ข้อควรพิจารณาและเตรียมตัวด้านการเงินก่อนซื้อรถ Share this

ข้อควรพิจารณาและเตรียมตัวด้านการเงินก่อนซื้อรถ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 11 March 2558

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตไปแล้ว ถึงแม้ระบบขนส่งมวลชน (ในกรุงเทพฯ) จะครอบคลุมมากขึ้น แต่รถยนต์ส่วนตัวก็ยังให้ความสะดวกสบายมากกว่าถึงแม้จะต้องฟันฝ่าการจราจรอันหนาแน่นในบางช่วงเวลาก็ตาม

แต่การซื้อรถสักคันมีข้อควรพิจารณามากกว่าแค่การควักกระเป๋าจ่ายเงินและขับรถป้ายแดงกลับบ้าน ด้วยราคาจำหน่ายหลักหลายแสนบาทและมีค่าบำรุงรักษาตามมาอีกมากมาย ทำให้ต้องมีการวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะบรรดามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่ส่วนใหญ่แล้วต้อง “ผ่อนจ่าย” กันยาวนานหลายปี

เลือกรถให้เหมาะสม

ควรเลือกซื้อรถที่เหมาะสมกับการใช้งานและกำลังทรัพย์ที่มีอยู่ โดยตัวเลือกมีตั้งแต่รถอีโคคาร์หลักไม่เกินห้าแสนบาทไปจนถึงรถยุโรปและรถสปอร์ตอีกมากมายนับร้อยรุ่นย่อยที่มีค่าตัวหลายล้านบาท นอกจากการเลือกรถที่เหมาะสมกับฐานะแล้ว ควรจะไตร่ตรองให้รอบคอบด้วยว่าการซื้อรถนั้น “มีความจำเป็น” ต่อการดำรงชีวิตจริงๆหรือไม่ เพราะการซื้อรถหมายถึงการมีภาระด้านการเงินติดตัวไปอีกหลายปี

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/YP-15MY-GE-RHD-08-smart-tailgate_610.jpg

ภาระเงินผ่อนไม่ควรเกิน 30%

การซื้อรถด้วยเงินสดเหมาะสำหรับคนที่มีเงินก้อนมากเพียงพอ แต่ผู้คนส่วนใหญ่แล้วมักเลือกซื้อรถเงินผ่อนเพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงินได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การผ่อนชำระค่างวดแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ที่มีอยู่ อาทิเงินเดือน 20,000 บาท ควรผ่อนชำระที่ไม่เกิน 6,000 บาทต่อเดือนเพื่อที่จะมีเงินเหลือในแต่ละเดือนสำหรับการเก็บออม เติมน้ำมันและค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

ผ่อนนาน ดอกเบี้ยแพง

นอกจากค่างวดชำระที่ไม่ควรสูงเกินกำลังที่มีแล้ว ระยะเวลาการผ่อนชำระก็ไม่ควรยาวนานเกินไปด้วย โดยไม่ควรเกิน 4 ปีซึ่งดอกเบี้ยของรถระดับ 6 แสนบาทจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาท แต่ถ้าระยะเวลาผ่อนยืดขยายไปเป็น 7 หรือ 8 ปี ดอกเบี้ยดังกล่าวจะพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวหรือ 2 แสนบาทเลยทีเดียว โดยดอกเบี้ยรถมือหนึ่งจะถูกกว่ารถมือสอง ดังนั้นควรชั่งใจให้ดี ราคารถมือสองมักถูกกว่าแต่ก็จะเข้าตำรา “ตาดีได้ ตาร้ายเสีย” อาจต้องเสียเงินซ่อมแซมตัวรถเพิ่มเติมได้ถ้าเจ้าของคนเก่าไม่ดูแลให้ดี ในทางกลับกัน ถ้าเลือกรถมือสองคุณภาพดีได้ก็จะถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Honda-NSX-3_610.jpg

เลือกรถที่มีโปรโมชั่น

บรรดาค่ายรถมักนำเสนอแคมเปญและโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้า โดยเฉพาะรถโมเดลปีเก่าหรือรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ซึ่งมักจะมีส่วนรถหรือข้อเสนอที่น่าสนใจ สำหรับคนที่มองหาความจำเป็นในการใช้รถจริงๆ การเลือกซื้อรุ่นที่ไม่ใช่โมเดลใหม่ล่าสุดแต่มีราคาถูกลงย่อมให้ความคุ้มค่าได้ดี ขณะเดียวกัน การเจรจาต่อรองกับเซลส์ขายรถอย่างละเอียดถี่ถ้วนก็อาจได้รับข้อเสนอหรือของแถมเพิ่มเติมด้วย

เผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายอื่น

การซื้อรถแต่ละคันไม่ได้จบที่การชำระค่างวดเท่านั้น หากยังมีค่าประกันภัย พรบ. การตรวจเช็คสภาพรถและค่าใช้จ่ายฉุกเฉินอื่นๆ ตามมาอีก โดยทั่วไปแล้ว ยิ่งราคารถสูงมากเท่าไหร่ ค่าซ่อมบำรุงยิ่งแพงตามไปด้วย โดยเฉลี่ยแล้วรายจ่ายต่อปีที่นอกเหนือจากค่างวดรถจะอยู่ที่ราว 20,000 – 25,000 บาทสำหรับรถราคาเฉลี่ย 5 – 8 แสนบาท


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ