[International Women's Day] 5 สุภาพสตรีผู้มีบทบาทอยา่งสูงแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย Share this

[International Women's Day] 5 สุภาพสตรีผู้มีบทบาทอยา่งสูงแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 March 2558

ในวันที่ 8 มีนาคมของทุก ๆ ปี เราได้ยกย่องกันทั่วโลกให้เป็นวันสตรีสากล หรือ International Women's Day ซึ่งแน่นอนว่าส่วนหนึ่งเพื่อการเฉลิมฉลองสิทธิของสตรีที่เริ่มมีเพิ่มเติมขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกวงการทั่วโลก

อุตสาหกรรมยานยนต์นั้น ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีสุภาพสตรีก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับสูงแบบแทบจะนับนิ้วได้ ไม่ว่าจะต้วยภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมที่ดูเหมือนจะเอนเอียงไปทางผู้ชายมากกว่าหรือไม่ก็ไม่ทราบได้

ออโต้สปินน์ได้คัดเลือกสุภาพสตรีที่มีบทบาทอย่างสูงต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย นอกเหนือไปจากฐานะของผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่าง ๆ เธอเหล่านี้ยังมีบทบาทอย่างมากในการผลักดันการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในมิติต่าง ๆ

มาทำความรู้จักกับพวกเธอเหล่านี้ แล้วคุณจะพบว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ได้เป็นพื้นที่ของผู้ชายเสมอไป...

PMoo

ปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อีซูซุโอเปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด

พี่หมูแห่งอีซูซุ หรืออาจารย์หมูแห่งโรงเรียนสอนการตลาดอีซูซุ เป็นสุภาพสตรีคนแรกที่เกือบทุกคนจะต้องนึกถึง หากพูดถึงบทบาทหน้าที่ของผู้หญิงในอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย

นอกเหนือไปจากการเข้าใจภาษาญี่ปุ่นอย่างถ่องแท้ การเป็นลูกหม้อของอีซูซุมาอย่างยาวนาน ทำให้ปนัดดาแทบจะกลายเป็นโลโก้ชั้นดีของผู้นำตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานในประเทศไทย

ไม่ใช่แค่การผลักดันให้อีซูซุเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยเท่านั้น อีซูซุภายใต้การบริหารของเธอคนนี้คือฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถปิกอัพและพีพีวีไปจำหน่ายทั่วโลก แถมยังเปิดเป็นโรงเรียนเพื่อสอนด้านการตลาดในประเทศไทยเสียอีก

ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ควรค่าแก่การจารึกให้อยู่คู่กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปนานเท่านาน

Sureethip

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธาน ดูแลการขายและตัวแทนจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

แม้จะไม่ได้เป็นลูกหม้อของมาสด้ามาแต่เริ่ม แต่การเข้ามาทำงานในมาสด้าหลากหลายตำแหน่งในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้พี่ซูเปรียบเสมือนหนึ่งในตำนานของมาสด้าที่จะไม่พูดถึงไม่ได้อีกคนหนึ่ง

การผลักดันการทำตลาดของมาสด้าไม่ว่าจะเป็นสโลแกนซูม-ซูม การเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ หลากหลายรุ่นด้วยความหวือหวาเกินกว่าที่ค่ายรถอื่น ๆ จะทำได้ ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยหลายต่อหลายครั้ง

จากฝ่ายขายย้ายมาสายการตลาด และล่าสุดกับการผลักดันขึ้นไปดูแลตัวแทนจำหน่ายและการขายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามผังโครงสร้างการบริหารใหม่ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอีกครั้งหนึ่งของเธอคนนี้

เราก็หวังว่าเธอจะไปได้ดีกับความรับผิดชอบใหม่ และยังสร้างสีสันอย่างต่อเนื่อง

YMH

จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

หากวัดความสมบุกสมบันของผู้บริหารในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ชื่อของพี่อ๋องจะต้องกระโดดขึ้นไปอยู่ระดับแถวหน้า เพราะการดูแลกิจการของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่ผ่านมาถือว่าไม่ธรรมดา

ภายใต้การบริหารของเธอ ยามาฮ่ากลายเป็นแบรนด์ที่ก้าวขึ้นมาท้าชิงผู้นำตลาดรายใหญ่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แถมยังมีการอัดเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาในท้องตลาดเรียกเสียงฮือฮาให้กับแวดวงสองล้ออย่างต่อเนื่อง

ความคร่ำหวอดในแวดวงสินค้าอุปโภคบริโภค ได้เดินหน้าผลักดันให้แบรนด์รถจักรยานยนต์อย่างยามาฮ่าวิ่งเข้าหากิจกรรมเชิงไลฟ์สไตล์หลายรูปแบบ ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหน ก็จะเห็นเงาของเธอคนนี้อยู่กับเขาไปทุกที่

จะบอกว่าเป็นผู้บริหารขาลุยก็คงไม่แปลกอะไรนะ

Channapa

จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด

หากไม่มีเธอคนนี้ ธุรกิจฟิล์มกรองแสงรถยนต์ในประเทศไทยจะไม่มีการขยับขยายมาแข่งขันกันด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และอาจจะไม่นำมาซึ่งการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ย้อนกลับไปในอดีต พี่จันทร์แห่งลามิน่าได้ประกาศสงครามด้านกลยุทธ์การตลาดด้วยการเน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค ท่ามกลางผู้ประกอบการที่ยังใช้สปอตไลท์ส่องแทนการหาค่าความร้อนจากแสงแดดเหมือนในปัจจุบัน

แม้จะเป็นความยากที่ท้าทายในการทำความเข้าใจกับผู้บริโภค แต่ผลตอบรับก็ทำให้ลามิน่ากลายเป็นผู้นำธุรกิจฟิล์มกรองแสงระดับพรีเมียมในประเทศไทย พร้อมทั้งแตกไลน์ขยายสินค้าออกไปอีกหลายรูปแบบหลายกลุ่มธุรกิจ

แถมยังใจดี อัดกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือเยาวชนและโลกของเราอย่างต่อเนื่องทุกปีอีกด้วย

Jupe

วรรณภา ตั้งบรรยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เบนซ์อมรรัชดากรุ๊ป

แม้จะรับธุรกิจขนาดใหญ่ของครอบครัวมาบริหารด้วยตนเอง แต่เบนซ์อมรรัชดาภายใต้การบริหารงานของพี่จุ๊บ ก็ได้แตกไลน์ออกไปมากกว่าการเป็นศูนย์จำหน่ายรถยนต์เบนซ์มือสองเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต

แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าการขยายตัวก็คือการรักษารากฐานที่สำคัญของตัวเองอย่างเหนียวแน่น เราอาจจะพูดได้ว่านี่คือศูนย์จำหน่ายรถยนต์เบนซ์มือสองเพียงแห่งเดียวที่เหลืออยู่ ท่ามกลางการผันเปลี่ยนไปเป็นเกรย์มาร์เก็ตของคู่แข่งรายอื่น ๆ

การเดินหน้าธุรกิจที่คู่แข่งรายหลักหันหลังให้และตัดสินใจเดินหน้าธุรกิจอื่น ๆ เพื่อขยายไลน์สินค้าออกไปอย่างกว้างขวาง ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจสำหรับการบริหารธุรกิจที่มีรากฐานมาจากธุรกิจครอบครัวในอดีต

และถือเป็นอีกหนึ่งสาวที่มีความคิดในเชิงธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ