[Thailand to AEC] จุดเปลี่ยนยานยนต์ไทย : ประพัฒน์ เชยชม Share this

[Thailand to AEC] จุดเปลี่ยนยานยนต์ไทย : ประพัฒน์ เชยชม

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 18 December 2557

ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา นอกเหนือจากการจัดแสดงรถยนต์และพริตตี้กันอย่างละลานตาแล้ว ได้มีการจัดสัมมนาที่น่าสนใจหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือการสัมมนาเกี่ยวกับจุดเปลี่ยนประเทศไทยและการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นอกเหนือไปจากเป็นการจัดงานโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (สรยท.) แล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือบรรดาผู้ที่ตอบตกลงมาแสดงปาฐกถาในงานนั้นถือว่าไม่ธรรมดา ไล่ไปตั้งแต่ระดับรัฐมนตรียันผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์มากหน้าหลายตา

ต่างคนต่างก็มีมุมมองและแนวคิดที่โดดเด่นและแตกต่าง ที่ออโต้สปินน์ขอนำมาสรุปให้ได้เรียนรู้และเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่โลกอนาคตยานยนต์ไปพร้อม ๆ กัน

แต่ถ้ามารวดเดียวก็จะยาวเกินไป ขอสรุปแยกคนแยกประเด็นกันไปอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์นี้ก็แล้วกัน...

Prapat

ประพัฒน์ เชยชย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

"หลังจากที่เปิดตัวอีโคคาร์กันครบทุกค่ายแล้ว น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมากกว่านี้ ในอดีตที่ผ่านมา ปิกอัพมีส่วนแบ่งมากกว่า 50% มาโดยตลอด แต่หลังจากมีอีโคคาร์สัดส่วนของรถยนต์นั่งก็แซงไป อย่างไรก็ตาม ผมไม่เชื่อว่าปิกอัพจะหายไปมาก เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่ต้องใช้รถเชิงพาณิชย์อยู่"

ทั้งนี้ เขามองว่าประเทศไทยเองได้ผ่านจุดเปลี่ยนที่สำคัญมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การเปิดโครงการอีโคคาร์ หรือแม้แต่โครงการคืนภาษีสำหรับรถยนต์คันแรก ที่สร้างความต้องการเสมือนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ก็นับเป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจที่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง

แต่หากมองในมุมของอาเซียนแล้ว ประพัฒน์บอกว่าจำเป็นที่จะต้องศึกษาแผนงานของแต่ละประเทศให้เด่นชัด ยกตัวอย่างเช่น อินโดนีเซียที่ประกาศแผนงานว่าจะเพิ่มยอดการผลิตในประเทศขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 4 ล้านคันภายในปี 2568 ซึ่งนิสสันเองพยายามที่จะมองหาโอกาสทางธุรกิจจากการเปิดเออีซี

"การตัดสินใจลงทุนที่ใดจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาศึกษาข้อกำหนด กฎเกณฑ์ของประเทศต่าง ๆ ซึ่งหากจะตัดสินใจลงทุน ก็ต้องมองในเรื่องของความได้เปรียบในการแข่งขันและขนาดของตลาด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในเรื่องของการแข่งขัน อย่างการลงทุนเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศไทยก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในประเทศไทยของนิสสัน"

นิสสันมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันเมื่อเปิดเออีซีอย่างแน่นอน เนื่องจากโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐอย่างเช่น อีโคคาร์ 2 จะทำให้มียอดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งแน่นอนว่าการผลิตหลักจะใช้เพื่อการส่งออก

โดยมีอาเซียนเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่สำคัญในอนาคต!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ