น้ำมันเบรค อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม !! Share this

น้ำมันเบรค อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม !!

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 September 2558

ถ้าพูดถึงน้ำมันเบรคทุกคนอาจจะละเลยหรือมองข้ามเพราะเป็นส่วนที่ไม่ค่อยยุ่งหรืออะไรกับมันมากมาย ยิ่งด้วยรถสมัยใหม่หรือมือใหม่หัดขับบางคนอาจไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ วันนี้เรามาทำความรู้จักและทราบถึงความสำคัญของน้ำมันเบรคกัน

ถ้าพูดถึงน้ำมันเบรคหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีบทบาทในการขับรถเท่าไหร่ระบบเบรคสิสำคัญกว่าเยอะแต่เราอยากจะบอกคุณว่าน้ำมันเบรคนี่หละคือสิ่งที่สำคัญต่อระบบเบรคเลยเชียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การทำงานของน้ำมันเบรคคือการเป็นตัวกลางในการส่งผ่านน้ำหนักเมื่อเราเหยียบแป้นเบรคน้ำมันเบรคจะเป็นตัวส่งกำลังไปยังระบบห้ามล้อทั้ง 4 ซึ่งถ้าพูดแบบนี้หลายคนอาจจะพอเข้าใจขึ้นมาบ้าง

น้ำมันเบรคที่ดีนอกจากจะเป็นตัวกลางส่งกำลังแล้วยังต้องมีคุณสมบัติดีๆ ประการอื่นอื่นอีกเช่น คงสภาพความเป็นน้ำมันเบรคได้นานไม่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศหรือความชื้น สามารถหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเบรคได้ดี มีจุดเดือดสูงไม่ระเหยง่ายรองรับแรงดันได้ดีเยี่ยม

brake-fluid

เมื่อพูดถึงจุดเดือดสูง จะดียังไง เราต้องทราบกันก่อนว่าระบบเบรคเมื่อมีการใช้งานนาน หรือมีการใช้งานหนักอุณหภูมิจากผ้าเบรคและจานเบรคจะถูกส่งผ่านไปที่ตัวน้ำมันเบรคด้วย ถ้าน้ำมันเบรคเป็นแบบจุดเดือนต่ำก็จะสามารถระเหยเป็นไอได้อย่างง่ายดายทำให้ต้องเติมบ่อยๆ หรือเป็นอันตรายต่อระบบเบรคเช่นกัน

เพราะฉะนั้นการใช้น้ำมันเบรคที่มีคุณภาพดีแม้จะราคาแพงสักหน่อยแต่มันก็เป็นอีกส่วนของอุปกรณ์รถยนต์ที่จำเป็นต่อชีวิตและทรัพย์สินของเรา ไม่ใช่เราใช้ของแพงแล้วจะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรค

ตามหลักที่ถูกต้องเราควรมีการเช็คระดับน้ำมันเบรคอยู่สม่ำเสมอ และควรเปลี่ยนทุกๆ 1-2 ปี สำหรับผู้ที่ใช้งานรถยนต์ตามปรกติ เพียงใส่ใจกับระบบต่างๆ ในรถยนต์สักนิดเพื่อชีวิตของพวกคุณจะได้ปลอดภัย

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ