จีเอ็มยอมจ่าย 3.2 หมื่นล้านบาทยุติกรณีสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ Share this

จีเอ็มยอมจ่าย 3.2 หมื่นล้านบาทยุติกรณีสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 September 2558

เจนเนอรัล มอเตอร์สเห็นชอบในข้อตกลงจ่ายเงินค่าปรับ 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.2 หมื่นล้านบาทเพื่อยุติการสืบสวนกรณีปัญหาสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

ที่ผ่านมา จีเอ็มยอมรับว่าพนักงานบางคนมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับปัญหาสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน แต่ไม่ได้ประกาศเรียกคืนอย่างเป็นทางการกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 124 รายและบาดเจ็บ 275 ราย ยังไม่มีรายงานว่าพนักงานที่มีส่วนรู้เห็นจะถูกดำเนินคดีอาญาหรือไม่

นอกจากเงินจำนวน 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว จีเอ็มยังจะชำระเงิน 625 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2.2 หมื่นล้านบาทให้แก่เหยื่อที่ได้รับผลกระทบและยอมรับข้อยุติปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะถูกปรับเงินเป็นจำนวนมหาศาล แต่หลายฝ่ายก็ยังไม่พอใจกับข้อตกลงยุติคดีความในครั้งนี้

“จีเอ็มคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 100 รายด้วยการติดตั้งสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ซึ่งพวกเขารู้ว่ามีปัญหาไว้ในรถกว่า 1 ล้านคัน” คลาเรนซ์ ดิตโลว์ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ความปลอดภัยยานยนต์กล่าว “ต้องยกความดีความชอบให้พวกล็อบบี้ยิสต์ที่ทำให้จีเอ็มหลุดพ้นข้อหา ขณะที่ลูกค้ามากมายต้องจบชีวิตลง

ทั้งนี้ ค่าปรับของจีเอ็มยังไม่มากเท่ากับเมื่อครั้งที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งให้โตโยต้าต้องชำระเงิน 1.2 พันล้านเหรียญฯ จากกรณีคันเร่งค้างเมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ค่ายรถยนต์ได้รับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ