โตโยต้าพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้สูงอายุและทุพพลภาพ (ชมคลิป) Share this

โตโยต้าพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้สูงอายุและทุพพลภาพ (ชมคลิป)

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 22 July 2558

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะญี่ปุ่น) มีอัตราการเกิดลดลงและมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปีเพิ่มมากขึ้น นั่นทำให้เกิดเป็น “สังคมผู้สูงอายุ” และมีความต้องการผู้ดูแลช่วยเหลือในระยะยาวมากขึ้นตามไปด้วย

โตโยต้าเชื่อว่าผู้ที่จะสามารถดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุ และทุพพลภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาวคือหุ่นยนต์ Human Support Robot (HSR) รุ่นต้นแบบที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้รับการออกแบบให้สามารถเก็บของที่หล่นลงพื้น หยิบของจากชั้นวาง หรือทำภารกิจอื่นๆ ได้อีกหลากหลายรูปแบบ

หุ่นยนต์ HSR มีความคล่องตัวสูง มาพร้อมคุณสมบัติเด่นคือขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบา ตัวถังทรงกระบอกและมีแขนที่พับได้ ซึ่งทางโตโยต้าหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุและทุพพลภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในอนาคตอันใกล้

นอกจากการปฏิบัติหน้าที่ตามบ้านเรือนแล้ว HSR ยังสามารถถูกควบคุมได้จากระยะไกล โดยมีใบหน้าและเสียงของญาติมิตรปรากฏบนหน้าจอได้ โตโยต้าระบุว่า ถึงแม้วิธีการนี้จะไม่สามารถเทียบได้กับตัวคนจริงๆ แต่ก็ยังดีกว่าการที่ผู้สูงอายุไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์เลย

โครงการ HSR เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 ก่อนจะได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยได้รับความเห็นและเสียงตอบรับจากผู้ป่วยและผู้ดูแลช่วยเหลือ โตโยต้ายังเตรียมส่งมอบ HSR ให้แก่หลายองค์กรในญี่ปุ่น (ส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย) เพื่อร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์และเรียนรู้การทำงานเพิ่มเติม

หุ่นยนต์ HSR รุ่นล่าสุดนี้จะจัดแสดงที่งานฮิวแมน แอนด์ เทคโนแลนด์ในเมืองโยโกฮาม่า (Yokohama Human & Technoland) ระหว่างวันที่ 24 – 25 กรกฎาคมนี้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ