[ลองขับ] บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต 2014 คุ้มค่า น่าใช้ ในราคาต่ำ 2 ล้าน Share this

[ลองขับ] บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต 2014 คุ้มค่า น่าใช้ ในราคาต่ำ 2 ล้าน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 February 2558

รีวิว 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต พร้อมเปิดสเปคและราคา เครื่องยนต์เล็กแต่เร้าใจ ใครประมาทมีโดนแซง ตามไปอ่านรีวิวกันครับ


ลองขับ บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต 2014

ในรอบปีที่ผ่านมา บรรดาค่ายรถยนต์หรูหราต่างก็พากันออกรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาทำตลาดกันอย่างคึกคัก แน่นอนว่าไม่พ้นบีเอ็มดับเบิลยู ที่สั่งผลิตน้องเล็กของค่ายอย่าง 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เข้าทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต จากค่ายใบพัดฟ้า-ขาวนั้น เป็นเวอร์ชั่นผลิตในประเทศไทยที่โรงงานจังหวัดระยอง และยังทำราคาจำหน่ายน่าคบหาโดยเริ่มต้นที่ 1.749 ล้านบาทสำหรับรุ่นธรรมดา แต่หากต้องการรุ่นชุดแต่งเต็มพิกัดแบบที่เห็น ต้องควักกระเป๋าเพิ่มเป็น 1.999 ล้านบาท

แม้จะไม่ได้มีหน้าตาสุดโฉบเฉี่ยวเหมือนพวกรุ่นพี่ แถมยังมีบอดี้ขนาดกระทัดรัดจนดูไม่เหมือนรถหรูจากแคว้นบาวาเรีย แต่เมื่อได้นั่งลงที่หลังพวงมาลัยของรถคันนี้แล้ว ก็จะพบว่าความเป็นบีเอ็มดับเบิลยูยังคงซึมแทรกอยู่ในทุกอณู และพร้อมที่จะพุ่งทะยานออกมาในทันทีเมื่อแตะคันเร่ง

2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต

สรุปรวมแล้วถือเป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ หากคุณมีงบประมาณราว 2 ล้านบาทและไม่จำเป็นต้องใช้รถญี่ปุ่นขนาดใหญ่ แต่ต้องการความสนุกสนานในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น ช่วงล่างที่ไว้ใจได้ในรูปแบบของรถยุโรปดีดีสักคัน

ถ้าเป็นคนขับรถคนเดียวเป็นหลักหรือมีคู่หูไปไหนด้วยกันอีกคน ก็ยังไปด้วยกันไหว...

บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต

หน้าตาสำอางองค์ ชุดแต่งดุไม่ค่อยโหด

ปกติแล้วรถยนต์ของค่ายนี้ที่ติดตั้งชุดแต่งเอ็ม สปอร์ตเข้าไปแบบรอบคันจะต้องให้บรรยากาศแบบดุดันสุด ๆ แต่เมื่อชุดแต่งดังกล่าวมาอยู่ในน้องเล็กของค่าย กลับไม่ได้ให้บรรยากาศโหดเหมือนกับรุ่นพี่ ๆ แต่อย่างใด

น่าจะเป็นที่การออกแบบพื้นฐานของรถที่ไม่ได้ให้บรรยากาศแบบดุดันมาตั้งแต่แรก เพราะ 116ไอ นั้นให้อารมณ์ใกล้เคียงกับการเป็นรถยนต์ธรรมดาไม่ได้หรูหราทันทีตั้งแต่แรกเห็น แต่ก็เป็นรถยนต์ที่ให้ของมาอย่างครบครัน

ตัวถังแฮชท์แแบ็คแบบทนแรงบิดสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการตอบสนองขณะขับขี่และความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร มาพร้อมโคมไฟหน้าแบบซีนอนทั้งไฟสูงและไฟต่ำ ติดตั้งไฟตัดหมอก เรนเซนเซอร์ รวมถึงเซนเซอร์ช่วยเหลือในการจอดมาอย่างครบครัน

เพิ่มความดุดันของรถด้วยชุดแต่งเอ็ม สปอร์ต แพคเกจ ประกอบไปด้วย ชุดแต่งแอโรไดนามิกรอบคัน ล้อแมกซ์ขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมยางรันแฟลต พร้อมด้วยการตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแบบของเอ็ม ที่ดูเหมือนจะเพิ่มความหรูหราให้รถมากกว่าความดุดัน

บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ

เครื่องยนต์เล็กแต่เร้าใจ ใครประมาทมีโดนแซง

แม้จะเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กกับรถยนต์รุ่นนี้ แต่นี่ก็คือเครื่องยนต์เดียวกับที่ใช้ในรถรุ่นที่ใหญ่กว่ามาก่อนหน้า โดยเครื่องยนต์บีเอ็มดับเบิลยูแบบ 4 สูบ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู ทวินพาวเวอร์ เทอร์โบ ตัวนี้ ก็ให้การตอบสนองที่ดีไม่ธรรมดา ในรถยนต์ไซส์เล็กที่มีน้ำหนักเบากว่า

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,598 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,400-6,450 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,350-4,300 รอบต่อนาที ซึ่งถือเป็นกำลังและแรงบิดที่มาที่รอบต่ำมาก แทบจะไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซลแม้แต่น้อย แถมยังให้เรนจ์ที่กว้างมากพอสมควร

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำและชาญฉลาด แถมยังเพิ่มความประหยัดด้วยระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่ามันน่ารำคาญจนผมต้องปิดเอาไว้ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องเหมือนเคย

2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ

บีเอ็มดับเบิลยูระบุว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้สามารถพารถคันนี้พุ่งทะยานจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็วระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในระยะเวลาแค่ 8.7 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร

การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยมและเหนือชั้นกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินในกลุ่มเซกเมนต์ที่ใกล้เคียงกัน ความเร็วและการตอบสนองของเครื่องยนต์สัมพันธ์กับการให้น้ำหนักคันเร่งเป็นอย่างมาก

ผมลองทำความเร็วบนถนนประเทศไทย พบว่าการเร่งไปที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ที่ 9 วินาทีกว่า ๆ และการวิ่งที่ความเร็วระดับ 140-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถก็ยังให้ความมั่นใจในการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ประมาณ 14-15 กิโลเมตรต่อลิตรเมื่อจบการทดสอบ

รีวิว บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต

ภายในมีไว้ใช้งาน ไม่หรูเลิศแต่ครบครัน

การออกแบบภายในของ 116ไอนั้นดูจะล้าหลังไปบ้างเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ในรุ่นปีเดียวกัน ที่เดี๋ยวนี้หันไปเน้นความหรูหราที่มาพร้อมฟังชั่นเพียบพร้อมกันหมด แต่บรรยากาศห้องโดยสารของรถคันนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายนัก

แผงคอนโซลหน้ายังติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมระบบไอ-ไดร์ฟเพื่อควบคุมฟังชั่นการใช้งานต่าง ๆ เหมือนในรุ่นพี่ ขณะที่พื้นผิวสัมผัสที่ให้มาภายในอาจจะไม่หรูหราเท่า เนื่องจากวัสดุที่เลือกมาใช้มีความแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม บีเอ็มดับเบิลยูก็ได้จัดเต็มมาด้วยเบาะที่นั่งหนังดาโกต้า ระบบปรับเบาะที่นั่งไฟฟ้าพร้อมระบบความจำ พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสปอร์ต ขณะที่เบาะที่นั่งด้านหลังพับลงได้ในสัดส่วน 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้กับรถยนต์ไซส์เล็กคันนี้

ผมเองค่อนข้างชอบความรู้สึกของการขับขี่ภายในห้องโดยสาร แต่ก็ต้องยอมรับว่าคับแคบเกินไปในกรณีที่คุณเป็นผู้ขับขี่ที่โอเวอร์ไซส์ไปเสียเล็กน้อย การเข้า-ออกจากห้องโดยสารก็จะยากมากขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าตัวใหญ่มากก็ไม่แนเะนำให้ไปจับจองเป็นเจ้าของนะครับ

ทดลองขับ บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ

ขับขี่ดี มีไว้ใช้งาน คุ้มค่าตัวต่ำ 2 ล้าน

มีคนเดินมาถามผมเกือบตลอดเวลาที่รถคันนี้ไปจอดว่าใช้งานดีหรือไม่ พอผมตอบว่าขับดีนะครับ สนุกใช้ได้เลย มั่นใจได้ไม่มีปัญหา แต่พอบอกว่าราคาเฉียด 2 ล้านบาท หลาย ๆ ก็ก้ม ๆ เงย ๆ แล้วบอกว่าเก็บตังค์ซื้อซีรี่ส์ 3 ดีกว่าไหม

ผมก็ยืนยันคำตอบเดิมว่าต้องขึ้นกับการใช้งานแล้วล่ะครับ ถ้าไม่ได้มีผู้โดยสารที่ต้องนั่งที่เบาะหลังเป็นประจำ ใช้งานแค่คนเดียวหรือเบาะคู่หน้าเป็นหลัก หรือไม่ได้อยากใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซีรี่ส์ 1 ก็เพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการในการใช้งานแล้ว

เครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วทันใจ พวงมาลัยที่แม่นยำและคมกริบ รวมถึงช่วงล่างที่ใช้งานได้ดีในทุกย่านความเร็ว คือหัวใจสำคัญที่ทำให้รถคันนี้น่าจะโดนใจผู้ใช้งานได้ไม่ยาก แถมด้วยราคาจำหน่ายที่ตั้งไว้ยั่วยวนใจพอสมควร

ทดลองขับ 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต

แต่เมื่อเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กก็ย่อมถูกจำกัดด้วยพื้นฐานรูปร่างของตัวรถเอง ไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสารที่อาจจะไม่หรูหรา อู้ฟู่ มีที่ทางมากมายเหมือนรุ่นพี่เขา ขณะที่หน้าตาก็ดูออกจะน่ารักพริ้มเพราะมากกว่าที่จะเป็นสายพันธุ์สปอร์ตซีดานอย่างบีเอ็มดับเบิลยู

แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชอบรถคันนี้ เพราะว่าด้วยความน่ารักของรถที่ออกแบบมาอย่างกลมมน สีสันสดใส แต่พอลงไปนั่งจริง ๆ แล้ว สุภาพสตรีส่วนใหญ่ที่เข้ามาขอลองจะบอกว่ากะระยะค่อนข้างยาก ก็ได้แต่บอกว่าน่าจะเป็นเรื่องของความไม่เคยชินมากกว่า

ของพวกนี้ต้องลองไปนาน ๆ ถ้าใช่เดี๋ยวก็ติดใจเอง...

บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต

ราคาจำหน่าย 1.999 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1,598 ซีซี
กำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,400-6,450 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,350-4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8 สปีด
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร

บีเอ็มดับเบิลยู

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ชมภาพ 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 116ไอ เอ็ม สปอร์ต เพิ่มเติมได้ ที่นี่

116ไอ เอ็ม สปอร์ต

bmw 116 ไอ เอ็ม สปอร์ต

review bmw 116 ไอ เอ็ม สปอร์ต

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ