การดูแลและตรวจสอบระบบเบรกและยางรถยนต์ในช่วงหน้าฝน Share this

การดูแลและตรวจสอบระบบเบรกและยางรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 08 September 2558

ถึงแม้จะเข้าหน้าฝนมาเกือบจะปลายฝนแล้วแต่ช่วงนี้เรียกได้ว่าฝนตกหนักเกือบทุกวัน บางวันถึงขนาดไม่เห็นแสงแดดเลย ซึ่งการขับขี่รถยนต์การใช้ท้องถนนเวลาฝนตกก็ควรเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น และในส่วนของรถยนต์ก็ต้องดูแลมากขึ้นเช่นกัน

วันนี้ทีมงานจะนำเสนอการดูแลรถยนต์ในช่วงที่ฝนตกหนักทุกวันเช่นนี้ว่าเราควรจะทำอย่างไรบ้าง จะสังเกตุรถยนต์อย่างไรบ้างว่ามีอาการผิดปรกติหรือไม่ พร้อมวิธีแก้ไขและใช้งานรถยนต์อย่างถูกต้องกันครับ

10-07-2556_14-45-09

ขั้นแรกเลยกับ ระบบเบรก ถือเป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับความปลอดภัยในการขับขี่ยิ่งหน้าฝนด้วยแล้ว ไม่ว่าจะถนนเปียก หรือจะถนนแห้งขนาดไหนระบบเบรกจะต้องทำหน้าที่ชะลอความเร็วรถยนต์โดยไม่ทำให้ตัวรถเสียการทรงตัว

ถ้าระหว่างการขับขี่ด้วยความเร็วสูงแล้วทำการเบรก ถ้ารถยนต์มีอาการหน้าดึงไปทางซ้ายหรือขวาแสดงว่าเกิดอาการผิดปรกติควรให้ช่างหรือผู้ชำนาญการแก้ไขให้อย่างเร็วที่สุดเพราะช่วงนี้ยิ่งฝนตกทุกวันด้วยแค่ขับบนถนนที่เปียกลื่นก็อันตราอยู่พอตัวแล้ว

auto01

มาต่อกันที่ ยางรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของรถยนต์ที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้ายางที่มีอายุการใช้งานเกิน 3 ปีขึ้นไปแล้วประสิทธิภาพการเกาะถนนอาจไม่ดีเท่าที่ควร และถ้ามีความสูงของดอกยางที่ต่ำกว่า 2.5 มม. ประสิทธิภาพการรีดน้ำจะลดลงอย่างมาก

การขับขี่บนถนนที่เปียกลื่นอาจทำให้รถเหินเหนื่อการควบคุมรถยนต์ได้ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างมากถ้ามีการขับขี่ฝ่าพายุฝน หรือถนนที่มีความเปียกลื่น

อย่างไรก็ตามระบบที่กล่าวมาข้างต้นไม่ใช่ที่เราจะต้องดูแลเฉพาะหน้าฝน เพียงแต่ว่าอาจต้องดูแลมากกว่าฤดูอื่น เพราะไม่ว่าการขับขี่ในช่วงไหนก็ควรดูแลเอาใจใส่อุปกรณ์การขับขี่ทุกอย่างให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ