น้ำหล่อเย็น หรือคูลแลนท์ สำคัญขนาดไหน วันนี้เรามาทำความเข้าใจกัน !! Share this

น้ำหล่อเย็น หรือคูลแลนท์ สำคัญขนาดไหน วันนี้เรามาทำความเข้าใจกัน !!

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 September 2558

น้ำหล่อเย็น หรือ คูลแลนท์ น้ำสีต่างๆ แต่ส่วนมากจะเป็นสีเขียวๆ ที่ทุกคนเคยเห็นกันจะมีหน้าที่อย่างไรจำเป็นขนาดไหนวันนี้เรามาทราบถึงหน้าที่และความจำเป็นของมันกัน

น้ำหล่อเย็นเป็นส่วนหนึ่งของระบบระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ จากที่ทราบๆ กันน้ำหล่อเย็นหรือน้ำในหม้อน้ำจะเป็นตัวนำความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดจากการเผาไหม้ ไปที่หม้อน้ำบริเวณหน้ารถยนต์ โดยให้ลมขณะวิ่งมาปะทะหรือพัดลมหม้อน้ำเป่าระบายความร้อน

6

ทำให้น้ำที่มีความร้อนสูงผ่านท่อภายในหม้อน้ำและครีบหม้อน้ำทำให้น้ำเย็นตัวลงก่อนถูกนำกลับไปรับความร้อนที่เครื่องยนต์ต่อไป ซึ่งหลายคนอาจจะคาดว่าน้ำหล่อเย็นเป็นแค่น้ำธรรมดาเท่านั้นแต่จริงๆ แล้วมีอะไรที่น่าเรียนรู้เช่นกัน

น้ำหล่อเย็นจะประกอบไปด้วย สารป้องกันการแข็งตัว สารป้องกันการกัดกร่อน และน้ำ ซึ่งหน้าที่หลักๆ ของน้ำหล่อเย็นที่จะต้องทำหน้าที่ 3 อย่างในเวลาเดียวกันซึ่งจะสัมพันธ์กับส่วนประกอบที่ผสมอยู่ในน้ำนั้นๆ

คือเป็นตัวนำความร้อนไปยังหม้อน้ำด้านหน้ารถยนต์ พร้อมทั้งยังต้องป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวหรือเดือด สุดท้ายคือการป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนชิ้นส่วน

670px-Stop-an-Engine-from-Overheating-Step-4Bullet2

เพราะฉะนั้นแล้วน้ำหล่อเย็นหรือคูลแลนท์ จะเรียกว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการใช้รถยนต์เหมือนกัน อย่าพยายามเติมน้ำเปล่าๆ ลงไปเพราะคิดว่าน้ำเหมือนกันน่าจะใช้งานได้ ทางทีมงานไม่แนะนำเพราะต่อไปนานๆ อาจจะเกิดความเสียหายตามมาได้

คำถามที่จะตามมาคือควรใช้น้ำยาหล่อเย็นแบบไหน ทีมงานแนะนำว่าให้ใช้ตามคู่มือแนะนำประจำรถยนต์ของท่าน เพราะแต่ละยี่ห้อหรือสูตรอาจแตกต่างและมีประสิทธิภาพต่อการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันไปตามยี่ห้อนั้นๆ เอาเป็นว่าลองดูที่คู่มือแนะนำประจำรถยนต์ของแต่ละท่านจะดีที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์และมอเตอรไซค์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ