เมอร์เซอเดส-เบนซ์ ซี300 บลูเทค ไฮบริด เอ็กซ์คลูซีฟ สมรรถนะสุดทาง บนออพชั่นแบบพอเพียง Share this

เมอร์เซอเดส-เบนซ์ ซี300 บลูเทค ไฮบริด เอ็กซ์คลูซีฟ สมรรถนะสุดทาง บนออพชั่นแบบพอเพียง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 August 2558

เมอร์เซอเดส-เบนซ์ ซี300 บลูเทค ไฮบริด เอ็กซ์คลูซีฟ คือรถยนต์รุ่นพื้นฐานที่สุดของซี-คลาส ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ทำการผลิตในประเทศ ซึ่งแม้จะมีการเลือกออพชั่นมาติดตั้งในรถให้แตกต่างจากรุ่นเอเอ็มจี แต่ก็ยังถือเป็นรถที่น่าใช้งาน ในราคาที่น่าคบหามากขึ้น


เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสนั้น ถือเป็นรถยนต์ที่เริ่มทำยอดจำหน่ายเป็นกอบเป็นกำให้กับค่ายรถตราดาวมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหลังการเปิดตัวรุ่นโฉมปัจจุบัน ที่มาพร้อมรูปลักษณ์อันโดดเด่น ให้ความสปอร์ตมากขึ้น และยังเติมเทคโนโลยีที่หรูหรามาเต็มพิกัด

ในช่วงแรกของการทำตลาดยังมาพร้อมเครื่องยนต์ธรรมดา จนกระทั่งเริ่มเดินสายการผลิตในไทย รถเล็กของเมอร์เซเดส-เบนซ์ก็มีความน่าสนใจมากขึ้นทันที เมื่อมาพร้อมเครื่องยนต์บลูเทคไฮบริด และยังทำราคาจำหน่ายที่น่าสนใจในรุ่นซี300 บลูเทค ไฮบริด เอ็กซ์คลูซีฟ ที่วางราคาจำหน่ายที่ 2.84 ล้านบาทเท่านั้น

IMG_6055_610

ราคาที่ถูกกว่ารุ่นเอเอ็มจีราว ๆ 2 แสนบาท แลกมาด้วยการตัดชุดแต่งและอุปกรณ์บางตัวออกไป แต่ก็ยังมีมากพอสำหรับการเป็นรถยนต์หรูหราสักคัน แถมสมรรถนะของเครื่อยนต์ที่ให้มาแบบเต็มที่ ก็ตอบสนองได้ดีทั้งในเมืองและการวิ่งทางไกล การตอบสนองด้านสมรรถนะหรือการประหยัดน้ำมัน

ถือเป็นรถยนต์อีกรุ่นที่เรามองว่ามันคุ้มค่าและมีดีมากพอที่จะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับผู้บริหารรุ่นใหม่ที่อยากได้รถไว้ขับเองสักคัน...

IMG_6043_610

รูปลักษณ์ภายนอกแบบมาตรฐาน ไม่เน้นแต่งสปอร์ตสุดเวอร์

ในยุดหลัง ๆ นั้น บรรดารถยนต์หรูหราต่างแห่กันไปติดตั้งอุปกรณ์ชุดแต่งเพิ่มความสปอร์ตให้กับรถเล็กกันมากขึ้น แต่กับเจ้ารถทดสอบคันนี้ กลับมาด้วยรูปลักษณ์ของรถแบบเดิม ๆ ที่ไม่ได้เติมชุดแต่งอะไร ก็ถือว่าเป็นความสวยงาม หรูหราแบบขรึม ๆ ในสไตล์เบนซ์เดิม ๆ

อย่างไรก็ตราม เบนซ์ไม่ได้ตัดอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้งานออกไปเลย ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหน้าแอลอีดี อินเทลลิเจนท์ แบบส่องสว่างเองในที่มืด กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถพร้อมไฟเลี้ยว ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบไล่ฝ้า ไฟท้ายแบบแอลอีดี ที่ให้ความสว่างยามค่ำคืนอย่างชัดเจน

ล้ออัลลอยแบบหลายด้านเลือกมาใช้เพียง 17 นิ้ว แต่ยังมาพร้อมยางรถยนต์แบบรันแฟลต นอกจากนี้ ยังมาพร้อมสีตัวถังแแบบเมทัลลิกที่เน้นความหรูหรามากขึ้น ซึ่งหากมองโดยรวม ๆ แบบไม่มีรุ่นเอเอ็มจีมาจอดประกบด้านข้าง ก็ถือว่าเป็นรถที่สวยงามตามประสาด้วยตัวเองอยู่แล้ว

IMG_6101_610

เครื่องยนต์ตอบสนองทุกรูปแบบ จะเร่ง-จะประหยัดก็จัดให้

แน่นอนว่าแม้จะมีการปรับในเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปมากมายหลายจุด แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็ยังยืนยันที่จะใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลแบบแถวเรียง 4 สูบ ที่ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้สมรรถนะของเครื่องยนต์แบบสุดขีด โดยรักษาอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเอาไว้ให้ดีที่สุด

เครื่องยนต์ดีเซล 2.143 ซีซี. ที่ให้กำลัง 204 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที และแรงบิด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600-1,800 รอบต่อนาที ประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 27 แรงม้าและแรงบิด 250 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 67 จังหวะ เรียกอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาแค่ 6.4 วินาทีเท่านั้น

ในการใช้งานจริงในเมืองรถยนต์วิ่งอย่างสงบเสงี่ยมแบบไฮบริด แต่เมื่อกดคันเร่ง การวิ่งที่ความเร็วสูงกลายเป็นเรื่องสนุกสนาน แถมการเติมน้ำมัน 1 ถังแล้ววิ่งได้หลักพันกิโลเมตร น่าจะเป็นจุดขายที่สำคัญที่ทำให้รถคันนี้เหนือกว่าคู่แข่งหลายค่าย และน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในยามน้ำมันดีเซลขาลง

IMG_6074_610

ภายในหรูหรา ฟังชั่นส์การใช้งานครบครัน

การตกแต่งภายในของซี-คลาส เอ็กซ์คลูซีฟ เน้นความหรูหราแบบโอ่อ่า ด้วยเบาะที่นั่งสีอ่อน ที่ตัดกับพื้นผิวสีเข้มในตำแหน่งต่าง ๆ และที่สวยงามก็คือลายไม้ฉลุแบบสวยงามที่กลางคอนโซล ที่ทำให้รถคันนี้มีจุดสะดุดตาเพิ่มขึ้นทันทีที่ภายในห้องโดยสารอันแสนอบอุ่น

เบาะนั่งหุ้มหนังอาร์ติโก พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์และระบบอื่น ๆ ในตัวรถทั้งหมดปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า กระจกมองหลังและกระจกข้างเป็นแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ มีม่านบังแดดที่ปรับด้วยระบบไฟฟ้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มาพร้อมถุงลมนิรภัยรอบคันรถ

ตำแหน่งการนั่งทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารปรับได้อย่างสะดวกสบายและเบาะที่นั่งก็ให้การรองรับน้ำหนักที่ดีตลอดการเดินทางไกล ห้องโดยสารช่วยสร้างบรรยากาศของความสะดวกสบายในการขับขี่ แถมในยามค่ำคืนยังเลือกปร้บสีให้ห้องโดยสารได้ 3 สีอีกต่างหาก

IMG_6108_610

จุดเด่นยังอยู่ที่เครื่องยนต์ ในกลุ่มรถหรูต่ำกว่า 3 ล้านบาท

แน่นอนว่าจุดขายของรถยนต์คันนี้ก็ยังคงจะอยู่ที่เครื่องยนต์บลูเทค ไฮบริดอันลือชื่อ ซึ่งการตอบสนองของเครื่องยนต์รุ่นนี้นั้น ไม่ได้แตกต่างจากตอนที่อยู่ในรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ของค่ายแม้แต่น้อย และยิ่งมีโอกาสทดสอบเครื่องยนต์ดังกล่าว ก็พบว่ามีจุดดีที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างแรกเลยก็คือการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่เหมือนจะปรับโหมดของตัวเองไปมาระหว่างการวิ่งในเมืองและวิ่งนอกเมืองได้ การตอบสนองเมื่อยามรถติดก็จะเป็นแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ เน้นรอบต่ำ ๆ ไม่ต้องขยับเขยื้อนอะไรปรู๊ดปร๊าดมากมายอะไรนัก

แต่เมื่อมีพื้นที่ว่างและกดคันเร่ง ดูเหมือนว่าพละกำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าก็พร้อมที่จะเดินเครื่องทำงานทันทีแบบกระตือรือล้นมาก การส่งกำลังนั้นเป็นไปอย่างกระชับฉับไวและไม่กระโชกโฮกฮากจนทำให้ดูเหมือนจะคุมรถไม่ได้แต่อย่างใด

IMG_6094_610

การวิ่งที่ความเร็วสูงมาก รถให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม การเปลี่ยนมาใช้ยาง 17 นิ้วที่มีซีรี่ส์ยางสูงกว่าในรุ่นเอเอ็มจี ทำให้ได้ความนุ่มนวลของการตอบสนองของช่วงล่างที่ดีขึ้นมาเล็กน้อย แถมการเซตอัพก็ไม่ได้อ่อนนุ่มจนทำให้เสียความสนุกสนานในการขับขี่ไปแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การประหยัดน้ำมันที่ทำได้ระดับมากกว่า 20 กิโลเมตรต่อลิตรในการขับแบบปกติ ก็หมายความว่าน้ำมัน 1 ถังเต็มที่เต็มความจุ 66 ลิตรนั้น เพียงพอที่จะวิ่งมากกว่า 1,000 กิโลเมตรแบบสบาย ๆ เรียกว่าเติมน้ำมันกันทีก็ลืมปั้มน้ำมันกันไปได้เลย หากไม่ได้ใช้งานแบบดุเดือด

ทั้งหมดทั้งปวงที่ว่ามาอยู่ในรถยนต์ที่ให้การตตอบสนองด้านความพึงพอใจในเรื่องความสะดวกสบายและความหรูหราแบบลงตัว ไม่ได้เน้นความสปอร์ตจี๊ดจ๊าดตามสมัยนิยมทั่วไป แต่เน้นการใช้งานแบบยาว ๆ ไปไหนไปกันได้ทุกพื้นที่

ถ้าต้องการคบหากับรถหรูหราขนาดเล็กที่มีค่าตัวต่ำกว่า 3 ล้าน รถคันนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย...

IMG_6079_610

รายละเอียดทางเทคนิค เมอร์เซอเดส-เบนซ์ ซี300 บลูเทค ไฮบริด เอ็กซ์คลูซีฟ

ราคาจำหน่าย 2.84  ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดีเซล 2,143 ซีซี. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด 204 แรงม้าจากเครื่องยนต์และ 27 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า
แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรจากเครื่องยนต์และ 250 นิวตันเมตรจากมอเตอร์ไฟฟ้า
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์
อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. 6.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด 244 กม./ชม.

IMG_6056_610

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ