[TIME2014] อุตสาหกรรมฟันธงยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลดต่ำกว่า 2 ล้านคัน Share this

[TIME2014] อุตสาหกรรมฟันธงยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลดต่ำกว่า 2 ล้านคัน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 01 December 2557

ก.อุตสาหกรรมประเมินยอดผลิตรถยนต์หดตัวเหลือ 1.95 ล้านคัน ชี้ตลาดหดตัว 25% ส่งผลจีดีพีภาคอุตสาหกรรมเกือบติดลบ แต่มั่นใจปีหน้ากลับมา 2.2 ล้านคัน พร้อมเตรียมประกาศใช้ฉลากตราสินค้ารถยนต์เป็นฐานข้อมูลรถที่ผลิตในไทยทุกรุ่น

จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าจากการหดตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ประมาณ 25% ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ระดับ 1.95 ล้านคัน หรือหดตัวไปจากการคาดการณ์ประมาณ 30%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายอดการผลิตจะกลับมาเป็นไม่น้อยกว่า 2.2 ล้านคันในปีหน้า เป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขยายตัวตามภาวะเศรษกิจ ซึ่งน่าจะเห็นผลชัดเจนทั้งในเรื่องการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ในปีหน้า

"ปีนี้คงต้องยอมรับถึงการหดตัวของตลาดที่ส่งผลอย่างมาก ซึ่งหากดูว่าการหดตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ 25% ในปีนี้ ส่งผลต่อจีดีพีภาคอุตสาหกรรมที่ทำให้เกือบติดลบ ก็เป็นเรื่องที่คาดหวังว่าในปีหน้าตลาดจะกลับมาดีอีกครั้ง"

Jakkramon

รมว.อุตสาหกรรมยังได้กล่าวถึงการประกาศบังคับใช้ฉลากมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะบอกรายละเอียดของรถยนต์ทุกคันที่ผลิตในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งเป็นปัญหาในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมและสถาบันยานยนต์ ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบมาตรฐานของรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว จะนำข้อมูลที่ได้รับการรับรองมาให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ในเวบไซต์ของกระทรวงตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ในส่วนของความคืบหน้าโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ที่ได้ประกาศอนุมัติโครงการของฮอนด้าและซูซูกิไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รมว.อุตสาหกรรมระบุว่ายังรอการตัดสินใจของโฟล์กสวาเกน ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอตัวเป็นรายสุดท้ายว่าจะตัดสินใจอย่างไร

"ที่ผ่านมาเราเดินทางไปเจรจากับเขาแล้ว แต่ต้องรอให้เขาตัดสินใจอีกครั้ง ตอนนี้มีผู้ได้รับการอนุมัติแล้ว 9 รายจนถึงปัจจุบัน ส่วนการกำหนดว่าจะต้องตัดสินใจเมื่อใด เป็นเรื่องของบีโอไอที่จะดำเนินการ"


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ