คุณขับรถช่วงกลางคืนอย่างปลอดภัยแล้วหรือยัง? Share this

คุณขับรถช่วงกลางคืนอย่างปลอดภัยแล้วหรือยัง?

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 November 2557

บางคนชื่นชอบการขับรถในช่วงเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน เพราะเย็นสบายและมักไม่มีปัญหาจราจรติดขัด แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าการขับรถยามค่ำคืนมีความเสี่ยงมากกว่าเนื่องจากทัศนวิสัยลดลง

การขับขี่บนถนนที่มีแสงสว่างน้อย ผู้ขับขี่ต้องมีสมาธิมากกว่าปกติเนื่องจากไม่สามารถมองเห็นอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางได้กว้างไกลมากนัก นั่นทำให้มีระยะเวลาการตัดสินใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินน้อยลง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นยามค่ำคืนจึงมักรุนแรงกว่ากลางวัน

วันนี้เราจึงขอนำเสนอเคล็ดไม่ลับการขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงกลางคืนมาฝากคุณผู้อ่านฝากกัน

ทำความสะอาดกระจก

ก่อนที่จะเดินทางในเวลากลางคืน ผู้ขับขี่ควรทำความสะอาดกระจกรอบด้านให้แน่ใจว่ามีความสะอาด ใสปิ๊งและมองเห็นทัศนวิสัยได้ชัดเจน รอยคราบเพียงน้อยนิดอาจบดบังสายตาและสะท้อนกับแสงไฟถนนหรือไฟหน้าของรถที่วิ่งสวนมาซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงได้

ตรวจเช็คระบบไฟ

ไฟทุกดวงรอบตัวรถของคุณควรทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและครบถ้วน เพราะไม่เพียงทำให้คุณมองเห็นถนนเท่านั้น แต่ยังทำให้รถคันอื่นมองเห็นคุณด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Night-Drive-2.jpg

ใช้ไฟสูงอย่างเหมาะสม

ถ้าคุณขับขี่ไปบนถนนที่ไม่มีแสงไฟซึ่งมักเป็นถนนหลวงต่างจังหวัด ควรใช้ไฟสูงเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยให้กว้างไกลยิ่งขึ้น พร้อมลดความเร็วลงเมื่อเทียบกับตอนกลางวัน อย่าลืมลดไฟสูงลงเป็นไฟปกติเมื่อมีรถวิ่งสวนมาเพื่อป้องกันการรบกวนสายตาเพื่อนร่วมท้องถนน

เพิ่มการมองเห็น

สำหรับผู้ขับขี่ที่มีอายุมากหน่อย อย่าลืมหยิบแว่นสายตา (ทั้งสายตายาวหรือสายตาสั้น) ติดมือมาด้วย การขับขี่รถในยามค่ำคืนต้องใช้สายตาอย่างเต็มที่ในการมองสภาพแวดล้อมรอบตัว ดังนั้นการมองเห็นที่ชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

จับตามองพื้นถนนเพื่อรักษาเลน

บนถนนหลวงทั่วไปมักมีการติดตั้ง “ตาแมว” สะท้อนแสงไฟบริเวณกึ่งกลางถนนหรืออาจมีเพียงเส้นแบ่งช่องจราจร ผู้ขับขี่ควรรักษาช่องทางจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

เว้นระยะห่างและขับให้ช้าลง

อย่างที่ระบุไว้ข้างต้นว่าการขับขี่ในช่วงกลางคืนจะมีช่วงเวลาการตัดสินใจสั้นกว่า ดังนั้นควรขับขี่ให้ช้าลงกว่าปกติเล็กน้อยและเว้นระยะทางห่างจากรถคันหน้าเพราะอาจมีบางสิ่งตัดหน้ากะทันหันซึ่งคุณไม่อาจมองเห็นได้เลย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ