหน่าย Mobilio ควบคู่กับ Freed ในบ้านเราได้อย่างไรและจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

พบรถ Honda มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ