โลกยานยนต์ร่วมไว้อาลัย 'ยูตากะ คาตายาม่า' บิดาแห่งนิสสัน แซด/แฟร์เลดี้ Share this

โลกยานยนต์ร่วมไว้อาลัย 'ยูตากะ คาตายาม่า' บิดาแห่งนิสสัน แซด/แฟร์เลดี้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 February 2558

ในโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น หากจะมีใครอีกสักคนให้ควรค่าแก่การถวิลหาเมื่อจากไป และควรค่าแก่การบรรจุไว้ในระดับตำนาน จะต้องมีชื่อของ  'ยูตากะ คาตายาม่า' อดีตผู้บริหารค่ายรถยนต์อย่างนิสสัน/ดัทสันเอาไว้ด้วยอย่างแน่นอน

การเสียชีวิตของคุณปู่คาตายาม่าในวัย 105 ปี ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียว อาจจะเป็นการจบชีวิตชายชราคนหนึ่งในความคิดของคนหลาย ๆ คน แต่กลับผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ เขาคนนี้เป็นมากกว่านั้น

คาตายาม่า คือหนึ่งในบุคคลที่ทำให้คำว่าเป็นไปไม่ได้กลายมาเป็นความจริง ไม่ว่าจะเป็นการบุกเบิกตลาดรถยนต์ดัทสันในประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะประธานบริษัทคนแรก และการพัฒนารถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ออกมาท้าทายกับเจ้าถิ่นในหลายต่อหลายยุค

แต่เหตุการณ์ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมาจนถึงปัจจุบันก็คือโครงการพัฒนารถยนต์แซด ซีรี่ส์ ที่เริ่มจากดัทสัน 240แซด ที่ทำให้นิสสันในยุคสมัยนั้นเริ่มเขย่าบัลลังค์มัสเซิล คาร์ของฟอร์ดและเชฟโรเลตได้อย่างเป็นรูปธรรม

DS240Z

บิดาของแซด ซีรี่ส์ ได้มีอิทธิพลต่อการพัฒนารถยนต์ในกลุ่มแซดออกมาอีกหลายต่อหลายรุ่น ก่อนที่จะเกษียณตัวเองไปเมื่อถึงเวลา และกลับมาวิจารณ์รถยนต์แซดยุคใหม่ ซึ่งเปรียบเสมือนหลานเหลนของสิ่งที่เขาสร้างขึ้นว่า "ก็งั้น ๆ แหละ" 

แต่เหนือสิ่งอื่นใด มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า สาเหตุที่คุณปู่ไม่พึงพอใจมากที่สุด ก็คือการที่ผู้บริหารนิสสันในยุคก่อน ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อแบรนด์จากดัทสันมาทำตลาดรถยนต์ด้วยแบรนด์นิสสัน เป็นสาเหตุที่ดูเหมือนอะไรก็ขวางหูขวางตาไปเสียหมด

ขอน้อมส่งหัวใจและดวงวิญญาณที่เข้มแข็งและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของคุณปู่คาตายาม่า ไปสู่สัมปารยภพที่ดี เกิดชาติหน้ามาพัฒนารถยนต์แหล่ม ๆ ให้พวกเราได้ขับกันอีกนะครับ!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ