รีวิว Volvo S60 T5 Polestar Performance แรงกว่าเดิม แต่กินน้ำมันและปล่อยไอเสียเท่าเดิม Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Volvo S60 T5 Polestar Performance แรงกว่าเดิม แต่กินน้ำมันและปล่อยไอเสียเท่าเดิม

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 20 October 2557

หากว่ากันถึงชุดอัพเกรดสมรรถนะของรถยุโรป  คอรถซิ่งคงต้องรู้จักกันดี กับ AMG ของ Mercedes และ M Power ของ BMW   แต่ถ้าพูดถึงรถยนต์จากสวีดิช  อย่าง Volvo แล้วล่ะก็  หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จักกับ Polestar

Polestar  มีความหมายว่าดาวเหนือ ซึ่งจะสังเกตุเห็นได้จากโลโก้ที่มีรูปดาวเหนืออยู่ที่หางตัว r    และอีกนัยมันมีความหมายว่า Pole Position ในการแข่งขันอีกด้วย     ชื่อนี้มีมายาวนานถึง 18 ปี   เริ่มด้วยการทำทีมแข่ง  ตั้งแต่ปี 1996 ในรุ่นแรก Volvo  850 Polestar ที่ใช้ในการแข่งขัน Touring Car  จนมาถึงปัจจุบัน  S60 Polestar  ที่แข่งขันรถ V8 Supercar  ซึ่งสร้างชื่อให้แก่ Volvo Polestar เป็นอย่างมากทั้งการขึ้นโพเดียม และการได้ Pole Position บ่อยครั้ง

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive9

และในวันนี้ (17 ตค. 2014) ทาง Volvo Cars ประเทศไทยได้จัดเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบสมรรถนะของการปรับแต่ง Software Polestar  ใหม่  ซึ่งที่จริงแล้วสามารถปรับแต่งใช้ได้กับรถในหลากหลายรุ่น   โดยที่ทาง Volvo  ได้เคลมว่าไม่กินน้ำมันเพิ่ม และไม่ปล่อยไอเสียมากไปกว่าเดิม      ซึ่งสามารถติดตั้งได้ที่ดีลเลอร์ Volvo ทุกแห่ง

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive1

โดยในวันนี้ได้เลือกขุมพลัง T5 Drive E ใน Volvo S60  เพราะว่า S60 โฉมปัจจุบัน  ได้ถูกนำมาใช้เป็นรถแข่งของ Polestar   ตั้งแต่การแข่งในปี 2012  Scadinavian Touring Car และ Australian V8 Supercar  ในปัจจุบัน   และในทริปทดสอบนี้ทาง Volvo Cars Thailand ได้เชิญคุณ Johan Meisser  ผู้เชี่ยวชาญจาก Polestar  สวีเดน   ได้ร่วมเดินทางไปกับพวกเราด้วย   ซึ่งทำให้สื่อมวลชนได้มีโอกาสสอบถามซักตอบข้อสงสัยกันจากผู้เชี้ยวชาญอย่างเต็มที่

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive46

สำหรับเส้นทางการขับขี่เริ่มต้นออกเดินทางจาก Volvo Cars สำนักงานใหญ่ หัวหมาก  มุ่งหน้าไปยังร้านอาหาร Restaurant and Wine Bistro ชะอำ  ก่อนที่จะเดินทางกลับมายัง Volvo สำนักงานใหญ่ที่เดิม

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive34

รถยนต์ Volvo S60 ที่ทางเราได้ทดสอบเป็นรุ่นเครื่องยนต์ T5 ใหม่สีขาว White Ice  ซึ่งเป็นรถ Standard มาปรับใช้ Software Polestar ใหม่เพียงเท่านั้น  พร้อมแปะโลโก้ Polestar ไว้ที่ฝากระโปรงหลังข้างๆกับ โลโก้ T5    ดังนั้นรูปลักษณ์ภายนอก และ Hardware ภายในจะยังคงเดิมทุกอย่าง      ดังนั้นเราจึงขอเข้ามา Focus กันที่สมรรถนะในการขับขี่เป็นหลักกันเลย

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive57

สมรรถนะของรถยนต์ S60  ขุมพลัง T5 2.0 ลิตร 4 สูบ   บล๊อกนี้ มีกำลังอยู่ที่ 220 แรงม้า@5,500rpm  และแรงบิดที่ 350Nm@1,500-4,000rpm   เคลมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.7 วินาที       หากติดตั้งชุด Upgrade Software Polestar นี้ จะได้กำลังสูงสุดเพิ่มอีก 25 แรงม้า   ที่รอบเครื่องเท่าเดิม  และมีช่วง Torque Band ที่กว้างขึ้นเป็น 1,500-4,800rpm   และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ไวขึ้นเป็น 6.0 วินาที     ซึ่งยังคงใช้เกียร์ 8 Speed อัตโนมัติรุ่นเดิมในการส่งกำลังลงสู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive5

ดังนั้นการขับขี่รถที่มีขุมพลังระดับ 245 แรงม้า   นี้ถือว่าพละกำลังมีแบบเหลือใช้ขับได้อย่างสนุกสนาน  คันเร่งไม่ตอบสนองไวในขนาดรถ Sport นัก  ยังเหลือความเป็นคราบรถ Sedan Midsize คันแรงอยู่    ในช่วงออกตัวลองกดคันเร่งมิดนับ   รอบเครื่องจะฟาดขึ้นไปอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนเกียร์เองที่ราว เกือบๆ 6,000rpm   ซึ่งลองนับตัวเลขในใจจะได้ราวๆ 7 วิ  หน้าจอแดชบอร์ดจะโชว์เลขความเร็วในระดับ 100กม./ชม.    และหลังจากนั้นช่วงความเร็วในย่านกลาง ระดับ 100 กม./ชม. ขึ้นไปยังสามารถไหลขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงระดับ 180 กม./ชม. ได้อย่างสบายๆ   ในช่วงระยะทางประมาณ 700 ม.  เท่านั้น  แต่หลังจากนี้ความเร็วจะไหลขึ้นแบบเรื่อยๆ  เนือยๆ   และเนื่องจากส่วนหนึ่งอาจอยู่ในตำแหน่งที่เป็นเกียร์ Overdrive ไปแล้วด้วย

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive18

ในขาที่เดินทางมาชะอำ   เพื่อนสื่อมวลชนอีกคนที่เป็นผู้ขับ  ในขณะที่ผู้เขียนเป็นผู้นั่งนั้นมีโอกาสได้กดทำความเร็ว Top Speed ดูได้ที่ระดับ 231 กม./ชม.  ที่รอบเครื่องยนต์ราว 5,000rpm   เราได้สอบถามทางคุณ Johan ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำตอบว่ารถสามารถไปได้ถึงระดับ 245 กม./ชม.

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive19

แม้กำลังเครื่องจะแรงเหลือเฟือ  แต่สำหรับการเร่งแซงในบางจังหวะ แบบคิดปุป   กดคันเร่งพรวดปั๊ป  อาจยังไม่ทันใจเนื่องจากจังหวะ Lag ของการเปลี่ยนเกียร์ที่ต้องใช้เวลาราวเสี้ยวอึดใจทำให้มันช่วงการตอบสนองจึงดูช้าไป  แต่หากลากรอบเครื่องรอเอาไว้  ซึ่งแนะนำว่าให้ผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้าย  ในโหมด S  จะช่วยให้ Hold รอบเครื่องยนต์เอาไว้ได้อย่างดี  และสามารถพุ่งทะยานเร่งแซงได้อย่างเต็มสมรรถนะมากยิ่งขึ้น

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive14

วิเคราะห์และสรุปเบื้องต้นกับขุมพลัง T5  ที่ถูกอัพเกรด Polestar Performance  ใน  S60 คันนี้   หากกางสเป็กดู  จะพบว่าแรงม้าเพิ่มขึ้น 25 ตัว  ในขณะที่แรงบิดเท่าเดิม แต่เพิ่มช่วงของ Torque Band ยืดออกมาเป็น 4,800rpm  ในขณะที่เคลมตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองคงเดิม และการคายไอเสียที่เท่าเดิม  (ทางคุณ Johan ได้บอกว่าการอัพเกรด Polestar นี้ทำได้เฉพาะรถเครื่องยนต์เทอร์โบ)   ซึ่งทำให้เราวิเคราะห์ออกมาได้ว่า   การปรับ Software โปรแกรมใหม่นี้   น่าจะเป็นการปรับแรงดันบูสต์เพิ่มขึ้น  ทำให้ได้ Power Output  สูงสุดออกมาที่รอบเครื่องสูง   และการปรับช่วง Torque Band ให้เพิ่มขึ้นอีก 800rpm   ซึ่งช่วยให้ได้รอบในการ Take ตัวเร่งแซงมากยิ่งขึ้น     และแน่นอนถ้าหากขับขี่ในแบบปกติ  ที่ไม่ได้เน้นสมรรถนะของกำลังเครื่องยนต์  อย่างเช่นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วคงที่ดังนั้น  จึงไม่น่าแปลกใจที่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองและการคายไอเสียจะอยู่เท่าเดิม

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive15

แต่สำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้านที่เน้นขับขี่ในตัวเมืองเป็นหลัก และใช้งานแบบทั่วไปแล้วล่ะก็  อาจไม่เห็นผลแตกต่างจากเดิมมากนัก  เพราะมันยังคงเป็นรถที่ขับได้ง่าย  สบายเช่นเดิม   แต่สำหรับขาซิ่งแล้ว  อาจพบว่าแรงม้าที่เพิ่มมาเพียง 25 ตัวนั้นจะน้อยเกินไปและอาจไม่เห็นผลที่ชัดเจนทางความรู้สึกหากไม่ได้วัดออกมาเป็นตัวเลขชี้ชัดอย่างอัตราเร่ง 0-100 เป็นต้น    ซึ่งสื่อหลายท่านรวมถึงผู้เขียนได้พูดคุยเสนอไปว่า  น่าจะมี Step ในการอัพเกรดที่สูงกว่านี้    เป็น Step 2  กำลังเพิ่มมาเป็นระดับ 270-280 แรงม้าเป็นต้น   ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาว่า  ที่เลือกปรับเพียงเท่านี้ในขณะนี้เพื่อเล็งเห็นความเหมาะสมต่อความทนทานในการใช้งาน และอัตราสิ้นเปลืองรวมถึงการคายไอเสีย    เพราะถ้าต้องการกำลังที่มากไปกว่านี้  อาจจะต้องมีความจำเป็นในการปรับเปลี่ยน Hardware เพื่อเพิ่มความทนทานต่อแรงดัน หรือกำลังอัดที่เพิ่มมากขึ้น  และแน่นอน ค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็คงมีเพิ่มมาอีกมาก   ยิ่งขึ้น

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive16

ในด้านของการควบคุม Handling  ที่มีให้ปรับได้ 3 ระดับ  ซึ่งเราได้ปรับทิ้งไว้ที่ High เพื่อการตอบสนองหนักแน่นในแบบ Sport  ซึ่งสื่อหลายๆ ท่านมีความเห็นว่ามันยังดูเบาไป  แม้จะหนักสุดแล้ว   ทางผู้เขียนมีความเห็นว่า  พวงมาลัยไม่ได้มีน้ำหนักที่เบา  แต่ด้วยระยะฟรีที่มีพื้นที่พอสมควร  กลับการตอบสนองที่ค่อนข้างฉับไว แม้จะมีความหน่วงหนืดมือก็ตาม  มันจึงทำให้ในบางจังหวะที่กระแทกคันเร่งออกตัว  หรือการหักวงเลี้ยวในบางครั้งดูเหมือนน้ำหนักพวงมาลัยจะหายไป    แต่การขับขี่บนทางตรงที่ทำความเร็วสูง  พวงมาลัยยังคงมีน้ำหนักที่แน่นตึงมืออย่างเหมาะสม  และให้ความมั่นใจได้ดีอยู่  ยกเว้นบางช่วงจังหวะตามที่ได้กล่าวไปแล้วเท่านั้น

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive37

ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง   สำหรับ Volvo S60 คันนี้  โดยรวมดูนิ่มนั่งได้สบาย  และยังคงแน่นเฟิร์มในระดับหนึ่ง   แต่อาจมีรู้สึกแข็งบ้างในช่วงบางจังหวะที่ Jump คอสะพาน  เนื่องจากล้อขนาด 18”  ที่ใช้ยางแก้มเพียง 40 มม.     แต่เมื่อเทียบกับการใช้งานแบบบ้านๆ ทั่วๆไป    ช่วงล่างถือว่ายึดเกาะได้ค่อนข้างดีอยู่    เหมาะสมกับความเป็นรถยนต์ Sedan  ที่เน้นใช้งานอย่าง S60     แต่หากปรับแต่งสมรรถนะเพิ่มเข้าไปแล้ว    แน่นอนว่า  มันต้องควบคู่ไปกับการขับขี่แบบสปอร์ตด้วย  ทั้งการเข้าโค้งด้วยความเร็ว  หรือการขับขี่ที่ความเร็วสูง ซึ่งน่าจะมีการปรับเปลี่ยน Spring Rate ใหม่ให้มีการยึดเกาะที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive42

ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อ   ในรถ Volvo S60 คันนี้ ได้ถูกปรับเซ็ตออกมาในแบบรถบ้านหรู  คือ เบรกหนืด และต้องลงน้ำหนักแป้นที่ลึก  การตอบสนองให้ความรู้สึกที่ไม่ไว  ให้ความนุ่มนวลในการเบรก     แต่เมื่อใช้งานกับรถที่มีสมรรนะกำลังในระดับ 245 แรงม้านี้นั้น   ดูจะตอบสนองช้าไปหน่อย  ซึ่งที่จริงแล้วน่าจะมีการปรับเซ็ตแป้นเบรกเพิ่มเติมให้มีความว่องไวตอบสนองแบบสปอร์ตกว่านี้อีก    หรือน่าจะมีการอัพเกรดในเรื่องของสมรรถนะเบรก  อย่างผ้าเบรกใหม่ควบคู่กันไปด้วย

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive30

สรุป  Volvo S60 T5 Polestar   ด้วยการปรับใช้ Software ใหม่   ทำให้เครื่องยนต์มีพละกำลังเพิ่มขึ้น  และขับสนุกเพิ่มขึ้นอีกหน่อย  โดยที่ไม่ต้องจุกจิกวุ่นวายกับตัวรถแต่อย่างใด   หากมองจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มประมาณ 4 หมื่นบาทกับรถราคาหลักล้านอาจดูไม่แพงนัก    แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูเหมือนเดิมทุกอย่าบวกกับความแรงที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจจะยังดูไม่เร้าใจมากนัก    ซึ่งน่าจะมีการจับสวมชุดแต่ง Body Kit เช่น R-Design เพิ่มเติมด้วย   จะได้เป็นเวอร์ชั่น Volvo R-Design & Polestar   จะดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

หรือจะปรับเพิ่มเป็น Step ที่แรงมากกว่านี้ในอนาคต  พร้อมกับชุดอัพเกรดสมรรถนะทั้งในเรื่องของระบบช่วงล่างด้วยน่าจะดีเยี่ยมยิ่งขึ้น     รวมถึงตอบโจทย์ที่ครอบคลุมแก่ผู้ที่ชื่นชอบการโมดิฟายด์รถอย่างแท้จริง

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive17

สำหรับรุ่นที่สามารถอัพเกรด Polestar Performance ได้มีดังนี้

  • S60 2.0T (2011)
  • S60 T5 (2014)
  • S80 2.5FT (2009-2011)
  • S80 D5 (MY2008-2009)
  • S80 T4 (2012-2014)
  • XC60 D5 (2009)
  • XC60 D5 (2010)
  • XC60 T5 (2014)
  • XC90 D5 (2007-2011)
  • XC90 D5 (2012 ขึ้นไป)

ซึ่ง Volvo Cars ประเทศไทยได้มอบข้อเสนอพิเศษ  จนถึงสิ้นปีนี้   ด้วยค่าใช้จ่ายเพียง 39,900 บาทในทุกรุ่น  จากราคาปกติ 53,000-57,400 บาท (Volvo S60 T5 ราคา 2,449,000 บาท)

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

ขอขอบคุณ Volvo Cars Thailand สำหรับการทดสอบ Volvo S60 Polestar ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

Volvo-S60-T5-Polestar-TestDrive3

พบรถ Volvo และ Volvo S60 มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ