[Interview] พูดคุยกับผู้บริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไมเคิล เกรเว่ สรุปภาพรววมตลาดรถยนต์หรูช่วงสิ้นปีเป็นอย่างไร Share this

[Interview] พูดคุยกับผู้บริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไมเคิล เกรเว่ สรุปภาพรววมตลาดรถยนต์หรูช่วงสิ้นปีเป็นอย่างไร

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 12 December 2557

ภายในงาน Motor Expo 2014 ที่ผ่านมานี้ ทางเราได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยสัมภาษณ์ คุณไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ซึ่งได้ให้เกียรติมาพูดคุยถึงภาพรวมการตลาดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ รวมไปถึงกลุ่มรถยนต์หรูด้วย

ภาพรวมของยอดขายในกลุ่มรถยนต์หรูนั้น ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป จากปีก่อนที่อยู่ประมาณ 18,000 คัน ปัจจุบันคาดจะโตขึ้นมาเฉลี่ยที่ 2,000 คัน ในปี 2014 นี้ โดย เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เป็นผู้นำ มีส่วนแบ่งการตลาดเกินกว่าครึ่งหนึ่ง ในกลุ่มรถยนต์หรูทั้งหมด

ทางบริษัทฯ ยังคงวางแผนขยายไลน์ของสินค้า ให้มีความหลากหลาย เพื่อที่จะจับกลุ่มลูกค้า ใหม่ อย่างเช่นกลุ่มรถเล็กอย่าง A, GLA Class ที่จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นยุคใหม่ โดยตลาดกลุ่มนี้ ถือเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนมากเป็นอันดับที่ 2 ของเมอร์เซเดส

ในขณะที่กลุ่มรถหรูนั้นยังโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งทั้งกลุ่ม M, ML และ S-Class โดยเฉพาะ S-Class ที่ถือว่าเป็นรถยนต์หรูที่คุณภาพสูงประกอบในประเทศช่วยให้ราคานั้นไม่สูงมาก ในขณะที่อัดแน่นฟังก์ชั่นความคุ้มค่าที่ให้มากกว่าใคร ในระดับราคาเดียวกัน

สำหรับรถแนว Dream Car ซึ่งไว้สำหรับการขับขี่ท่องเที่ยวในแบบ Lifestyle เช่น SLK และ SL-Class นั้น ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าในกลุ่มนี้อยู่แล้ว และค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทีละน้อย

แต่สำหรับกลุ่มตลาดหลัก นั้นยังเป็นรุ่น C, E และ S-Class เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าดั้งเดิมของเมอร์เซเดส ซึ่งมีสัดส่วนเกินครึ่งของยอดขายเมอร์เซเดสทั้งหมด นอกจากนั้นทางบริษัทฯ ยังเน้นทำตลาดในกลุ่มรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ bluetech hybrid ซึ่งประกอบในประเทศ และถูกนำมาใช้ใน 3 รุ่นนี้อีกด้วย

2014-Motor-Expo-Pretty-1stDay250

ในด้านของไลน์รุ่นรถที่มีมากมาย หลายสิบรุ่น ทางบริษัทฯ ไม่มองว่าจะเป็นการทับไลน์กัน เนื่องจากมีการกำหนดราคา ในแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกันอยู่แล้ว อีกทั้งตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ลูกค้าในแต่ละกลุ่มของเมอร์เซเดส ได้แยกจากกันโดยชัดเจน ซึ่งจะไม่เหมือนรถยนต์ในกลุ่มตลาดหลัก เช่นรถยนต์ญี่ปุ่น ที่ลูกค้าส่วนใหญ่พิจารณา เลือกรถจากงบประมาณ ซึ่งทำให้เกิดการลังเล ได้ในรถยนต์หลายรุ่นที่ราคา ระดับเดียวกันแต่กลุ่มนั้นแตกต่างกัน

นอกจากที่บริษัทฯ จะมียอดขายเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มรถยนต์หรูแล้ว ทางเรายังให้ความสำคัญในเรื่องของการบริการหลังการขายเช่นเดียวกันปัจจุบันมีจำนวนของศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายทั้งสิ้น 31 แห่งทั่วประเทศในทุกภูมิภาค

ด้วยสินค้าที่หลากหลายเช่นนี้ หลายคนย่อมสงสัยว่า เมอร์เซเดส อยากจะจับกลุ่มไหนเพื่อเป็น Flagship หรือ เรือธง

คำตอบก็คือ จากทิศทางในปัจจุบันไปถึงอนาคต หลากหลายแบรนด์ได้มุ่งพัฒนา electric car แต่ ณ ขณะนี้ทางเราเน้นรุก hybrid เป็นตัวเรือตัวธง เพราะเป็นสิ่งที่จับต้องและใช้ได้จิงในขณะนี้ แต่ทางเราก็ไม่ทิ้งการพัฒนาในส่วน electric car ด้วย เพราะนั่นเป็นเรื่องของอนาคตในระยะยาว

เมื่อถามกลับไปถึงรถยนต์พลังงานทางเลือกอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เริ่มเก่าแล้ว อย่างเช่นก๊าซธรรมชาติ ในปัจจุบันประเทศไทยได้ยกเลิกรถ NGT (รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ) ไปแล้ว โดยในตลาดโลกที่ยังใช้อยู่จะเป็นพวกรถหัวลากขนาดใหญ่ ซึ่งแนวโน้มของรถยนต์นั่ง จะลดลงเรื่อยๆ เพื่อให้สอดคล้องไปกับการพัฒนาเทคโนโลยี Hybrid ที่มีศักยภาพสูง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ