หลังจากซบเซามานาน Summit Capital คาดตลาดมอเตอร์ไซค์ไตรมาส 4 ฟื้นตัว Share this

หลังจากซบเซามานาน Summit Capital คาดตลาดมอเตอร์ไซค์ไตรมาส 4 ฟื้นตัว

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 30 October 2557

ซัมมิท แคปปิตอล ผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในเครือซูมิโตโม มองตลาดสินเชื่อ 2 ล้อไตรมาส 4 ฟื้นตัว หลังหมดหน้าฝนขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยกลับเข้าสู่เสถียรภาพและมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายสาขาทุกภูมิภาคเพื่อสร้างเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง จึงทำให้ตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ยังอยู่ในช่วงซบเซา ตั้งแต่มกราคมถึงเดือนกันยายนปีนี้ มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่รวมทั้งสิ้น 1,324,603 คัน ลดลง 16.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์โดยรวม จะมีอัตราการเติบโตติดลบในระดับเลขสองหลักมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ก็สามารถปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก -29% เมื่อต้นปี 2557 ขยับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ -8% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะที่บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง มียอดปล่อยสินเชื่อในเดือนกันยายนเติบโตขึ้น 3% และคาดการณ์ว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหน้าจะทำให้เศรษฐกิจระดับภูมิภาคต่างจังหวัดกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทมีผลกำไรตลอด 3 ไตรมาสที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 145 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าคาดการณ์ไว้ถึง 13% หากพิจารณาสัดส่วนการเติบโตในภาพรวมระดับภูมิภาคตั้งแต่ไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 3 บริษัทมีอัตราการขยายตัวสูงสุดในภาคตะวันตกเพิ่มมากขึ้น 15% เป็นผลจากแผนการขยายตลาดที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทฯตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่อย่างน้อยเดือนละ 1 แห่ง กระจายไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น และขยายการให้บริการไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ล่าสุดได้เปิดสาขาใหม่ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ ทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวยังมีส่วนช่วยให้ลูกค้าที่ทำธุรกรรมกับบริษัทมีการชำระค่างวดดีขึ้น จากตัวเลขลูกค้าที่ผิดนัดชำระใน 6 งวดแรก มีปริมาณลดลงจาก 12% เมื่อตอนต้นปี เหลือเพียง 9% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

พร้อมประเมิน ตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์จะกลับมาคึกคักในไตรมาส 4 ซึ่งปัจจุบัยหลายอย่างโดยรวม จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในกลุ่มที่มีรายได้ครัวเรือนตั้งแต่ 6,000 – 15,000 บาท ซึ่งมีอยู่ 18 – 20 ล้านคน โดยซัมมิทได้ตั้งเป้าของการปล่อยสินเชื่อจากปัจจุบัน 5,000 คันต่อเดือน เป็น 10,000 คันต่อเดือนในปี 2015 เพื่อครองอันดับ 1 ในตลาด สินเชื่อรถจักรยานยนต์ ใน 5 ปีนี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ