อ่านก่อนซื้อ ข้อควรพิจารณาในการเลือกรถกระบะดัดแปลงหรือพีพีวี Share this

อ่านก่อนซื้อ ข้อควรพิจารณาในการเลือกรถกระบะดัดแปลงหรือพีพีวี

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 04 February 2558

ตลาดรถอเนกประสงค์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถเอสยูวี ครอสโอเวอร์ รวมไปถึงกระบะดัดแปลงแบบพีพีวีกลายเป็นรถยอดนิยมของลูกค้าทั่วเมืองไทยเพราะรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

ล่าสุดเชฟโรเลตเตรียมเปิดตัวรถเทรลเบลเซอร์รุ่นปรับโฉมใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ (5 กุมภาพันธ์) เราจึงขอนำเสนอเคล็ดลับการเลือกรถอเนกประสงค์แบบพีพีวีมาฝากท่านผู้อ่านกัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2012-Chevrolet-Trailblazer-06_610.jpg

1. ความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร

หากไม่นับรวมการออกแบบหน้าตาภายนอกที่เป็นเรื่องต่างจิตต่างใจของลูกค้าแต่ละคนแล้ว ความกว้างขวางและสะดวกสบายภายในห้องโดยสารถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะรถอเนกประสงค์พีพีวีเช่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวัน การเดินทางออกต่างจังหวัดพร้อมหน้าทั้งครอบครัวและการบรรทุกสัมภาระ

ดังนั้นตัวรถจะต้องรองรับผู้โดยสารอย่างสะดวกสบาย ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ควรทดลองนั่งบนเบาะทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะเบาะแถวสามว่าคับแคบเกินไปหรือไม่ นอกจากนี้ ควรทดลองพับเบาะลงเพื่อดูว่ากลไกต่างๆ ใช้งานได้ง่ายดายเพียงใด เบาะแถวสองและสามสามารถพับให้แบนราบได้หรือไม่ เพราะนั่นหมายถึงเนื้อที่บรรทุกสัมภาระที่เพิ่มขึ้น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Fortuner_0020_resize_resize-500x478.jpg

2. อ็อปชั่นอำนวยความสะดวก

อุปกรณ์ภายในรถอเนกประสงค์แบบพีพีวีมักถูกใส่เข้ามาแบบไม่ยั้ง เพราะหลายค่ายรถต้องการยกระดับความสะดวกสบายให้ใกล้เคียงรถยนต์นั่งทั่วไปและเพื่อให้หนีห่างจากภาพลักษณ์รถที่พัฒนาบนพื้นฐานกระบะ

อ็อปชั่นที่ควรพิจารณาคือระบบเพื่อความบันเทิง ระบบอินโฟเทนเมนท์ ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ช่องแอร์สำหรับเบาะทั้งสามแถวและกล้องมองถอยหลังซึ่งจะให้ความปลอดภัยมากขึ้นเนื่องจากตัวรถมีขนาดใหญ่

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเช่นกันคือระบบความปลอดภัย โดยเฉพาะระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบป้องกันการลื่นไถลซึ่งมีความจำเป็นสำหรับรถที่มีตัวถังยกสูง เจ้าของรถบางคนอาจไม่ได้ใช้ระบบเหล่านี้เลยตลอดอายุการใช้งาน แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นแม้เพียงครั้งเดียว ระบบควบคุมสมรรถนะเหล่านี้จะมีความสำคัญอย่างมาก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Fortuner_0001_resize.jpg

3. สมรรถนะการขับขี่

เครื่องยนต์ของรถพีพีวีมักยกมาจากรถกระบะค่ายเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันหลายค่ายรถแข่งขันกันในด้านตัวเลข “แรงม้า” แต่แท้จริงแล้ว “แรงบิด” ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเพราะจะส่งผลต่ออัตราเร่งแซง โดยเฉพาะเมื่อต้องบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระเต็มคัน ทางที่ดีควรทดสอบลองขับเพื่อสัมผัสอัตราเร่งทั้งช่วงรอบต้นและรอบกลาง

สำหรับคนที่ใช้งานในเมืองบ่อยครั้งควรโฟกัสไปที่การออกตัวระยะสั้นๆ ซึ่งมีความจำเป็นในการขับขี่ท่ามกลางสภาพการจราจรติดขัด พวงมาลัยที่ไม่หนักมากนักและวงเลี้ยวที่แคบยังให้ความคล่องตัวสูงซึ่งจะชดเชยจุดด้อยในด้านความใหญ่โตของมิติตัวรถในการซอกแซกในเมืองได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-BIG-MotorSale-1stDay132.jpg

4. เลือกรุ่นที่เหมาะสมกับราคา

รถอเนกประสงค์พีพีวีในตลาดเมืองไทยมีราคาทะลุหลักล้านบาทเกือบทุกรุ่น คนที่กำลังมองหารถประเภทนี้สามารถเลือกใช้รุ่นย่อยตามความต้องการ รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อมักมีราคาแพงกว่ารุ่นขับสอง ดังนั้นคนที่ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบตะกุยสี่ล้อก็สามารถลดสเปกและประหยัดเงินในกระเป๋าลงได้ ขณะเดียวกัน อ็อปชั่นอำนวยความสะดวกบางอย่างอาจจำเป็นสำหรับบางคน แต่ไม่ต้องมีก็ได้สำหรับอีกหลายคน ดังนั้นควรจะเลือกตามการใช้งานของตนเอง

นอกจากปัจจัยหลักทั้งสี่ข้อแล้ว ยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ อย่างการบริการของผู้แทนจำหน่าย โปรโมชั่นส่วนลดและราคาขายต่อที่ควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วย

สำหรับคนที่กำลังลังเล ลองจำเคล็ดลับง่ายๆนี้แล้วออกไปสัมผัสตัวจริงกันเลยครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ