[ลองขับ] 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ วีโต้ จุเยอะ ขับดี มีแอบหรู!!! Share this

[ลองขับ] 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ วีโต้ จุเยอะ ขับดี มีแอบหรู!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 27 January 2558

แม้ว่าตลาดรถตู้โดยสารในประเทศไทยจะถูกแบรนด์ญี่ปุ่น-เกาหลีครองตลาดเอาไว้เกือบหมด แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการยุโรปเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นก็คือเมอร์เซเดส-เบนซ์ เจ้าพ่อรถหรูที่นำเข้า 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ วีโต้ เข้ามาทำตลาด

วีโต้ที่เพิ่งเปิดโฉมไมเนอร์เชนจ์ในบ้านเราไปไม่ถึงปี แต่ก็เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการทำตลาด เมื่อมีรายงานข่าวว่า ค่ายรถตราดาวเตรียมนำเมอร์เซเดส-เบนซ์ วี-คลาส รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดในปีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ลองขับรถตู้สุดหรูคันนี้บนระยะทางไกล ๆ ซึ่งดูแล้วจะเหมาะกับการใช้งานและฟังชั่นส์ในรถที่ติดตั้งมาให้ ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่นั่ง 11 ที่นั่ง คงไม่ได้เตรียมไว้เพื่อการใช้งานในเมืองเป็นหลักเป็นแน่แท้

ด้วยสนนราคา 2.899 ล้านบาทและมาพร้อมอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งาน ใครที่กำลังมองหารถตู้หรูหราเพื่อเอาไว้เดินทางไกลกลับครอบครัว หรือแม้แต่จะเอามาถอดเบาะ เปลี่ยนที่นั่งภายในให้ดู้หรูหราก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

ส่วนเรื่องการขับขี่ก็ต้องยอมรับว่าในภาพรวมก็ดีกว่าแบรนด์แถว ๆ นี้อย่างแน่นอน!!!

IMG_2961

หน้าตาหรูหรา เติมแต่งรายละเอียด

แม้จะเป็นรถตู้โดยสาร แต่ภาพลักษณ์ภายนอกของรถนั้นก็ได้รับการออกแบบมาโดยทีมงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่แน่นอนว่ารถตู้คันนี้ก็ต้องพกพาดีเอ็นเอแห่งความหรูหรามาไว้บนตัวถังขนาดยาวกว่าปกตินี้เช่นกัน

ด้วยขนาดตัวถังยาว 5 เมตร ทำให้หลายคนอาจจะมองว่าน่าจะขับยาก เอาจริง ๆ ก็แค่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าปกติเสียเล็กน้อยในการเข้าโค้งหรือถอยจอด ขณะที่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายนอกให้มาอยา่งครบครับ

ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าพร้อมเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ ประตูไฟฟ้าแบบเลื่อนได้สุดทั้ง 2 ฝั่ง ซันรูปขนาดใหญ่ที่พาดยาวไปทั้งตัวรถ ขณะที่กุญแจรีโมตสามารถควบคุมการปลดล็อกประตูและการเปิดประตูสไลด์ทั้ง 2 บานได้โดยสะดวก

IMG_2946

เครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่ดีและประหยัด

วีโต้ 115 ซีดีไอ เอ็กเซกคลูทีฟแบบยาวพิเศษ 11 ที่นั่งที่นำมาทดสอบนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการคัดเลือกมาให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เครื่องยนต์ขนาด 2,143 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมโหมดแมนวล ทำงานอย่างกระฉับกระเฉงว่องไว้

ตามสเปกระบุว่าแม้จะมีตัวถังขนาดใหญ่โต แต่ก็ปราดเปรียวเอาเรื่อง ด้วยการวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาแค่ 12.2 วินาที พร้อมสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 181 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

IMG_2968

ภายในกว้างขวาง เบาะที่นั่งสบายเป็นบางตำแหน่ง

แม้จะมีขนาดใหญ่โตกว้างขวางและมาพร้อมเบาะที่นั่ง 11 ที่นั่ง แต่จริง ๆ แล้วเหมือนว่าหากผู้ที่ซื้อไปใช้งานจริงน่าจะเมินเบาะที่นั่งแถวหลังสุดหรืออาจจะรวมถึงแถวถัดมา เพื่อเอาพื้นที่ไปใช้ในการบรรทุกข้าวของเสียมากกว่า

เมื่อติดตั้งเบาะที่นั่งมาเต็มพิกัด แน่นอนว่าก็ทำให้ไม่มีพื้นที่วางสัมภาระเหลืออยู่ แถมเบาะที่นั่งที่ให้มาด้านหลังก็ไม่ได้สะดวกสบายเหมาะสมกับการใช้งาน ขณะที่เบาะที่นั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าให้ความสะดวกสบาย ไม่เมื่อยล้าในการขับขี่ทางไกล

อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารให้มาค่อนข้างครบสมบูรณ์ แต่อาจจะต้องเรียนรู้เพื่อใช้งานเสียเล็กน้อย ประตูบานหลังไม่ใช่ปัญหาในการใช้งาน ด้วยปุ่มเปิด-ปิดแบบสัมผัสเดียว และเพิ่มความปลอดภัยด้วยถุงลบนิรภัยคู่หน้า

IMG_2939

เหมาะกับการใช้งาน ถ้าอยากหรูไปซื้อเวียโน่

อย่างที่บอกว่านี่คือรถตู้โดยสารที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานอย่างจริงจังเป็นหลัก แต่หากคิดว่ามันยังไม่ใช่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็ยังมีรถตู้รุ่นหรูกว่าอย่างเวียโน่ให้เลือกใช้เป็นออพชั่นได้อีกคันที่สนนราคาที่แพงกว่าพอสมควร

แต่หากต้องการใช้งานรถคันนี้ในการขนผู้โดยสารและข้าวของจริง ๆ ก็ต้องไม่ลืมว่าเบาะทั้งหมดนั้นสามารถถอดออกและปรับเปลี่ยนเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมได้ แต่ขอแนะนำให้ไปทำที่ศูนย์ อย่าได้ลองเล่นเองเป็นอันขาด เพราะตอนจบก็คงต้องไปที่ศูนย์อยู่ดี

การขับขี่นั้น วีโต้เป็นรถตู้ที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในการขับขี่ปกติและการขับขี่ที่ต้องอาศัยจังหวะเร่งแซง การตอบสนองของรถเมื่อกดคันเร่งนั้น จะเริ่มต้นด้วยเสียงของเครื่องยนต์ก่อนที่ตัวรถจะดึงตัวไปตามน้ำหนักกดคันเร่งอย่างรวดเร็ว

IMG_2978

นอกเหนือจากเรื่องของการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมแล้ว วีโต้ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่น่าสนใจ เรียกว่าหากเป็นการเดินทางไกลก็ไม่จำเป็นต้องแวะเติมน้ำมันบ่อย ๆ ให้อารมณ์เสีย หรือสิ่นเปลืองกว่าปกติแต่อย่างใด

แม้จะเป็นรถตู้แต่ก็ติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมาให้อย่างสมบูรณ์แบบไม่แพ้รถยนต์นั่งธรรมดา ซึ่งก็ทำให้เราสามารถพารถคันนี้ลัดเลาะไปตามถนนทั้งในเมืองและนอกเมืองได้อย่างสะดวกโยธิน

ถ้าจะต้องใช้รถตู้ก็อาจจะต้องพิจารณาคันนี้แหละ!!!

IMG_2963

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ วีโต้

ราคาจำหน่าย 2.899 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 2,143 ซีซี. เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 5 สปีด
อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 12.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด 181 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

IMG_2940

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ชมภาพการทดสอบเพิ่มเติมของ 2014 Mercedes-Benz Vito เพิ่มเติมได้ ที่นี่

IMG_2947


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ