6 พฤติกรรมควรหลีกเลี่ยง ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ Share this

6 พฤติกรรมควรหลีกเลี่ยง ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 30 May 2558

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงมากมายบนท้องถนน แต่ตัวเราเองสามารถมีพฤติกรรมการขับขี่รถที่ถูกต้องเพื่อลดความเสี่ยงลงได้

ทีมงาน Autospinn ขอนำเสนอ 6 พฤติกรรมควรหลีกเลี่ยงเมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราและผู้โดยสาร

1. แซงซ้าย

การขับรถแซงซ้ายสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเป็นพฤติกรรมขับขี่ที่ผิดกฎหมาย เราไม่สามารถเห็นได้ว่าเลนซ้ายมีสิ่งกีดขวางใดอยู่บ้าง ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งคนขี่จักรยาน รถจอดเสีย คนรอข้ามถนนและอื่นๆ อีกมากมาย ดังจะเห็นได้จากวีดีโอที่เรานำมาฝากกันซึ่งรถกระบะแซงซ้ายทำให้ชนเข้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังช่วยเหลือรถที่จอดเสีย (ขอขอบคุณเวบไซต์ youlike)

2. ขับจี้ท้ายคันหน้า

ควรเว้นระยะให้เหมาะสม ยิ่งคุณขับเร็วเท่าใดก็ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากเท่านั้น ระยะห่างดังกล่าวควรเพียงพอต่อการหยุดรถได้ทันท่วงที โดยในความเป็นจริงแล้ว การชนท้ายเป็นอุบัติเหตุที่มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้น้อยมากถ้าเราเว้นระยะห่างเพียงพอ ไม่ว่ารถคันหน้าจะมีพฤติกรรมขับขี่ที่เลวร้ายเพียงใดก็ตาม เราสามารถหลีกเลี่ยงได้เสมอถ้าไม่ขับจี้ท้ายมากเกินไป

3. ไม่เปิดไฟเลี้ยว

การเปิดไฟเลี้ยวเป็นการส่งสัญญาณบอกให้เพื่อนร่วมท้องถนนรู้ว่าเรากำลังจะมุ่งหน้าไปทิศทางใด ทั้งการเปลี่ยนเลน เลี้ยวเข้าซอยหรือจอดข้างทาง ควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งและควรเปิดล่วงหน้าอย่างน้อย 30 – 40 เมตรก่อนเปลี่ยนเลน (หรือมากกว่านี้ตามความเร็วที่ใช้)

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Colorado-High-Country-ext.-13_610.jpg

4. ใช้ความเร็วสูงกว่ากฎหมายกำหนด

ควรขับรถตามที่กฎหมายกำหนดหรือใช้ความเร็วอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ การใช้ความเร็วราว 110 กม./ชม. บนถนนหลวงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประหยัดน้ำมันกว่าการทะยานด้วยความเร็ว 140 – 150 กม./ชม. ซึ่งเมื่อเกิดสิ่งไม่คาดฝัน ความเสียหายมักรุนแรงขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ควรลดความเร็วลงเมื่อขับผ่านชุมชนหรือเขตโรงเรียน

5. เมาแล้วขับ/ง่วงแล้วขับ

หลายฝ่ายกำลังรณรงค์กันอย่างแข็งขันว่าเมาแล้วขับ = ฆาตกร เพราะไม่เพียงเป็นเรื่องผิดกฎหมายเท่านั้นแต่ยังเป็นความเสี่ยงขั้นร้ายแรงเมื่อดื่มสุราจนเมามายแล้วมาขับรถ ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินมาแล้วนับไม่ถ้วนตามที่เราได้เห็นกันในข่าวเกือบทุกวัน ขณะเดียวกัน ความง่วงก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากอาการ “หลับใน” มากมายเช่นกัน ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/o-CELL-PHONE-DRIVING-facebook.jpg

6. ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

แอพฯ ที่รองรับการพูดคุยหรือ “แชต” ไม่เพียงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสนนทนาของผู้คนไปอย่างสิ้นเชิงเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุด้วย เพราะมีผู้ขับจำนวนไม่น้อยที่พิมพ์ข้อความขณะขับรถหรือคุยโทรศัพท์พร้อมกับกุมพวงมาลัย นำไปสู่การขาดสมาธิซึ่งแม้เพียงชั่วขณะก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ