[BIMS2015] ประชันกันอีกรอบ กระบะพันธุ์แกร่ง Ford Ranger / Mitsubishi Triton / Nissan Navara Share this

[BIMS2015] ประชันกันอีกรอบ กระบะพันธุ์แกร่ง Ford Ranger / Mitsubishi Triton / Nissan Navara

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 March 2558

ตลาดรถกระบะยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง นับตั้งแต่การเปิดตัวนิสสัน นาวาร่าเมื่อกลางปีที่แล้ว มาถึงมิตซูบิชิ ไทรทันเมื่อปลายปีเดียวกัน ล่าสุด ถึงคิวของฟอร์ด เรนเจอร์รุ่นปรับหน้าตาใหม่ที่เพิ่งเผยโฉมตัวจริงกันสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

เรนเจอร์ใหม่ได้รับการเปิดตัวออกมาก่อนหน้างานมอเตอร์โชว์เพียงไม่กี่วัน แต่ทางฟอร์ดยืนยันว่าเป็นการเผยโฉมเพื่อ "โชว์ตัว" เท่านั้นและยังไม่เปิดรับจองที่งานมอเตอร์โชว์แต่อย่างใด กลยุทธ์นี้จึงเป็นการ "เตะตัดขา" คู่แข่งอีกครั้งหนึ่งของค่ายรถอเมริกัน

เมื่อปลายปีก่อนเราเคยเทียบรถทั้งสามรุ่นกันมาแล้ว แต่เมื่อเรนเจอร์เปิดตัวออกมาใหม่เราจึงขอนำทั้งสามโมเดลมาเปรียบมวยกันอีกรอบ

การออกแบบและอุปกรณ์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Navara-1.jpg

นิสสัน นาวาร่า

นาวาร่าถือเป็นรถกระบะที่ให้บรรยากาศของการเป็นรถยนต์นั่งและรถที่รองรับการใช้งานในเมืองมากกว่าใครเพื่อน โดดเด่นด้วยไฟเดย์ไลท์แอลอีดีที่กรอบโคมไฟหน้า การออกแบบที่เน้นเส้นสายไล่ไปตามตัวถังมากกว่ารถปิกอัพทั่วไป ขณะที่ภายในห้องโดยสารของนาวาร่าถือว่าดีที่สุดในบรรดาปิกอัพทั้งหมด ด้วยอุปกรณ์ที่พร้อมพรั่ง จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมกล้องมองหลังและระบบปรับอากาศที่ตอนหลัง

ความสะดวกสบายในห้องโดยสารตอนหน้าของนาวาร่าให้อารมณ์ที่ใกล้เคียงรถเก๋งมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมาะสำหรับคนที่มองหารถปิกอัพที่ “ขับหล่อ” เป็นหลัก นาวาร่ายังมีช่องจ่ายไฟสามจุด เบาะหลังของรุ่นดับเบิลแค็บนั่งสบายเนื่องจากปรับเอนได้มากกว่าเดิม เรียกว่าออกแบบมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้นอย่างชัดเจน

ล่าสุด นิสสันยังเพิ่งเปิดตัวรุ่นซิงเกิลแค็บที่มาพร้อมกล้องมองหลังและที่เหยียบขึ้นกระบะด้านข้าง ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น (ยกเว้นรุ่นแชสซีส์แค็บ) เพื่อเพิ่มความมั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่มากขึ้นในขณะถอยจอดสำหรับการบรรทุกของหนัก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Triton-1.jpg

มิตซูบิชิ ไทรทัน

รูปลักษณ์ภายนอกของไทรทันเรียกเสียงวิจารณ์ทั้งแง่บวกและแง่ลบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรถต้นแบบที่ดีไซน์ออกมาได้อย่างโดดเด่น แต่พอมาถึงรุ่นโปรดักชั่นกลับถูกลดทอนความล้ำสมัยไปมากจนหลายคนผิดหวัง ไทรทันรุ่นก่อนหน้านี้โดนหาว่าดูอ่อนช้อยเกินกว่าจะเป็นปิกอัพ มารุ่นนี้ก็โดยติงติว่ากระจังหน้าดูประหลาดตา อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายคนที่มองว่าไทรทันใหม่ดูสวยดี เราขอปล่อยให้เป็นวิจารณญาณของท่านผู้อ่านดีกว่า

ตัวถังรถของไทรทันมีขนาดใหญ่ขึ้นและเน้นเหลี่ยมคมที่ชัดเจนขึ้นกว่ารุ่นเดิม เห็นได้ว่าทีมงานต้องการรถปิกอัพที่ดูแล้วแข็งแกร่ง บึกบึน ให้ความรู้สึกในด้านการใช้งานเรื่องการขนส่งได้ดีพอสมควร ขณะเดียวกันยังมีกลิ่นอายแบบรถยนต์นั่งตามเทรนด์ของรถกระบะในปัจจุบัน โคมไฟหน้ามาพร้อมไฟเดย์ไลท์ดูหรูหราอลังการ

ทีมงาน Autospinn เคยมีโอกาสทดสอบรุ่นไทรทัน พลัสที่แม้จะขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ก็ยกสูงมาอย่างโดดเด่นเป็นสง่าไม่แพ้รุ่นขับสี่ การขึ้นลงรถทำได้โดยสะดวกด้วยกาบบันไดข้างและมือจับโหนตัว ในรายละเอียดปลีกย่อยที่ติดตั้งเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นระบบสมาร์ท เอนทรีที่มาพร้อมปุ่มเปิด-ปิดประตูพร้อมกุญแจอัจฉริยะ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบพับอัตโนมัติขณะล็อกรถทำให้รถคันนี้ดูหรูหราขึ้นมาเกินกว่าที่จะนำไปขนของจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทางมิตซูบิชิยังชูจุดขายในเรื่องความเงียบในค็อกพิท มองในภาพรวมไม่ถือว่าโดดเด่น แต่ก็รองรับการใช้งานได้ดี

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยยังเพิ่งเสริมไลน์รถปิกอัพด้วยการเปิดตัวไทรทัน ซิงเกิล แค็บ 3 รุ่นที่เพิ่งขายจริงในช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา โดยเน้นรองรับการบรรทุกได้ลงตัวมากขึ้น เสริมความแข็งแกร่งเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วยโครงสร้างนิรภัยเหล็กกล้า Super Frame รวมไปถึงเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุก เพื่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Ford-3.jpg

ฟอร์ด เรนเจอร์

ถือเป็นการปรับไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ หน้าตาภายนอกมีความสดใหม่ยิ่งขึ้นโดยเฉพาะฝากระโปรงมีเส้นสายที่ดุดันกว่าเดิม เข้ากับกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ขณะที่ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่เสริมให้ตัวรถดูแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก ฟอร์ดเผยว่าเรนเจอร์ใหม่สามารถขับขี่ลุยน้ำได้ที่ความลึกถึง 800 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าลึกที่สุดในรถประเภทนี้ ส่วนพื้นรถสูง 230 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อรับมือกับเส้นทางวิบากได้อย่างคล่องตัว ด้วยมุมตัดที่ 28 องศาและมุมจากที่ 25 องศา ทำให้ผู้ขับขี่ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่สามารถขับขี่ขึ้นลงทางลาดชันได้อย่างมั่นใจ

ภายในห้องโดยสารมีจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วบนคอนโซล ส่วนแผงหน้าปัดควบคุมแบบหน้าจอคู่ ทีเอฟที (Dual TFT) แสดงข้อมูลของตัวรถและสถานะของฟังก์ชันต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งระบบความบันเทิง ระบบนำทาง และระบบปรับอากาศ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง SYNC 2 ระบบเชื่อมต่อที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยระบบการรับคำสั่งผ่านเสียง โดยผู้ขับขี่สามารถพูดคำสั่งภาษาอังกฤษ พร้อมกับมีช่องชาร์จไฟแบบ 240 โวลต์ ซึ่งสามารถใช้ชาร์จไฟคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ไหนก็ได้

นอกจากนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ที่จะช่วยให้ทุกการขับขี่ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งระบบรักษาช่องทางขับขี่ (Lane Keeping Aid) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า (adaptive cruise control) ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ (Driver Impairment Monitor) และเซนเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง (Front and Rear Parking Sensors)

เครื่องยนต์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Navara-3.jpg

นิสสัน นาวาร่า

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง DDTi บล็อก 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์รุ่นเดิม มีพละกำลังสองระดับให้เลือกใช้คือ 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตรและ 163 แรงม้า แรงบิด 402 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

เครื่องยนต์ของนาวาร่า เอ็นพี300 รุ่นใหม่ได้รับการปรับเปลี่ยนระบบเทอร์โบชาร์จ ใช้มอเตอร์ควบคุมเทอร์โบแปรผัน พร้อมปรับลดกำลังส่วนอัดเหลือ 15:1 ดูแล้วรุ่นล่าง 163 แรงม้าก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่ทางนิสสันเพิ่มทางเลือกและมูลค่าทางการตลาดด้วยการนำเสนอรุ่นสูงสุด 190 แรงม้าที่มีพลังเหลือเฟือ

นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ ระบบหัวฉีดมัลติพอยท์ ให้กำลังแรงสูงสุด 169 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 241 นิวตันเมตร การขับขี่ของนาวาร่าถูกเซ็ทอัพให้นุ่มนวลยิ่งขึ้นตามบุคลิกของตัวรถที่ขยับเข้าใกล้รถยนต์นั่ง โดยเฉพาะรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตูที่นิ่มนวลที่สุด ส่วนการควบคุมพวงมาลัยอยู่ในระดับมาตรฐานถ้าไม่พุ่งทะยานด้วยความเร็วจัดเกินไป

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Triton-3.jpg

มิตซูบิชิ ไทรทัน

ทางมิตซูบิชิเคลมไว้ว่าไทรทันใหม่เป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลพลังงานสะอาด เทคโนโลยีไมเวค วีจี เทอร์โบ (MIVEC VG Turbo) ขนาดความจุ 2.4 ลิตร พละกำลัง 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตรโดยมีความประหยัดมากกว่าเดิม 20 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร 128 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร พร้อมเครื่องยนต์เบนซินรหัส 4G64 ความจุ 2.4 ลิตรให้เลือกคบหากันด้วยโดยมีพลัง 128 แรงม้า แรงบิด 194 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและ 6 สปีด รวมถึงเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ง่ายต่อการขับขี่โดยสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ง่ายด้วยสวิตซ์หมุนแบบไฟฟ้า รวมไปถึงรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูงและรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ

ในด้านการตอบสนองของเครื่องยนต์รุ่น 2.4 ลิตรและระบบส่งกำลังของรุ่นไทรทัน พลัสถือว่าทำงานกันสอดประสานอย่างลงตัว การเรียกกำลังทำได้อย่างง่ายดายทั้งจากจังหวะออกตัวและจังหวะการเร่งแซงที่ความเร็วต่ำถึงปานกลาง อย่างไรก็ตาม การขับขี่ที่ความเร็วปานกลางขึ้นไปและเปลี่ยนความเร็วกระทันหันไม่ว่าจะเร็วขึ้นหรือช้าลง ดูเหมือนเครื่องยนต์จะต้องใช้เวลาในการปรับอยู่ชั่วเสี้ยววินาที ทำให้การขับขี่ยังไม่ไหลลื่นสักเท่าไหร่

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Ford-4.jpg

ฟอร์ด เรนเจอร์

มาดูกันที่ขุมพลังของฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่เริ่มจากขนาด 2.2 ลิตร ดีเซล ดูราทอร์ค พละกำลังสองระดับคือ 125 แรงม้าและ 150 แรงม้า (รุ่นวีจี เทอร์โบ) ส่วนแรงบิดมีทั้งระดับ 330 นิวตันเมตรและ 385 นิวตันเมตรซึ่งกินน้ำมันลดลง 20%

ขณะที่เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร แบบ 5 สูบรุ่นล่าสุดมีการติดตั้งระบบหมุนเวียนไอเสียแบบใหม่เพื่อความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ พร้อมมอบพละกำลังสูงสุด 200 แรงม้าและแรงบิด 470 นิวตันเมตร สำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะและแรงบิดสูงสุดในการลากจูง นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน ดูราเทค ขนาด 2.5 ลิตร ที่มอบพละกำลังสูงสุด 122 กิโลวัตต์ และแรงบิด 225 นิวตันเมตร

ระบบเกียร์มีทั้งแบบอัตโนมัติและธรรมดาแบบ 6 สปีด ฟอร์ดยืนยันว่าเครื่องยนต์ทั้ง 4 รุ่นเปี่ยมด้วยสมรรถนะและความคุ้มค่าในทุกสภาพการขับขี่ และยังตอกย้ำเอกลักษณ์ความขับสนุกในสไตล์ฟอร์ดอีกด้วย

เพื่อการประหยัดน้ำมันสูงสุด ฟอร์ด เรนเจอร์ใหม่ มีการติดตั้งระบบสตาร์ทและดับเครื่องอัตโนมัติ (Automatic Start/Stop) ซึ่งจะดับเครื่องขณะที่รถหยุดนิ่งอยู่กับที่ เช่นขณะที่รอสัญญาณไฟเขียว ช่วยประหยัดน้ำมันสูงถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอัตราทดเฟืองท้ายได้รับการปรับแต่งยาวขึ้น ช่วยให้ประหยัดน้ำมันดียิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง

สรุป

มิตซูบิชิ ไทรทัน เปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 475,000 ไปจนถึง 1,000,800 บาทซึ่งมีครบครันทั้งซิงเกิล แค็บ เมกะแค็บและดับเบิลแค็บ ขณะที่นิสสัน นาวาร่าเคาะค่าตัวที่ 516,000 บาทถึง 996,000 บาทที่มาพร้อมหน้าทุกรุ่นย่อยเช่นกัน

ส่วนผู้เล่นรายล่าสุด ฟอร์ด เรนเจอร์ยังไม่ประกาศราคาออกมา โดยเตรียมออกโชว์ตัวที่งานมอเตอร์โชว์เพือรับฟังเสียงตอบรับจากลูกค้ากันก่อน คนที่เฝ้ารอการปรากฏตัวของเรนเจอร์จึงอาจผิดหวังเล็กน้อยที่ต้องร้องเพลงรอกันต่อไป แต่เชื่อว่าราคาจำหน่ายในรุ่นกลางอาจไม่แตกต่างจากคู่แข่งมากนัก

ทั้งสามโมเดลมีรุ่นย่อยให้เลือกสรรกันมากมายนับสิบเวอร์ชั่น ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการใช้งานแตกต่างกัน ตั้งแต่การบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบไปจนถึงรุ่นสี่ประตูสำหรับการขับขี่ในเมืองที่เน้นภาพลักษณ์หล่อเหลาไม่แพ้รถยนต์นั่งทั่วไป

ว่ากันว่าเทรนด์การใช้งานรถกระบะในเมืองกำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องในเวลานี้ อีกหนึ่งแบรนด์อเมริกันอย่างเชฟโรเลต โคโลราโดก็เพิ่งเปิดตัวรุ่น “ไฮ คันทรี่” ออกทำตลาดเช่นกัน รถกระบะหลัก 9 แสนถึงทะลุ 1 ล้านบาทจึงถือว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง ไม่เพียงเท่านั้น เชื่อว่านักเลงรถกระบะอีกหลายคนยังกำลังรอการปรากฏโฉมของโตโยต้า วีโก้ใหม่ด้วย

ทางที่ดีควรสัมผัสตัวรถคันจริงด้วยตนเองเพื่อทดลองขับและพิจารณาอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ต่างๆอย่างละเอียด คนที่ต้องการรอเรนเจอร์และวีโก้ก็อาจต้องอดใจไปจนถึงช่วงกลางปีนี้ ส่วนคนที่ไม่อยากรอแล้วก็ลองไปรับชมข้อเสนอโปรโมชั่นในงานมอเตอร์โชว์ที่หลายค่ายรถอัดกันกระตุ้นยอดขายกันระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 5 เมษายนนี้ได้เลยครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ