รีวิว MV Agusta Brutale 800 Dragster ท้ายโล่ง,สั้น ล้อโต ขี่มันส์ นี่ล่ะนิยามของ Naked Dragster อิตาลี Share this

รีวิว MV Agusta Brutale 800 Dragster ท้ายโล่ง,สั้น ล้อโต ขี่มันส์ นี่ล่ะนิยามของ Naked Dragster อิตาลี

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 12 January 2558

เมื่อช่วงเดือน สค. ปี 2014 ที่ผ่านมา  ณ งาน Big (Bangkok International Grand) Motor Sale 2014  (มหกรรมยานยนต์ เพื่อการขาย ใหญ่ที่สุดในอาเซียน)   ทางบริษัท  โมโต วิชั่น ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถ Bigbike แบรนด์พรีเมียม MV Agusta  ได้ฤกษ์ดี  เปิดตัวรถคันงาม  อีกหนึ่งผลงานระดับ Masterpiece  นั่นคือ MV Agusta  Brutale 800 Dragster     ซึ่งได้ใช้พื้นฐานรถ  Brutale 800  มาปรับแต่งให้อยู่ในรูปโฉม Dragster   ซึ่งหล่อโดนใจนักเลง 2 ล้อ  อย่างเราๆ   เป็นอันมาก   โดยมีให้เลือก 2 สี  ขาว, เทาด้าน       และในวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มีโอกาสลองทดสอบกันกับสุดหล่อ Brutale 800 Dragster   สีเทาด้าน  คันนี้กัน

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide102

MV Agusta Brutale 800 Dragster   แม้ว่าจะใช้พื้นฐานของ Brutale 800  ได้ก็ได้ถูกปรับดีไซน์เสียใหม่   จนทำให้มันเป็น Bigbike  ที่มีดีไซน์ฉีกกรอบรถ Naked เดิมๆ ทิ้ง    เมื่อมองจากด้านหน้าพบว่าจะไม่ต่างจากเดิมมากนัก    แต่จุดแตกต่างหลักๆ   อยู่ที่เอกลักษณ์ด้านท้าย   ที่มีความสวยงาม  ดุดัน   ด้วยท้ายสั้นโล่ง   แนว Dragster มอบความสปอร์ตเต็มพิกัด

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide109

ไฟท้ายแบบ LED  เรียงอยู่ที่ขอบด้านข้างของทั้งสองฝั่ง  ดูสวยงามล้ำสมัย   ไฟเลี้ยวหลังถูกยกไปวางไว้ที่ตำแหน่งบังโคลนล้อหลัง  เช่นเดียวกับที่พบในรุ่น Rivale     แฮนด์สามารถปรับมิติและปรับให้เข้ากับสรีระของผู้ขี่ได้ 3 ระดับ    สำหรับรถคันนี้ได้ใส่ท่อแต่ง Zero  มาด้วย  ซึ่งต้องขอบคุณ  ที่ท่อแต่งสำนักนี้ที่ช่วยคงความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของดีไซน์ท่อในแบบ 3 ช่องของ MV Agusta เอาไว้

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide36

นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งการ์ดท่อคาร์บอนไฟเบอร์  จาก Design Corse อีกด้วย   เรียกได้ว่าหล่อแบบครบสูตร

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide16

สำหรับล้ออลูมีนัมอัลลอยแบบ 10 ก้านสีนี้ดำ    ซึ่งทางด้านหลัง  ได้ปรับให้มีขนาดกว้างขึ้นเป็น 6”  พร้อมสวมยางหลังกว้าง ขนาดถึง 200 มม.  ในขณะที่ Brutale 800 จะสวมยางหลังกว้าง 180 มม.  จาก Pirelli Diablo Rosso II เช่นเดียวกัน

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide3

ในด้านมิติรถ  ส่วนสูงรถ ก็ถือว่าไม่มากเกินไป  สำหรับรถ Naked Dragster  คันนี้  เพราะความสูงเบาะอยู่ที่ 811 มม. (สูงกว่า Brutale 800 และ 675 อยู่ 1 มม.)   ช่วยให้ผู้ขี่ที่มีส่วนสูงไม่มาก  ยังสามารถที่จะยืนเหยียบคร่อมตัวรถได้เต็มเท้า      ขณะที่น้ำหนักตัวเท่ากันกับ Brutale 800 และ 675   ที่ 167 กก.    สำหรับถังน้ำมัน   ขนาดใหญ่คงความจุเดิมอยู่ที่ 16.6 ลิตร     และนอกจากนี้  แม้ท้ายจะสั้น  และดูขนาดเล็กมาก  แต่เรายืนยันว่า  มันสามารถนั่งซ้อน 2 ได้จริง!   ถูกต้องตามกฎหมาย   เพียงแต่ผู้ซ้อนอาจจะต้องเป็น ญ สาว  ที่รูปร่างไม่ใหญ่นัก

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide27

กลับขึ้นมาดูที่หน้าจอ LCD   ไฟสีส้ม    มีตัวเลขบอกความเร็วเป็นแบบดิจิตัล, วัดรอบเป็นสเกลในแนวนอน  วางอยู่ขอบบน   มีตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์อยู่ทางซ้าย  ติดกันจะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งบ่งบองถึง Engine Map ที่ใช้อยู่ ณ ขณะนั้น  S=Sport   N=Normal   R=Rain   C=Custom    สเกลในแนวตั้งวางอยู่ทางขวา คือ ระดับความร้อนของเครื่องยนต์        นอกจากนี้ยังมีลูกเล่น  นาฬิกาจับเวลา  Lap Record  มาให้   พร้อมเลือกปรับค่า TC (Traction Control)  ได้มากถึง  8 ระดับ    และเลือกเปิด-ปิด ระบบ ABS  ได้

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide37

ขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง อันเป็นเอกลักษณ์ของ MV Agusta  บล๊อก F3 800  ความจุ 798cc 12 วาล์ว  ให้พละกำลัง 125 แรงม้า (bhp) @12,000rpm และแรงบิด 84Nm @ 8,600rpm   มีความเร็วปลายที่  245 กม./ชม.

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide35

ระบบอิเล็คโทรนิคในการควบคุมเครื่องยนต์  MVICS    เทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมของ MV Agusta    มากับ Riding Mode 4 โหมด คือ Sport, Normal, Rain และ Custom   โดยเป็นโหมดที่ควบคุมด้วยคันเร่งไฟฟ้า( Ride By Wire)  ซึ่งจะปรับ Torque  ให้เหมาะสมตามแต่สภาวะการขี่   นอกจากนี้ยังมี Traction Control  ที่ให้เลือกได้ตั้งแต่ระดับ 0-8     และมันก็ยังคงมี Quick Shifter  (MV EAS)  ติดตั้งมาให้พร้อมช่วยการเข้าเกียร์ได้ง่ายและรวดเร็ว

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide14

ด้วยความที่รถคันนี้  ได้ใส่ท่อแต่งของ Zero   ทันทีคุณติดเครื่องยนต์ขึ้น  เสียงกระหึ่ม พร้อมกับโทนเสียงทุ้มอันอื้ออึง  ก็ดังกระหึ่มขึ้น   และเมื่อลองเบิลคันเร่ง   นั่นจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ทุกคนหันมามองที่รถคุณภายในทันที   ไม่ว่าคุณจะอยู่บนถนนเส้นไหน    เพราะเสียง มันดังราวกับเกิดระเบิดลั่นดังขึ้น   อาจจะทำให้หลายคนตกใจได้     แต่เมื่อขับขี่  และใช้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้นเรื่อยๆ  กลับพบว่า   เสียงมันดูแว้ดลั่น   ทั้งทุ้มปนแหลม    ซึ่งให้อารมณ์ การขับขี่ราวกับมีรถ Supercar แล่นผ่าน   เสียอย่างนั้น

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide66

ในด้านของการขับขี่นั้น  ทั้งเครื่องยนต์บล๊อกเดียวกัน    ระบบส่งกำลังอัตราทดเกียร์ต่างๆ   ได้เซ็ตเหมือนกับ  Rivale 800   ที่เราได้เคยขี่ไปก่อนหน้าทุกอย่าง  นั่นจึงทำให้ฟีลลิ่งโดยรวม  นั้นคล้ายคลึงกันมาก   รวมถึงตัวเลขเคลม Top Speed ที่ยังเคลมออกมาเท่ากันอีกด้วย

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide96

ลองเลือก Engine Map  S ขี่กันก่อนเลย   หลังจากตบคันเกียร์ลงตำแหน่งเกียร์ 1 ปล่อยคลัช   เพียงเบาๆ  รถก็พุ่งไหลออกไปด้วยแรงฉุดของกำลังเครื่องที่มีอยู่เต็มเปี่ยม   และแค่เปิดคันเร่งเบาๆ   ก็สัมผัสได้ถึง Torque  ที่มากมาย เพียงพร้อมให้คุณหน้าเชิดได้ตลอดเวลา  ซึ่งการขี่ในโหมดนี้  อาจจะยากลำบาก สักหน่อยเมื่อต้องขี่ขณะที่มีผู้โดยสารซ้อน    และการขับขี่ในแบบที่เน้นนุ่มนวล      สำหรับการขับขี่แบบชิลๆ  เรื่อยๆ  โดยทั่วไป  สามารถขึ้นเกียร์ได้ตั้งแต่รอบ 2,000rpm   และการใช้งานในเมืองนั้น  ที่รอบเครื่องยนต์ระดับ 7-8,000rpm  ก็ถือว่าเพียงต่อการเร่งแซงแล้ว      แต่ถ้าต้องการซัดลากยาวๆ  เป็น 10,000rpm รอบ  ตั้งแต่ออกตัว ก็ยังทำได้ดี  เราได้ลองลากเกียร์ 1 ไปถึงราว 10,000rpm   ก่อนที่จะงัดขึ้นเกียร์เลยโดยไม่ต้องกำคลัชเพื่อความต่อเนื่องในการส่งกำลัง     เราได้เปิด TC ไว้ที่ระดับ 6   พบว่า ด้วยล้อหลังขนาดใหญ่ ทำให้การซัดเร่งออกตัวอย่างรวดเร็วมันทำได้ดี และมั่นใจ  อาจมีอาการเหมือนจะ Slip ที่ล้อหลัง  แต่ TC ก็ยังช่วยทำให้มันคุมได้อย่างไม่ยากเย็น    ซึ่งรู้สึกได้เลยว่า  การควบคุมรถเมื่อเปิดคันเร่งหนักๆ  Dragster  สามารถควบคุมได้ง่ายกว่า Rivale

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide76

การขับขี่ที่ตำแหน่งเกียร์ 6  ที่ความเร็วระดับ  120 กม./ชม.  และลากขึ้นไปเรื่อยๆ   เพียงไม่นานก็มีความเร็วแตะระดับ  170-180 กม./ชม.  ได้อย่างง่ายดาย    แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่านี้   อาจเริ่มเครียดไปบ้างทั้งจากลมปะทะ  และแรงฉุดของตัวรถที่จะต้องแนบหนีบต้นขาให้กระชับกับถังน้ำมันไว้  พร้อมงุ้มข้อศอกเข้าหาลำตัว

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide101

ด้านอัตราสิ้นเปลือง  ที่เราได้ลองวัดคร่าวๆ  จากการเติมน้ำมันเต็มถังทั้งหมด  13.54 ลิตร   และคำนวณจากระยะทางที่วิ่งไปได้ 246.4 กม.  ได้ตัวเลข  18.2 กม./ลิตร   สำหรับการเดินทางไกล   โดยใช้ความเร็วเฉลี่ย ประมาณ 140 กม./ชม.  สลับกับการทำความเร็วสูงบ้าง  และ ขับที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม.  บ้างในจังหวะที่รถติด

และ การที่เราได้มีโอกาสอยู่กับมัน ราว 3 วันในช่วงสิ้นปี 2014  ที่ผ่านมา  ซึ่งมีอากาศที่เย็นกำลังดี  เหมาะสมกับการขี่รถท่องเที่ยว   พบว่าไอความร้อนนั้น  ไม่ได้รู้สึกออกมามากจนทรมาน  แม้ว่าจะขับขี่ในเมือง

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide31

ในด้านของการควบคุมรถ   แฮนด์ได้ปรับมาใช้เป็นแบบแฮนด์ยึดแผงคอ   แต่องศา  จะไม่หักงอเข้าหาลำตัวแบบรถสปอร์ต  แต่จะกางยื่นยาวออกในรูปแบบแฮนด์บาร์   ซึ่งใน Dragster คันนี้สามารถปรับองศา แฮนด์ได้ 3 ระดับ  พร้อมติดตั้งกระจกปลายแฮนด์   ซึ่งสามารถพับเก็บได้เพิ่มความสะดวกเวลาขี่ในเมือง  ให้สามารถซอกแซกได้อย่างไม่ยากจนเกินไป    แต่ทว่าองศาในการหักแฮนด์นั้นยังหักได้ไม่มากนัก ทำให้เวลาเลี้ยวกลับรถวงแคบ  หรือการหักเพื่อเปลี่ยนช่องเลนขณะรถติด อาจลำบากอยู่  และด้วยความรู้สึกการถ่ายเท น้ำหนัก  ที่อาจดูบาลานซ์แปลกไปบ้าง   ซึ่งน้ำหนักจะทิ้งลงที่บริเวณถังน้ำมันเสียเยอะ  โดยด้านหน้า และท้ายนั้นจะดูมีน้ำหนักเบา     และอีกจุดที่อาจดูรำคาญ ก็คือแคร้งเครื่องยนต์ทางด้านขวา ที่ยื่นออกมาทำให้ในจังหวะที่ใช้เบรกเท้า  นั้นยังโดนกับแข้งขาขวาอยู่

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide90

ระบบกันสะเทือน    ช่วงล่างหน้า  ใช้โช้คอัพ เทเลสโคปิคหัวกลับ MARZOCCHI ขนาด 43 มม. สามารถปรับ Rebound-Compression Damping และ Spring Preload  ได้ด้วยการขันที่หัวโช้ค     ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพเดี่ยวพ่วงซัพแท้งค์ SACHS สามารถปรับตั้งค่าได้เต็มพิกัดเช่นเดียวกัน   สวิงอาร์มหลังเดี่ยว  ใช้แบบอลูมีนัม

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide41

การเซ็ตช่วงล่าง  แบบเดิมๆ   โดยที่เราไม่ได้ปรับตั้งใดๆ    มันช่างเหมาะสม  ลงตัวสำหรับการขับขี่ออกทริปที่ใช้ความเร็วค่อนสูงไป    แต่เมื่อขับขี่ในเมือง  ก็ยังพบว่ามันมีอาการแข็งไปบ้างเล็กน้อย  จากช่วง Damp และ Rebound ที่สั้น  แต่มันให้ความรู้สึกเฟิร์มมั่นคง หนักแน่น  รวมถึงการซับแรงที่ดีเยี่ยม

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide15

ระบบเบรก   ด้านหน้าใช้จานดิสก์คู่ขนาด 320 มม.  พร้อมคาลิปเปอร์เรเดียล  4 ลูกสูบจาก  Brembo   ปั๊มเบรกบนใช้งานของ Nissin    ด้านหลังใช้จานดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มม.  พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ  Brembo เช่นกัน    โดยในคันนี้ติดตั้งระบบ ABS จาก Bosch  มาให้ด้วย  ซึ่งถ้าไม่ชอบใจก็สามารถเลือกปิดได้       แม้จะไม่ใช่คาลิปเปอร์เบรกงาน Monobloc  ซึ่งถ้าติดตั้งมาให้  น่าจะดูหล่อ และเปี่ยมสมรรถนะมากกว่านี้   แต่สำหรับการใช้งานเบรกเรเดียลนี้ ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีในระดับหนึ่ง  ในการหยุดชะลอความเร็ว   แตะก้านเบรกเข้าเพียงเล็กน้อยก็สามารถสัมผัสถึงความหนึบแน่นเบรกอยู่ติดปลายนิ้วได้   แต่ มันจะให้ความรู้สึกของแป้นเบรกที่หนักแน่น  และดูแม่นยำมากขึ้นเมื่อปิดระบบ ABS ทิ้งซะ!

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide98

สรุป   MV Agusta Brutale 800 Dragster รถแนว Dragster   ระดับ Masterpiece  ที่ไม่ว่าคุณจะขี่ไปไหนมาไหน  ก็มีแต่คนมอง (ส่วนหนึ่งมาจากเสียง)   และ ในการขับขี่ออกมาแต่ละครั้ง  จะต้องมีคนถามเสมอว่ามัน คือรถอะไร?  ราคาเท่าไร?   ไม่ว่าจะไปจอดเติมน้ำมัน   แวะพักในปั๊ม   หรือแม้กระทั่งติดไฟแดง        ด้วยสรีระที่ดูไม่ใหญ่โต  น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ไม่มากนัก    รวมไปถึงการขับขี่ในเมืองที่ยังพอซอกแซกได้   มันจึงยังพอให้ความสนุกแม้จะขี่ในเมืองได้อยู่

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide104

ด้านสมรรถนะชื่อชั้นของ MV Agusta บล๊อก 800  ที่มีกำลังถึง 125 แรงม้า   แรงเพียงพอสำหรับขับขี่ออกทริป   และ Torque  ที่หนักหน่วง น่ากลัวจนคุมยากไปในบางครั้งเมื่อใช้  Mode Sport   มันก็สร้างความเร้าใจ  ที่พร้อมจะพุ่งทะยานเร่งแซง  ระดับเดียวกันกับรถ Supercar  (กำลังแรงม้าจะอยู่ในระดับรถยนตื 1.6 ลิตรเท่านั้น)

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide87

อีกทั้งเทคโนโลยีอันเลื่องชื่อที่ติดตั้งมาให้มากมายของ MV Agusta  ก็ทำให้มันดูไม่ด้อยไปกว่ารถคันใด     แต่กลับยังรู้สึกว่ารถยังขาดๆ อะไรไป  เพราะ ไม่มีไฟฉุกเฉิน  และเกจ์วัดระดับน้ำมันมาให้    ซึ่งถ้าเพิ่มเติมมาให้ในอีก 2 จุดนี้น่าจะยอดเยี่ยมสมราคา  1.1  ล้านบาท   อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ บริษัท  โมโต วิชั่น  สำหรับรถ MV Agusta Brutale 800 Dragster คันสีเทาด้าน  Matt Metallic Grey

ภณ เพียรทนงกิจ   Test Driver

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide53

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-MV-Agusta-Brutale-Dragster800-TestRide112


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ