ฟอร์ดเผยเทคโนโลยี ‘ระบบป้องกันการชนพร้อมสัญญาณตรวจจับคนเดินถนน’ Share this

ฟอร์ดเผยเทคโนโลยี ‘ระบบป้องกันการชนพร้อมสัญญาณตรวจจับคนเดินถนน’

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 07 November 2557

ฟอร์ด มอเตอร์คัมปะนี เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่พร้อมลดความรุนแรงจากการชน และอาจช่วยลดอุบัติเหตุจากการพุ่งชนคนที่เดินตัดหน้ารถอีกด้วย

ระบบป้องกันการชนพร้อมสัญญาณตรวจจับคนเดินถนน (Pre-Collision Assist with Pedestrian Detaction) ทาง ฟอร์ด ใช้เทคโนโลยีเรด้าร์และกล้องถ่ายภาพตรวจจับพื้นที่ถนนด้านหน้ารถ โดยหากระบบตรวจพบความเสี่ยงในการปะทะกับรถยนต์คันอื่นหรือคนเดินเท้า ระบบจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังผู้ขับขี่ และหากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อสัญญาณนั้นอย่างทันท่วงที ระบบสามารถค่อยๆ ส่งแรงเบรกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มกำลัง เพื่อลดความรุนแรงจากการชน และในบางกรณี สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะด้านหน้าได้อย่างสิ้นเชิง ระบบป้องกันการชนจึงช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาการชนท้ายรถคันข้างหน้าได้ในทุกระดับความเร็ว ขณะที่ระบบสัญญาณตรวจจับคนเดินถนนช่วยลดความเสี่ยงที่จะขับรถชนคนเดินถนนได้ขณะขับที่ความเร็วต่ำ โดยทั้งสองระบบมีส่วนในการช่วยบรรเทาความรุนแรงจากการปะทะบริเวณด้านหน้ารถ และในบางกรณี สามารถขจัดความเสี่ยงจากการชนรถคันข้างหน้าได้อย่างสิ้นเชิง

ระบบดังกล่าว จะเปิดตัวในรถฟอร์ด มอนเดโอ รุ่นปี 2015 ซึ่งจะวางจำหน่ายในทวีปยุโรปในปีนี้ โดยบริษัทจะทยอยเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวในรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของฟอร์ดและลินคอล์นทั่วโลกเป็นลำดับต่อไป

แม้ว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์ไม่คาดฝัน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอื่นๆ อาทิเช่น การขับขี่ในช่วงกลางคืน สภาวะที่มีแสงน้อยหรือมากจนเกินไป การเคลื่อนที่ของรถยนต์ในทิศทางที่แตกต่างกัน และสภาพอากาศในบางสถานการณ์ด้วย

สัญญาณตรวจจับคนเดินถนน

ในช่วงกลางวันและในสภาพอากาศที่สดใส เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถตรวจจับคนเดินถนนที่เดินผ่านบริเวณด้านหน้ารถหรือตรวจจับคนที่กำลังข้ามถนนได้ หากระบบตรวจพบว่ามีคนเดินอยู่บนถนนและมีโอกาสที่จะเกิดการชน ระบบจะส่งสัญญาณเสียงและภาพเตือนผู้ขับขี่ ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อสัญญาณนั้น ระบบจะสั่งการเพื่อลดช่องว่างระหว่างผ้าเบรกและดิสเบรก และหากผู้ขับขี่ยังคงไม่ตอบสนองต่อสัญญาณเตือน ระบบจะสั่งการไปยังเบรกแบบอัตโนมัติเพื่อลดความเร็วลง

การทำงานของเทคโนโลยีใหม่นี้ เริ่มจากการรับข้อมูลจากกล้องติดกระจกหน้ารถและเรด้าร์ที่ติดอยู่บริเวณกันชน จากนั้น ระบบจะตรวจสอบข้อมูลรูปร่างของคนเดินถนนจากฐานข้อมูลเพื่อจำแนกความแตกต่างระหว่างคน ทิวทัศน์ และวัตถุอื่นๆ บนท้องถนน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ