ซูซูกิ วี-สตรอม650 สองสูบวีไม่เหมือนใคร เร้าใจได้ทุกสภาวะ Share this

ซูซูกิ วี-สตรอม650 สองสูบวีไม่เหมือนใคร เร้าใจได้ทุกสภาวะ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 19 August 2558

รหัส ดีแอล สร้างชื่อเสียงให้ซูซูกิมายาวนานด้วยเอกลักษณ์อย่างปากนกที่ด้านหน้าของตัวรถที่ซูซูกิจับเอามาใส่ไว้ในรุ่น เอ็กซ์ที ของ ดีแอล-650 หรือ ซูซูกิ วี-สตรอม650 ในปัจจุบัน ที่นอกจากจะได้ปาากนกแล้ว วี-สตรอม650 เอ็กซ์ทียังมีล้อซี่ลวดแบบไม่ง้อยางในมาให้เสียด้วย


ซูซูกิ วี-สตรอม650 ตัวใหญ่เทอะทะแต่ว่าคล่องตัว

นอกจากปากนก ล้อซี่ลวดแล้ว ซูซูกิ วี-สตรอม650 เอ็กซ์ที นั้นมีทุกอย่างเหมือนกับ ซูซูกิ วี-สตรอม650 คันนี้ที่เรานำมาทดสอบแบบเป๊ะๆ แต่คันที่ทุกท่านซื้อใหม่จากศูนย์จะไม่มีกันล้มและชิลด์หน้าเจ๋งๆ แบบรถทดสอบคันนี้นะ

ซูซูกิ วีสตรอม650

ทัวริ่งมิดเดิ้ลคลาส สูบวีเพียงหนึ่งเดียว

ในกลุ่มรถทัวริ่งระดับกลางหรือคลาสมิดเดิ้ลเวทจะมีที่นิยมมากๆ อยู่สามรุ่นจากแบรนด์ญี่ปุ่นทั้ง ฮอนด้า ซีบี500เอ็กซ์ คาวาซากิ เวอร์ซิส และ ซูซูกิ วี-สตรอมคันนี้ที่เป็นเพียงรุ่นเดียวในคลาสที่ใช้เครื่องยนต์แบบสองสูบวี 645 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ

นอกจากนี้ก่อนหน้าที่ คาวาซากิ เวอร์ซิสจะปรับโฉมมาใช้หน้าแบบเดียวกับ นินจา300 ซูซูกิ วี-สตรอม ยังเป็นรุ่นเดียวในคลาสที่ใช้ไฟหน้าแบบคู่ ชิลด์หน้าเดิมติดรถเองก็มีขนาดใหญ่และสูงพอสำหรับการใช้งานได้สบายๆ ท่อไอเสียที่อยู่สูงให้ลุคแบบแอดเวนเจอร์โดดเด่น พร้อมด้วยตัวกันร้อนอย่างดี

รายละเอียดต่างๆ ของตัวรถออกแบบมาค่อนข้างลงตัวและเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดีอย่างครีบอากาศที่ด้านข้าง ตะเข็บเบาะสวยงาม แร็คหลังที่พร้อมติดตั้งกล่องหลังเพียงแค่แกะยางหุ้มออก ที่สำคัญเป็นรุ่นเดียวในคลาสที่ประกอบในประเทศญี่ปุ่น งานเนี๊ยบ เนียน แข็งแรง มีไฟหรี่ปาร์คกิ้งไลท์ เรือนไมล์บอกครบ

วี สตรอม650

ไซส์ใหญ่ ตัวหนัก ไม่เป็นอุปสรรคเท่าไร

"คันนี้ตัวพันเหรอพ่อหนุ่ม" เป็นคำถามที่คนขี่ ซูซูกิ วี-สตรอม หลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินมาบ้าง ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าคู่แข่งในรุ่น และดูใหญ่กว่าคลาส 650 ซีซี ทุกคันจนคนไม่รู้เข้าใจผิดกันไปว่าเป็นคลาสพันซีซี นอกจากขนาดตัวที่ใหญ่แล้วตัวรถเองก็มีน้ำหนักถึง 217 กก.

แม้จะมีระยะจากพื้นที่เบาะที่ 835 มม. แต่ด้วยขนาดตัวและเบาะขนาดใหญ่ผู้ขับขี่จึงต้องเผื่อระยะเท้าแตะพื้นไว้อีกสักนิดหนึ่งเพื่อความมั่นใจ แต่เรื่องน้ำหนักตัวคุณแทบจะไม่ต้องห่วงเลยเพราะทันที่ที่ ซูซูกิ วี-สตรอมออกตัวไป รถคันนี้เบาและพริ้วจนคุณจะลืมไปเลยว่าเจ้านี่หนักสองร้อยกว่ากิโลกรัม

การควบคุม ซูซูกิ วี-สตรอม650 ไม่ได้รู้สึกว่าต้องพยายามหรือออกแรงมากมายอะไร จะจับโยกซ้ายโยกขวาหรือพับรถก็ทำได้อย่างง่ายดายและมั่นใจด้วยศูนย์ถ่วงตัวรถที่ยอดเยี่ยมและความรู้สึกในตอนขับขี่ที่เบาแต่หนักแน่นอย่างน่าเหลือเชื่อ

IMG_0299

การมุดในเมืองให้ความรู้สึกว่าเป็นอุปสรรครึเปล่า ก็คงเล็กน้อยด้วยขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้ต้องค่อยๆ ไปอย่างระมัดระวัง แต่แฮนด์ที่อยู่สูงกว่ากระจกรถยนต์นั่งทั่วไปก็ทำให้ วี-สตรอม650 ไหลไปได้เรื่อยๆ เว้นแต่จะเจอถนนที่แคบมากจริงๆ

หนึ่งเรื่องที่สบายใจได้คือกำลังเครื่องยนต์ในรอบต่ำสำหรับการใช้งานในเมืองที่ไม่เป็นปัญหา ไม่มีอาการกระตุกหรือสะอึกในรอบต่ำ เรียกเมื่อไรก็มา จังหวะที่ต้องการจะพุ่งก็ได้ พอบวกกับความพริ้วและพลิกง่าย ซูซูกิ วี-สตรอม650 จึงเป็นรถขนาดใหญ่ที่ใช้งานได้ในทุกๆ วัน แม้ขนาดตัวจะใหญ่กว่า วี-สตรอม1000 ก็ตาม

IMG_0132

สองวีขยี้ใจ ต่ำก็ไหล ปลายก็แรง

เครื่องยนต์สองสูบวีของ ซูซูกิ วีสตรอม นั้นให้ฟีลลิ่งในการขับขี่ที่ต่างไปจากสองสูบเรียงที่หลายท่านคุ้นๆ เป็นสูบวีที่ส่งกำลังได้ดีตั้งแต่รอบต่ำ ไม่มีการกระตุก เร่งพลังได้ทุกย่านรอบ ตอบสนองได้หลากหลายรูปแบบการขับขี่ ได้ว่าจะชิลล์ๆ กลางๆ หรือยัดรอบสูงๆ ก็ให้ความรู้สึกและสุ้มเสียงที่ดุดันเร้าใจ จนร้านขายไก่ย่างยังต้องทัก

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้รอบต่ำของ ซูซูกิ วี-สตรอม650 นั้นลื่นไหลไม่มีสะดุด แถมในจังหวะที่ต้องการกำลังก็ยังเรียกมาได้ค่อนข้างรวดเร็วและที่เซอร์ไพร์สคือรอบสูงของเจ้านี่เป็นอะไรที่เร้าใจอย่างยิ่ง เราเห็นความเร็วที่ 140กม./ชม. ได้ในรอบสูงของเกียร์ 4 และยังทำความเร็วได้ทะลุ 180 กม./ชม.

ทั้งความกร้าวและอัตราเร่งที่ติดมือ ทำให้เจ้านี่เป็นรถที่ยิ่งขี่ยิ่งสนุก ยิ่งสัมผัสยิ่งเร้าใจ ยิ่งใช้ยิ่งไม่อยากจอด จนต้องขอยกให้เป็นที่สุดของทัวริ่งมิดเดิลเวททีเดียว

IMG_0110

อีกสิ่งที่ทำให้ ซูซูกิ วี-สตรอม650 โดดเด่นขึ้นมาจากคู่แข่งในคลาสคืออาการสะท้านที่ส่งมายังแฮนด์บาร์นั้นมีน้อยมาก แม้จะขี่มาทั้งวัน ผ่านการใช้งานทั้งชานเมืองที่ทำความเร็วสูงๆ จนถึงการมุดฝ่าการจราจรในเมืองก็ยังไม่มีอาการล้า หรือจะเป็นบนทางลูกรังก็ดีเจ้านี่ระเบิดฝุ่นสนุกได้เรื่องอยู่นะ

ยางพร้อม ช่วงล่างเลิศ ไม่ว่าจะเจอเนินหรือหลุม

ซูซูกิ วี-สตรอม650 ให้ยางมาแบบลูกครึ่ง ใช้บนทางดำก็ดีบนทางฝุ่นก็ได้ บนทางดำตัวยางก็มีการยึดเกาะที่ดีเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจบนทางฝุ่นก็ตะกุยได้ไม่มีปัญหา ถึงระบบกันสะเทือนด้านหน้าจะไม่ได้เป็นแบบหัวกลับแต่ก็ทำงานได้ยอดเยี่ยม เหมาะกับสภาพถนนประเทศไทยไม่ว่าจะเจอหลุมหรือเนินที่ทำให้คุณต้องเหินแบบไม่ตั้งตัว

ที่พักเท้าคนซ้อนด้านขวายังมีที่ให้หมุนปรับค่าโช้คหลังเพื่อให้เหมาะสมกับน้ำหนักและสภาพการขับขี่ของแต่ละคน โช้คหน้าเองก็ยังปรับค่าสปริงได้ถึง 5 ระดับ ซึ่งแต่ละคนคงจะมีค่าที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไป

ตลอดการทดสอบเราแทบไม่ได้รู้สึกว่าอยากลองหมุนเจ้านี่สักเท่าไรนักเพราะรู้สึกว่าค่าเดิมที่ตั้งอยู่นี่ค่อนข้างเหมาะสมดีอยู่แล้วสำหรับการขี่คนเดียวแบบไม่มีสัมภาระ แม้จะอยากปรับให้แข็งขึ้นในบางช่วงที่ใช้ความเร็วแต่พอนึกถึงสภาพถนนที่ต้องเจอ เผื่อๆ แบบนี้ล่ะดีแล้ว

IMG_0060

IMG_0241

พอทุกอย่างมาประสานกัน ซูซูกิ วี-สตรอม650 จึงเป็นรถที่ขี่ใช้งานได้ในทุกสภาวะจริงๆ ทั้งการส่งกำลังได้อย่างรวดเร็ว ช่วงล่างที่ยืดหยุ่น ถ้าคุณคุ้นเคยกับตัวรถแล้วคุณจะไม่เพียงแค่เร็วบนทางดำแต่พอเจอทางฝุ่นถนนลูกรังก็จะยิ่งสนุกและมันได้มากยิ่งขึ้น

ระบบเบรกเอบีเอสของ ซูซูกิ วี-สตรอม650 เองก็ถือว่าอยู่ในระดับอ๋องได้เลยทีเดียว คุณเหยียบเบรคหลังลึกๆ กระทันหันได้สบายโดยไม่มีอาการล้อล็อคให้กังวลและยังรู้สึกถึงอาการตอบสนองหรือการกระตุกของเบรกได้น้อยมาก ส่วนขาทางฝุ่นก็ไปหาวิธีปลดเอบีเอสกันเองแล้วกันเนอะ

อัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานระหว่างการทดสอบของเรา ซูซูกิ วี-สตรอม650 ถือว่ามีอัตราการสิ้นเปลืองที่น่าเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้ จากถังน้ำมันขนาด 20 ลิตร รถคันนี้มีอัตราการสิ้นเปลืองเพียง 17.8 กม./ลิตร ซึ่งเราเชื่อว่ายังประหยัดได้มากกว่านี้ เผลอๆ อาจทะลุ 20กม./ลิตร เลยทีเดียว

IMG_0295

ไหนๆ ก็ไหนๆ แถมให้อีกสักย่อหน้าเพื่อมีคนสงสัยมาว่าชิลด์แต่งตัวนี้ดีไหม ใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง ด้วยชิลด์ขนาดเล็กที่ยื่นออกมานั้นปรับขึ้นลงได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อปรับขึ้นจนสุดชิลด์จะเปลี่ยนทิศลมให้ผ่านหัวเราขึ้นไปจนทำให้คุณเหงื่อแตกอยู่ในหมวกได้

แน่นอนว่าการปรับชิลด์เสริมขึ้นสุดไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองเพราะจะทำให้คุณยิ่งร้อนมากขึ้น ส่วนถ้าออกต่างจังหวัดแล้วชิลด์ที่เสริมขึ้นมาตัวนี้ช่วยให้ขับขี่ได้สบายขึ้นเยอะเลย แต่ถ้าจะให้หล่อสุดๆ อย่าลืมกันล้มแคลชบาร์ การ์ดแฮนด์ ติดกล่อง และถ้าจะเอาไปลุยทางฝุ่นทางหินบ่อยๆ กันแคร้งหรืออกล่างเป็นอะไรที่ควรมีอย่างยิ่ง

IMG_0254

ไม่เพียงแค่มีสมรรถนะที่ดีและครบครันแต่ ซูซูกิ วี-สตรอม650 ยังเป็นรถที่ให้ความมั่นใจกับผู้ขับขี่ นี่คือสิ่งที่ทำให้คุณขับขี่ได้สนุกขึ้นเยอะมากจริงๆ เห็นว่าตอนนี้คนที่ซื้อ วี-สตรอม650 ตัวล้อแม็กจะได้ปากนกแบบตัวเอ็กซ์ทีแถมไปแบบฟรีๆ ด้วย จะหล่อก็ต้องหล่อให้สุดสินะ

รายละเอียดทางเทคนิค ซูซูกิ วี-สตรอม650

ราคาจำหน่าย ราคาช่วงแนะนำ 3.5 แสนบาท
เครื่องยนต์ สองสูบวี 645 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 81 มม. x 63 มม.
กำลังสูงสุด 66.2 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 58.3 นิวตันเมตร

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด | ซูซูกิ บิ๊กไบค์ รังสิต คลอง3

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] ภาพแอคชั่นโดย: เดอะ ตั้ง

IMG_0341

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ