พิสูจน์ความแกร่งกระบะมวยรอง Mitsubishi Triton / Nissan Navara / Ford Ranger Share this

พิสูจน์ความแกร่งกระบะมวยรอง Mitsubishi Triton / Nissan Navara / Ford Ranger

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 November 2557

ถึงแม้ตลาดรถโดยรวมของประเทศไทยจะอยู่ในภาวะชะลอตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องจนถึงช่วงเวลานี้ แต่ยอดขายของเซกเมนท์รถกระบะหนึ่งตันยังคงทรงตัวและไม่ถดถอยมากจนเกินไปนัก หลายค่ายรถมีรถกระบะคอยหล่อเลี้ยงตัวเลขยอดขายไม่ให้ทรุดหนักและรอคอยให้ถึงช่วงฟื้นตัวที่คาดว่าจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ล่าสุด ค่ายมิตซูบิชิเพิ่งเปิดตัวรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน (Mitsubishi Triton) รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดรถปิกอัพให้ร้อนแรงขึ้นมาอีกระดับได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการแข่งขันภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่น่าจะดุเดือดเลือดพล่าน โปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆ คาดว่าจะถูกนำเสนอให้ลูกค้าได้เลือกกันอย่างจุใจเพื่อเก็บกวาดยอดขายส่งท้ายปี ส่วนรุ่นไหนเป็นอย่างไรกันบ้าง เรามาติดตามชมกัน

การออกแบบ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Cover21.jpg

มิตซูบิชิ ไทรทัน:ได้เปรียบเรื่องความสดใหม่และเชื่อว่าจะกอบโกยยอดจองในช่วงเปิดตัวได้มากมาย รูปลักษณ์ภายนอกถึงแม้จะไม่ล้ำยุคเท่าตัวต้นแบบ แต่ก็มีความทันสมัยยิ่งขึ้น มีเส้นสายที่นุ่มนวลแฝงด้วยความบึกบึน กรอบไฟหน้าโปรเจคเตอร์เอชไอดีมีขนาดใหญ่และพาดเฉียงขึ้นนำสายตาด้วยเส้นสายจากด้านหน้าสู่ท้ายรถ เติมวัสดุโครเมียมเพิ่มความหรูหรา ขณะที่ด้ายท้ายรถใช้กรอบไฟแนวตั้งที่ไม่ใหญ่มากนักมีดีไซน์พาดไปที่ด้านข้างเล็กน้อย ดูแล้วเน้นความทันสมัยมากเป็นพิเศษ ส่วนรูปลักษณ์เมื่อมองจากด้านข้างคล้ายกับโฉมเดิมมาก

ภายในห้องโดยสารของไทรทันใหม่มีดีไซน์ทันสมัย เส้นสายโค้งมน เพียบพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันอย่างรถยนต์นั่ง อาทิ ระบบแอร์อัตโนมัติแยกส่วน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ในรุ่นเมกะแค็บมาพร้อมความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยประตูแค็บเปิดได้ ทางมิตซูบิชิยังชูจุดขายในเรื่องความเงียบในค็อกพิท มองในภาพรวมไม่ถือว่าโดดเด่น แต่ก็รองรับการใช้งานได้ดี

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive72.jpg

นิสสัน นาวาร่า: รูปลักษณ์ยังคงสดใหม่เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่เมืองไทยไปเมือกลางปีที่ผ่านมา หน้าตาภายนอกโดยรวมเน้นความบึกบึนด้วยสันเหลี่ยมและผสมผสานความโค้งมนเข้าไปเล็กน้อยทำให้ทันสมัยยิ่งขึ้น กรอบไฟหน้ามาพร้อมไฟเดย์ไลท์ในตัว กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยว เติมวัสดุโครเมียมรอบคันเน้นความหรูหรา แต่ของตกแต่งบางอย่างขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยที่เลือกใช้

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบตามกระแสรถยนต์นั่งเช่นกัน คอรถกระบะพันธุ์แท้อาจไม่ชอบใจบรรยากาศแบบนี้แต่ก็ได้ความสะดวกสบายและความหรูหราเข้ามาแทนที่ อ็อปชั่นรองรับการใช้งานมากมาย ทั้งแอร์อัตโนมัติแยกส่วนดูอัลโซน มีแอร์ตอนหลัง หน้าจอขนาดใหญ่บนคอนโซล ช่องจ่ายไฟสามจุด เบาะหลังของรุ่นดับเบิลแค็บนั่งสบายเนื่องจากปรับเอนได้มากกว่าเดิม เรียกว่าออกแบบมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้นอย่างชัดเจน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Ford-Ranger-2.jpg

ฟอร์ด เรนเจอร์: เปิดตัวออกมานานหลายปีแล้วจึงเสียเปรียบในด้านความสด แต่รูปลักษณ์ของฟอร์ด เรนเจอร์ถือว่าลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในเซกเมนท์รถกระบะเมืองไทย ดีไซน์เน้นความบึกบึนแฝงด้วยความหรูหรา ไม่หวือหวาแต่โดดเด่นซึ่งถูกใจลูกค้าทั้งในเมืองหลวงและต่างจังหวัดอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนที่ฝักใฝ่ในรถปิกอัพอเมริกัน ล้อมีทั้งขนาด 17 และ 18 นิ้ว การตกแต่งมีหลากหลายรูปแบบตามแต่การใช้งานและรสนิยม

ภายในห้องโดยสารออกแบบเน้นความเรียบง่ายและมุ่งที่ฟังก์ชั่นใช้งาน ไม่มีเส้นสายโฉบเฉี่ยวเท่ากับแบรนด์ญี่ปุ่น แต่อ็อปชั่นอำนวยความสะดวกจัดเต็มแบบรถเก๋ง เบาะฝั่งคนขับปรับไฟฟ้าแปดทิศทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ระบบแอร์ดูอัลโซนแยกอิสระ ความบันเทิงครบครันรอบรับการเชื่อมต่อบลูทูธ มีกล้องมองหลังที่แสดงภาพบนกระจกหลัง อย่างไรก็ตาม ต้องเน้นย้ำอีกครั้งว่าอุปกรณ์ต่างๆ แตกต่างกันไปตามรุ่นย่อย

เครื่องยนต์

มิตซูบิชิ ไทรทัน: ทางมิตซูบิชิเคลมไว้ว่าไทรทันใหม่เป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลพลังงานสะอาด เทคโนโลยีไมเวค วีจี เทอร์โบ (MIVEC VG Turbo) ขนาดความจุ 2.4 ลิตร พละกำลัง 181 แรงม้า โดยมีความประหยัดมากกว่าเดิม 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์และเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร (สำหรับการติดแก๊ส?) ให้เลือกคบหากันด้วย ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและ 6 สปีด รวมถึงเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ง่ายต่อการขับขี่โดยสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ง่ายด้วยสวิตซ์หมุนแบบไฟฟ้า รวมไปถึงรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูงและรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เราจะรายงานสมรรถนะการขับขี่ให้รับชมกันอีกครั้งเมื่อได้ทดลองขับตัวจริง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-Mitsubishi-Triton-World-Debut941.jpg

นิสสัน นาวาร่า: ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง DDTi บล็อก 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์รุ่นเดิม มีพละกำลังสองระดับให้เลือกใช้คือ 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตรและ 163 แรงม้า แรงบิด 402 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

เครื่องยนต์ของนาวาร่า เอ็นพี300 รุ่นใหม่ได้รับการปรับเปลี่ยนระบบเทอร์โบชาร์จ ใช้มอเตอร์ควบคุมเทอร์โบแปรผัน พร้อมปรับลดกำลังส่วนอัดเหลือ 15:1 ดูแล้วรุ่นล่าง 163 แรงม้าก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่ทางนิสสันเพิ่มทางเลือกและมูลค่าทางการตลาดด้วยการนำเสนอรุ่นสูงสุด 190 แรงม้าที่มีพลังเหลือเฟือ

การขับขี่ของนาวาร่าถูกเซ็ทอัพให้นุ่มนวลยิ่งขึ้นตามบุคลิกของตัวรถที่ขยับเข้าใกล้รถยนต์นั่ง โดยเฉพาะรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตูที่นิ่มนวลที่สุด ส่วนการควบคุมพวงมาลัยอยู่ในระดับมาตรฐานถ้าไม่พุ่งทะยานด้วยความเร็วจัดเกินไป

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive931.jpg

ฟอร์ด เรนเจอร์: มีขุมพลังให้เลือกสรร 3 บล็อก เริ่มจากเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร 166 แรงม้า แรงบิด 226 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ดีเซลดูราทอร์ค 4 สูบ 2.2 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตันเมตร และตัวท็อปดีเซลดูราทอร์ค 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 200 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตันเมตรซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มรถกระบะ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ถึงแม้สัดส่วนทรวดทรงจะใหญ่โตอลังการ แต่ด้วยพละกำลังระดับนี้ถือว่าเหลือเฟือโดยเฉพาะรุ่นท็อปไลน์ที่แรงม้าและแรงบิดติดท็อปคลาส แต่แน่นอนว่าราคาค่าตัวย่อมพุ่งกระฉูด โดยเฉพาะรุ่นสูงสุดอย่างฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ไวลด์แทรคมีค่าตัวทะลุหลักล้านบาทซึ่งสูงกว่าคู่แข่งไปมาก ถ้าชื่นชอบในแบรนด์อเมริกันและรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง เลือกรุ่นดีเซล 2.2 ลิตรก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/ford-engine.jpg

สรุป: 

มิตซูบิชิ ไทรทัน เปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 791,000 ไปจนถึง 1,000,800 บาทซึ่งเป็นราคาเฉพาะรุ่นดับเบิลแค็บเท่านั้นที่จะเปิดรับจองก่อน ด้านนิสสัน นาวาร่าเคาะค่าตัวที่ 575,000 บาทถึง 996,000 บาท ส่วนฟอร์ด เรนเจอร์อยู่ที่ 559,000 บาทจนถึงตัวท็อปแพงสุดที่ 1,109,000 บาท

ทั้งสามโมเดลมีรุ่นย่อยให้เลือกสรรกันมากมายนับสิบเวอร์ชั่น ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการใช้งานแตกต่างกัน ทางที่ดีควรสัมผัสตัวรถคันจริงด้วยตนเองเพื่อทดลองขับและพิจารณาอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถกระบะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนรถประเภทอื่น เนื่องจากลูกค้ามักมีความภักดีต่อแบรนด์สูง หากการใช้งานรถไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจมากนักก็มักไม่เปลี่ยนใจกันง่ายๆ ขณะที่อ็อปชั่นและสมรรถนะก็ใกล้เคียงกัน ดังนั้นผู้ที่กำลังมองหารถกระบะอาจต้องพิจารณาที่ข้อเสนอโปรโมชั่น แคมเปญและบริการหลังการขายด้วย รวมถึง "ความชื่นชอบ" ส่วนตัว ใจเรียกร้องคันไหน จัดคันนั้นได้เลยครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ