เมื่อโตโยต้าขอท้าออโต้สปินน์ เกี่ยวกับเกียร์ซีเควนเชียลตัวใหม่ของโตโยต้า คัมรี่ 2.0 เอ็กซ์ตรีโม่ Share this

เมื่อโตโยต้าขอท้าออโต้สปินน์ เกี่ยวกับเกียร์ซีเควนเชียลตัวใหม่ของโตโยต้า คัมรี่ 2.0 เอ็กซ์ตรีโม่

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 11 April 2558

หลังจากที่เราได้ไปร่วมทดลองขับรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ รุ่นใหม่กันมาก่อนหน้านี้ และพบว่าการตอบสนองของเกียร์รุ่นใหม่นั้นมีปัญหาเล็กน้อย และเราก็ได้รายงานไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วก่อนหน้านี้

ทีมงานของโตโยต้าได้ให้เกียรติเชิญออโต้สปินน์เข้าไปสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว และได้ลองทดลองขับกันอีกครั้งหนึ่งไปเป็นทื่เรียบร้อยในช่วงเพียง 1 สัปดาห์หลังจากนั้น ซึ่งแม้สถานการณ์ด้านการขับขี่จะเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ก็ช่วยยืนยันสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ได้ดีมากขึ้น

ถ้าจำกันได้ในบททดสอบครั้งล่าสุดของเรานั้น เราได้คาดการณ์ว่าหากเป็นการใชังานในชีวิตประจำวันแบบไม่ได้เน้นการขับที่ต้องการความเร็วสูงนั้น รถยนต์คันนี้น่าจะแสดงประสิทธิภาพที่แท้จริงออกมาได้มากกว่า

เมื่อทีมงานของโตโยต้าขอนัดเราไปทำการทดสอบกับแบบจะจะ พร้อมทั้งได้พาอาจารย์มนัส ดาวมณี ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายเทคนิคของโตโยต้ามานั่งให้คำอธิบายเกี่ยวกับเกียร์และระบบการทดสอบ ซึ่งต้องขอบพระคุณอาจารย์ที่ช่วยไขข้อข้องใจหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้

โตโยโต้าได้เตรียมรถยนต์คัมรี่ 2.0 เอ็กซ์ตรีโม่ ซึ่งเป็นคนละคันกับที่เราทำการทดสอบไปก่อนหน้านี้มาใช้ทดสอบ ตัวรถไม่มีการแจ้งว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ แต่เราเชื่อมั่นในโตโยต้าว่านี่คือรถยนต์ที่ใช้สำหรับการจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป

IMG_9798

เส้นทางการทดสอบไม่ได้กำหนดอะไรชัดเจน แต่ด้วยเวลาที่จำกัด เราจึงทำได้แค่เพียงออกจากตึกออลล์ ซีซั่นส์ วิ่งเข้าพระราม 4 ขึ้นทางด่วนออกบูรพาวิธี วิ่งจนสุดและกลับมาทางเดิมเพียงเท่านั้น ทำให้ไม่มีเวลาแวะถ่ายรูปรถเสียด้วยซ้ำ

สถานการณ์ของการขับขี่แตกต่างจากตอนที่ไปทดสอบตอนแรกที่มีการขับเป็นคาราวานที่ความเร็วปานกลาง-สูง ผ่านเส้นทางคดเคี้ยวจากภูเก็ตเข้าสู่จังหวัดตรัง แต่ด้วยเวลาที่จำกัดครับ จะไปหาทางเหมือนกันขับก็คงไม่มีในช่วงเวลาที่เราทดสอบ

อย่างที่บอกนะครับว่าเราไม่ได้รังเกียจรังงอนอะไรโตโยต้า แต่ต้องอธิบายเรื่องสภาพการทดสอบให้ละเอียด เพราะบอกเลยว่าการตอบสนองของรถที่ได้มานั้นถือว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญพอสมควร

งานนี้ผมจะไม่โฟกัสไปที่เรื่องอื่น ๆ เลยนะครับ ใครอยากรู้ข้างในเป็นอย่างไร เครื่องยนต์ตอบสนองแบบไหน ในรถมีอะไร ราคาเท่าไหร่ ขอเชิญที่คอนเทนต์ก่อนหน้านี้ งานนี้เราจะว่ากันที่เกียร์ซีเควนเชียล 6 สปีดของโตโยต้าเป็นหลักเพียงอย่างเดียวเลย

IMG_9808

อ.มนัสอธิบายว่าสาเหตุที่โตโยต้าเลือกใช้เกียร์ดังกล่าวกับรถยนต์นั่งขนาดใหญ่แทนที่จะใช้เกียร์ซีวีทีนั้น เนื่องจากมองว่าเกียร์อัตโนมัตินั้นมีความเหมาะสมกับการใช้งานในรถยนต์นั่งขนาดใหญ่มากกว่า สามารถให้สมรรถนะและการประหยัดน้ำมันที่ดีกว่าในรถยนต์ที่มีน้ำหนักมาก

สำหรับเกียร์ซีเควนเชียลที่นำมาใช้นั้นเป็นของเอดับเบิลยู ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกียร์รายใหญ่ของโลก และการผลิตเกียร์รุ่นนี้จะทำการผลิตที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลักเท่านั้น เนื่องจากอุปกรณ์เกียร์ทั้งหมด ต้องควบคุมอุณหภูมิที่ใช้ในการผลิต

โตโยต้าระบุว่าทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ที่นำมาติดตั้งในรถรุ่นนี้นั้น ทำการพัฒนาขึ้นมาใหม่หมดจดสำหรับคัมรี่โดยเฉพาะ และเมื่อรวมกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาอย่างเต็มที่ ทำให้มีความคาดหวังกับรถรุ่นนี้สูงมาก ว่าจะมีสัดส่วนการขายสูงสุดในกลุ่มคัมรี่ด้วยกัน

IMG_9823

เมื่อมาเป็นการขับขี่แบบเรื่อย ๆ ไม่ได้รีดเค้นพละกำลังของเครื่องยนต์มากมาย เกียร์ลูกนี้ของโตโยต้าก็ให้การตอบสนองแบบพอเหมาะพอเจาะ ยกเว้นแต่การคิกดาวน์ที่ยังมีอาการรอบโดดให้เห็นอยู่เป็นระยะ ซึ่งโตโยต้าบอกว่ารถคันไหนในโลกก็มีอาการแบบนี้

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ครั้งก่อนว่าผมเชื่อว่าการขับในเมืองในชีวิตประจำวันนั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของรถคันนี้ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดรุ่นนี้ถือว่าฉลาดใช้ได้ในการขับขี่แบบไม่ได้รีดเค้นอะไร การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างสมูธ แม้ในย่านความเร็วกลางบางทีอาจจะยังมีอาการลากรอบสูงให้เห็นอยู่บ้าง

ลองคิกดาวน์ที่ความเร็วต่างกันไล่ไปตั้งแต่ 60-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในบางจังหวะเกียร์จะปรับการทำงานลงมาทันที 2 จังหวะ ซึ่งทำให้รอบดีดตัวพอสมควร ทั้งนี้ระบบเกียร์จะทำงานโดยอัตโนมัติและเลือกให้เองว่าควรจะปรับตัวเองไปที่ไหนอย่างไรบ้าง

การทำความเร็วตั้งแต่ความเร็วต่ำไปถึงความเร็วสูง ระบบเกียร์ที่สามารถปล่อยให้เป็นอัตโนมัติจริง ๆ หรือจะลองโหมดสปอร์ตก็ให้การตอบสนองที่ใช้ได้ เสียดายที่ลืมลองใช้แพดเดิลชิฟท์ดูว่าอาการหน่วง ๆ ที่พบในครั้งก่อนหายไปหรือยัง

IMG_9830

โดยส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าเมื่อสภาวะการทดสอบเปลี่ยนไปจากเดิม ตัวรถเองก็ให้การตอบสนองที่แตกต่างไปจากเดิมมากอยู่เหมือนกัน และหากมองในเกมนี้แล้ว ก็ต้องถือว่าเกียร์อาจจะไม่ได้เป็นปัญหา แต่สภาวะการทดสอบอาจจะไม่เอื้อให้สินค้าได้แสดงสมรรถนะออกมามากนัก

พีอาร์ของโตโยต้าบอกก่อนจากกันว่าบริษัทนั้นมั่นใจในตัวสินค้ารุ่นนี้มากไม่ว่าจะเป็นรุ่นย่อยใดก็ตาม และพร้อมรับคำท้าหากจะมีการนำรถยนต์รุ่นดังกล่าวไปทำการทดสอบเปรียบเทียบกับคู่แข่ง เหมือนกับทื่ทีมงานออโต้สปินน์ชอบทำกันอยู่แล้ว

ก็เลยตกปากรับคำกันไปแล้วว่าขอหลังเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเมื่อไหร่ก็หวังว่าโตโยต้าจะกรุณาให้เกียรติเราเหมือนเดิม ด้วยการจัดหารถทดสอบที่ดีพร้อมให้ไปเปรียบเทียบให้ผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลกันจะจะอีกครั้ง

ต้องขอขอบคุณโตโยต้า มอเตอร์​ ประเทศไทย มา ณ ที่นี้ด้วยใจจริง!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ