นิสสันเฝ้าระวังปัจจัยลบกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ Share this

นิสสันเฝ้าระวังปัจจัยลบกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 23 January 2558

นิสสันชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบต่อเนื่อง ทั้งราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจวงกว้างและราคาพืชผลการเกษตรที่ยังตกต่ำกระทบการตัดสินใจซื้อรถ ลุ้นครึ่งปีหลังฟื้นตัวแต่มั่นใจยอดขายไม่ถึง 1 ล้านคัน

ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2558 ยังมีปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ภาพรวมของตลาดไม่น่าจะถึง 1 ล้านคัน แม้มีแรวโน้มจะเติบโตขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีก็ตาม

ทั้งนี้ มองว่าราคาจำหน่ายน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ที่ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับผู้บริโภค แต่ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบมากกว่าในวงกว้าง อาทิ อัตราแลกเปลี่ยน, ภาพรวมของเศรษฐกิจ รวมไปถึงผลกระทบต่อการส่งออกและการใช้จ่ายเงินของผู้บริโภค ตามมาเป็นลูกโซ่

นอกจากนี้ มองว่าราคาพืชผลการเกษตรที่ตกต่ำอยู่ก็ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่เห็นผลอย่างชัดเจน ในภาพรวมนั้น กำลังซื้อของผู้บริโภคก็ยังอยู่ในระดับทรงตัวจากการที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

"ความเข้มงวดของผู้ประกอบการไฟแนนซ์ก็จะมีมากขึ้นจากปัจจัยของหนี้เสียในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ซึ่งมีอัตราการไม่ผ่านการขออนุมัติสินเชื่อเพิ่มเป็น 30% ในปัจจุบัน จากเดิมที่อยู่ที่ 10% เท่านั้น"

สำหรับนิสสันนั้น ตั้งเป้าหมายที่จะพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง และต้องเตรียมรับมือกับภาวะตลาดส่งออกชะลอตัวจากปัญหาเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้วางแผนการตลาดยากขึ้นในปีนี้ จากการที่ตลาดในประเทศและตลาดส่งออกได้รับผลกระทบทั้งคู่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ